Ở tiểu học, nội dung giáo dục công nghệ và tin học được ghép lại với nhau tạo thành môn học mới với tên gọi Tin học và Công nghệ, được dạy từ lớp 3 đến lớp 5.
Theo đại diện Bộ GD&ĐT, giáo dục tin học đóng vai trò chủ đạo trong việc chuẩn bị cho học sinh khả năng tìm kiếm, tiếp nhận, mở rộng tri thức và sáng tạo trong thời đại thông tin, kết nối và toàn cầu hóa; hỗ trợ đắc lực học sinh tự học tập, nghiên cứu, tạo cơ sở vững chắc cho việc ứng dụng công nghệ kỹ thuật số phục vụ phát triển nội dung kiến thức mới, triển khai phương thức giáo dục mới và hiện đại cho tất cả các môn học.
Nội dung tin học xoay quanh các mạch nội dung cơ bản gồm: Máy tính và em, mạng máy tính và Internet; tổ chức lưu trữ, tìm kiếm và trao đổi thông tin; đạo đức, pháp luật và văn hóa trong môi trường số; ứng dụng tin học; giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính.
Giáo dục công nghệ giúp học sinh học tập và làm việc hiệu quả trong môi trường công nghệ ở gia đình, nhà trường và xã hội; hình thành và phát triển năng lực thiết kế, năng lực sử dụng, giao tiếp và đánh giá công nghệ; có tri thức về hướng nghiệp, tiếp cận với các thông tin và cơ hội trải nghiệm về một số ngành nghề phổ biến trong xã hội, qua đó lựa chọn được nghề nghiệp phù hợp nhất với bản thân, chuẩn bị các tri thức nền tảng để theo học các ngành nghề thuộc các lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ.
Ở tiểu học hiện nay, Tin học là môn tự chọn và do giáo viên có chuyên môn về công nghệ thông tin dạy. Do là môn tự chọn, đội ngũ giáo viên tin học cũng chưa được coi trọng.
Cô Nguyễn Thị Thủy - giáo viên Trường Tiểu học Mai Động (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: Giáo viên chủ nhiệm đang phải dạy nhiều môn học, trong đó có môn Kỹ thuật. Nếu có giáo viên chuyên về tin học, công nghệ sẽ giảm tải cho giáo viên chủ nhiệm rất nhiều. Việc bồi dưỡng là cần thiết vì nhiều giáo viên chưa có kĩ năng công nghệ thông tin và bằng Tin học.