82 tác phẩm vào Chung khảo Giải Báo chí Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam năm 2025

GD&TĐ - Từ 432 tác phẩm dự thi, 82 tác phẩm vào vòng Chung khảo Giải Báo chí Toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2025.

Lễ trao giải Báo chí Toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2024.
Lễ trao giải Báo chí Toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2024.

Trong đó có 21 tác phẩm Báo in, 21 tác phẩm Báo điện tử, 20 tác phẩm Phát thanh và 20 tác phẩm Truyền hình.

Thành công về cả số lượng và chất lượng

Chiều 28/10, tại buổi họp Hội đồng Chung khảo Giải Báo chí Toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2025, các thành viên Ban Giám khảo nhận xét, chất lượng tác phẩm năm nay đồng đều, phản ánh hơi thở của đời sống giáo dục một cách sinh động, nhân văn và sâu sắc. Nhiều tác phẩm cho thấy nỗ lực lao động nghiêm túc, sáng tạo của các nhà báo trong việc lan tỏa giá trị tốt đẹp của ngành Giáo dục.

Ông Nguyễn Đức Lợi – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Chung khảo - đánh giá, Giải Báo chí Toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2025 tiếp tục là một mùa thành công, thể hiện sự quan tâm sâu rộng của giới báo chí đối với lĩnh vực giáo dục.

Dù báo chí cả nước đang trong quá trình tinh gọn, sắp xếp lại tổ chức, số lượng cơ quan báo chí và đội ngũ người làm báo có giảm, nhưng ông Lợi cho hay, số lượng tác phẩm dự thi năm nay vẫn duy trì ở mức cao.

giaibaochijpg1.jpg
Ông Nguyễn Đức Lợi – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Chung khảo.

Không chỉ các tòa soạn lớn ở Trung ương, mà nhiều cơ quan báo chí địa phương cũng tích cực hưởng ứng, kể cả những đơn vị trước đây ít tham gia. Điều này cho thấy sức lan tỏa mạnh mẽ và sự hưởng ứng nhiệt tình của đội ngũ người làm báo đối với chủ đề giáo dục – một lĩnh vực gần gũi, gắn bó với đời sống xã hội.

Về chất lượng, các giám khảo đều thống nhất đánh giá tác phẩm năm nay có bước tiến rõ rệt, cả về nội dung lẫn hình thức thể hiện. Nhiều bài viết thể hiện sự đầu tư công phu, khai thác những vấn đề lớn và khó, đòi hỏi kiến thức chuyên sâu, thời gian nghiên cứu nghiêm túc và góc nhìn phản biện.

Các chủ đề nổi bật được đề cập gồm: Luật Nhà giáo, chuyển đổi số trong giáo dục, xây dựng trường bán trú vùng cao, đổi mới chương trình – sách giáo khoa, dạy thêm học thêm…. Nhiều tác phẩm báo điện tử và truyền hình được đánh giá xuất sắc về hình thức, sáng tạo trong thể hiện và hấp dẫn trong cách tiếp cận vấn đề.

“Có thể khẳng định, năm nay là một mùa giải thành công cả về quy mô lẫn chất lượng, tiếp tục khẳng định vị thế và ý nghĩa của Giải Báo chí ‘Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam’ trong lòng người làm báo và công chúng” - ông Nguyễn Đức Lợi nhấn mạnh.

giaibaochijpg3.jpg
Toàn cảnh buổi họp Hội đồng Chung khảo.

Báo chí đồng hành cùng đổi mới giáo dục

Theo ông Lê Thanh Kim – Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo, Ủy viên Hội đồng Chung khảo, Giải Báo chí “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2025 ghi nhận nhiều đổi mới so với các mùa trước, đặc biệt về dạng thức và nội dung phản ánh chính sách giáo dục.

Ông cho biết, năm nay, các tác phẩm dự thi ở cả ba loại hình báo in, báo điện tử và phát thanh – truyền hình đều tập trung mạnh vào mảng truyền thông chính sách, không chỉ dừng ở khâu hoạch định hay ban hành chính sách, mà còn phản ánh quá trình thực thi trong thực tiễn – nơi thể hiện rõ thuận lợi, khó khăn và những vấn đề phát sinh. Đây là điểm đáng ghi nhận, cho thấy sự trưởng thành của báo chí trong việc đồng hành cùng ngành Giáo dục.

Nhiều tác phẩm đầu tư công phu, có chuỗi bài 3–5 kỳ trên báo in và báo điện tử, hay các chương trình phát thanh – truyền hình có thời lượng và chiều sâu nội dung. Các tác phẩm không chỉ phản ánh hơi thở của đời sống giáo dục, mà còn góp phần lan tỏa tinh thần đổi mới trong truyền thông chính sách.

Đánh giá cao chất lượng tác phẩm báo in, ông Lê Thanh Kim cho rằng, thể loại này có thế mạnh trong phân tích chính sách, phản biện và nêu giải pháp. Trong khi đó, phát thanh và truyền hình nổi bật ở các mô hình hay, gương thầy cô tiêu biểu, tạo cảm xúc tích cực cho người xem, người nghe.

“Có thể khẳng định, Giải Báo chí năm 2025 có bước tiến rõ rệt về chất lượng, số lượng và hình thức thể hiện. Báo chí không chỉ nâng cao nghiệp vụ chuyên môn mà còn ứng dụng mạnh mẽ công nghệ hiện đại trong sáng tạo tác phẩm, thể hiện sự đồng hành và đóng góp thiết thực cho sự nghiệp giáo dục nước nhà” - ông Lê Thanh Kim nhấn mạnh.

dsc06749.jpg
Tác giải nhận giải Đặc biệt tại Lễ trao giải Báo chí Toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2024.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, các tác phẩm Báo in năm nay có chất lượng cao cả về nội dung và hình thức, thể hiện sự đầu tư công phu, bám sát thực tiễn đời sống giáo dục. Số lượng đơn vị tham gia phong phú, trải dài từ Bắc đến Nam, cho thấy sức hút mạnh mẽ của Giải.

Bên cạnh đó, các tác phẩm Báo điện tử năm nay được đánh giá phong phú, sáng tạo, đồng đều về chất lượng. Không chỉ các báo Trung ương có loạt bài lớn gây tiếng vang, mà nhiều báo địa phương cũng thể hiện sự tiến bộ trong cách viết, cách thể hiện hiện đại, đa phương tiện.

Với phát thanh – Truyền hình, số lượng tác phẩm dự thi tăng. Ngoài VTV, VOV, Đài PT-TH Hà Nội, Trung tâm PT-TH Quân đội, còn có sự tham gia của nhiều đài địa phương miền núi, vùng sâu, vùng xa như: Lai Châu, Tuyên Quang, Lào Cai, Vĩnh Long, Cà Mau..., cho thấy sức lan tỏa của Giải ngày càng mạnh mẽ.

Các tác phẩm khai thác đa dạng đề tài: từ đào tạo nhân lực trong kỷ nguyên số, đổi mới chương trình – sách giáo khoa, chính sách nhà giáo đến đạo đức học đường, giáo dục vùng khó, sáng kiến dạy học... Nhiều phóng sự, phim tài liệu được dàn dựng công phu, sáng tạo trong cách thể hiện, mang lại cảm xúc và sức thuyết phục cao.

Cùng với các hạng mục giải thưởng (gồm 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và một số giải Khuyến khích cho mỗi loại hình), Hội đồng Sơ khảo đã giới thiệu 3 nhân vật tiêu biểu năm 2025. Với chất lượng đồng đều và sức lan tỏa mạnh mẽ, Giải Báo chí Toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2025 tiếp tục khẳng định là diễn đàn tôn vinh trí tuệ, tâm huyết và trách nhiệm của người làm báo đối với sự nghiệp trồng người.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ