Nga có thể ""xóa sổ"" Mỹ trong vòng 30 phút

Theo hai nhà chính trị học người Mỹ, Nga là cường quốc duy nhất trên thế giới đủ khả năng làm cho nước Mỹ biến mất khỏi bề mặt trái đất chỉ trong vòng 30 phút.

Vụ phóng tên lửa đạn đạo Bulava của Nga ngày 28/6/2011. Ảnh: Russiadefence
Vụ phóng tên lửa đạn đạo Bulava của Nga ngày 28/6/2011. Ảnh: Russiadefence

Trong một bài viết đăng trên tờ Politico, hai nhà chính trị học người Mỹ là Graham Allison và Robert Blackwell đã đưa Nga vào danh sách 10 nguy cơ đối với Mỹ. Theo họ, Nga là cường quốc duy nhất trên thế giới đủ khả năng làm cho nước Mỹ biến mất khỏi bề mặt trái đất trong khoảng 30 phút.

Báo cáo chính thức của Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay Nga đang sở hữu 1.643 tên lửa hạt nhân sẵn sàng khai hỏa, nhiều hơn một tên lửa so với Mỹ. 

Báo cáo về số lượng đầu đạn hạt nhân của Mỹ dựa trên con số chính thức được trao đổi giữa hai nước theo hiệp ước cắt giảm vũ khí START mới, tính cả các tên lửa được triển khai trước ngày 1/9.

Con số này cho thấy sự gia tăng đáng kể số tên lửa hạt nhân của Nga kể từ tháng Ba. Theo dữ liệu khi đó, Washington sở hữu 1.585 đầu đạn hạt nhân, trong khi Nga chỉ có 1.512 đầu đạn.

Tuy chỉ nhỉnh hơn Mỹ một đầu đạn, nhưng đây là lần đầu tiên sau một thời gian dài Nga đạt được mức chênh lệch hơn so với cường quốc ở bên kia đại dương.

Cả Moscow và Washington đều đang dồn lực để nâng cấp kho vũ khí hạt nhân kể từ khi cuộc xung đột bùng nổ ở Ukraine.

Báo cáo của Mỹ đánh giá các kế hoạch tham vọng của Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga trong thời gian qua đã cho phép Moscow không những duy trì cân bằng lực lượng trên toàn cầu mà còn giữ vững trạng thái siêu cường vốn có.

Con số hiện tại đã vi phạm hiệp ước START mới được Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga khi đó là Dmitry Medvedev ký kết năm 2010. Theo hiệp ước, mỗi bên chỉ được sở hữu tối đa là 1.550 đầu đạn hạt nhân.

Trung tâm Phi Phổ biến và Kiểm soát Vũ khí có trụ sở tại Washington cho rằng Moscow đáng sở hữu trên 8.000 đầu đạn hạt nhân và Washington có hơn 7.000 đầu đạn hạt nhân, mặc dù không phải tất cả trong số đó đều có thể được dùng cho các hệ thống tên lửa.

Nga gần đây công bố kế hoạch nâng cấp toàn bộ kho hạt nhân của mình trước năm 2020, một phần trong chương trình tái vũ trang quy mô lớn với trị giá lên tới 700 tỷ USD.

Theo news.zing.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Robot chơi piano của nhóm sinh viên.

Sinh viên chế tạo robot chơi piano

GD&TĐ - Nhóm sinh viên Trường Đại học Kinh tế TPHCM chế tạo robot có thể chơi hàng trăm bản nhạc khác nhau một cách thuần thục với đàn piano.