Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục mầm non

GD&TĐ - Với nhiệm vụ này của giáo dục mầm non năm học 2016 – 2017, Bộ GD&ĐT yêu cầu tiếp tục xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản chỉ đạo thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giáo dục đối với giáo dục mầm non ở các cấp.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục mầm non

Bên cạnh đó, tập trung quản lý chuyên môn, quản lý chất lượng chăm sóc, giáo dục trong các sơ sở giáo dục mầm non. Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cấp trong quản lý giáo dục mầm non. Tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm và trách nhiệm giải trình về những vấn đề liên quan đến giáo dục mầm non theo phân cấp quản lý.

Đổi mới, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra giáo dục các cấp; nâng cao hiệu quả hoạt động thanh tra, kiểm tra nội bộ của các cơ sở giáo dục mầm non. Tăng cường công tác kiểm tra hỗ trợ chuyên môn, kiểm tra thường xuyên và đột xuất, đặc biệt đối với các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi sai phạm và kiên quyết đình chỉ các nhóm lớp tư thục không đảm bảo các điều kiện về nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, cải cách hành chính, giảm các hội họp không cần thiết. Chỉ đạo công tác quản lý, lưu trữ và sử dụng hồ sơ, sổ sách chuyên môn trong các cơ sở giáo dục mầm non đảm bảo tinh gọn, hiệu quả, theo đúng quy định tại Điều lệ trường mầm non, không phát sinh thêm hồ sơ, sổ sách, tránh hình thức gây áp lực cho CBQL và giáo dục mầm non.

Chỉ đạo các hội thi, các hoạt động trải nghiệm cho trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non đảm bảo an toàn, thiết thực, hiệu quả.

Tiếp tục tăng cường chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non đổi mới đánh giá chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ và đánh giá giáo dục mầm non theo hướng phát triển năng lực GV, đặc biệt là năng lực thực hành tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ. Việc đánh giá theo chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non cần tránh hình thức và không chạy theo thành tích.

Các địa phương chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non thực hiện đánh giá sự phát triển của trẻ theo đúng quy định của Chương trình giáo dục mầm non. Không khảo sát trẻ mẫu giáo 5 tuổi để chuyển tiếp lên tiểu học.

Thực hiện nghiêm túc các quy định về quản lý tài chính trong các cơ sở giáo dục mầm non; tăng cường các biện pháp quản lý cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập.

Theo Bộ GD&ĐT

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Nhất định mầm cây sẽ vươn thật cao để ngắm thỏa thích bầu trời xanh mát. Ảnh: Bình Thanh

Hành trình trưởng thành

GD&TĐ - Tôi bỗng nhớ đến quãng thời gian mình còn là hạt giống nhỏ, được thả vào đất và bắt đầu hành trình trưởng thành của mình.

Tottenham sa thải HLV

Tottenham sa thải HLV

GD&TĐ - Dù vừa giúp Tottenham giải cơn khát danh hiệu suốt 17 năm bằng chức vô địch Europa League nhưng HLV Ange Postecoglou vẫn bị ‘Gà trống’ sa thải.