Nga chuyển gấp hệ thống phòng không S-300 cho Syria

GD&TĐ - Trong vòng 2 tuần nữa Nga sẽ hoàn thành việc giao cho Damascus một hệ thống phòng không S-300 mà trước đó đã bị dừng lại theo yêu cầu của Israel. Động thái này là một phần phản ứng của Nga với việc máy bay Nga bị bắn hạ trong khi Israel không kích Syria.  

 Hệ thống phòng không S-300
Hệ thống phòng không S-300

Nga sẽ cung cấp vũ khí trên cho phía Syria để góp phần phản  ứng với việc máy bay Nga Il-20 bị bắn hạ trong một cuộc không kích của Israel vào lãnh thổ Syria – Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Moscow đã cáo buộc Israel không thông báo cho Nga về cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu ở Syria, khiến cho máy bay của Nga bị Syria bắn rơi. Bộ Quốc phòng Nga nói trong một tuyên bố hôm nay (24/9) rằng Tổng thống Nga Putin đã ra lệnh cho Bộ Quốc phòng có biện pháp phản ứng với việc này.

Có thể cho rằng điều đáng lo ngại nhất đối với Israel là Nga chuyển S-300 cho Syria vì nó sẽ tăng khả năng của Syria trong việc ngăn chặn Israel tiếp cận không phận của mình. Damascus đã mua S-300 từ vài năm trước nhưng chưa nhận được.

“Năm 2013, theo yêu cầu từ phía Israel, chúng tôi đã dừng giao cho Syria hệ thống S-300 vốn đã sẵn sàng giao cùng với đội quân Syria đã được đào tạo để sử dụng nó” – tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho biết – “Tình hình đã thay đổi và không phải do lỗi của chúng tôi”.

S-300 là một hệ thống khá hiện đại, có khả năng chặn các mục tiêu ở tầm xa tới 250km. Các hệ thống chống máy bay hiện tại của Syria đều là các mẫu cũ hơn và không thể ngăn Israel tấn công các mục tiêu trong lãnh thổ của mình.

Quân đội Nga cũng sẽ cung cấp các hệ thống điều khiển tốt hơn cho Quân đội phòng không Syria, những hệ thống này “vốn chỉ được cung cấp cho Lực lượng vũ trang Nga” – Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết. Việc này sẽ giúp tích hợp các khí tài của Nga và Syria, cho phép Syria có được thông tin nhắm mục tiêu tốt hơn. “Điều quan trọng là nó sẽ đảm bảo cho lực lượng phòng không Syria xác định được máy bay Nga” đồng thời nó cũng giúp Syria dễ phát hiện máy bay Israel hơn.

Yếu tố thứ 3 mà Bộ Quốc phòng Nga đưa ra là một mạng lưới điện tử các biện pháp đối phó trải khắp đường bờ biển Syria, nó sẽ “ngăn chặn việc điều hướng vệ tinh, các hệ thống radar và thông tin liên lạc của các chiến đấu cơ đang nhắm mục tiêu vào lãnh thổ Syria”.

Ông Shoigu nói rằng các biện pháp trên nhằm “hạ hỏa” những “cái đầu nóng” và ngăn chặn những hành động sai lầm tạo ra nguy hiểm cho quân nhân của chúng tôi”. Ông cũng cho biết nếu biện pháp này không thực hiện được, quân đội Nga “sẽ hành động theo tình hình”.

Tuần trước, một máy bay Il-20 của Nga chở 15 người đã bị tên lửa Syria bắn hạ trên biển Địa Trung Hải ngoài tỉnh Latakia. Khi đó, Syria đang đáp trả một cuộc không kích của Israel trên đất của mình.

Nga cho rằng Israel gây ra việc này vì quân đội Israel không báo cho Nga đúng lúc để Il-20 có thể bay tới nơi an toàn. Họ cũng cho rằng Israel có thể đã cố tình dùng máy bay Nga làm lá chắn vì nghĩ rằng Syria sẽ không dám bắn vào chiến đấu cơ F-16 của Israel nếu máy bay Nga ở bên cạnh.

Theo RT

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ