Năm học 2010-2011: Mỗi tỉnh thành có ít nhất một trường PTDTNT chuẩn quốc gia

Năm học 2010-2011: Mỗi tỉnh thành có ít nhất một trường PTDTNT chuẩn quốc gia

(GD&TĐ)- Thông báo về kết quả Hội nghị giao ban các trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) năm học 2010-2011, Bộ GD&ĐT cho biết, 1 trong những nhiệm vụ trọng tâm đặt ra trong thời gian tới là phấn đấu mỗi tỉnh, thành phố có ít nhất một trường PTDTNT đạt chuẩn quốc gia trong năm học 2010-2011.

Trường PTDTNT THCS huyện Chiêm Hóa tích cực đưa các trò chơi dân gian vào trường học
Học sinh trường PTDTNT THCS huyện Chiêm Hóa (Thanh Hóa) chơi các trò chơi dân gian

Việc phát triển mạng lưới, qui mô trường PTDTNT phù hợp với nhu cầu tạo nguồn đào tạo cán bộ dân tộc thiểu số của các địa phương cũng là nhiệm vụ quan trọng được đặt ra. Theo đó, quy mô các trường PTDTNT cần căn cứ trên tỷ lệ học sinh dân tộc thiểu số cấp trung học theo định hướng của Bộ GD&ĐT - đạt bình quân 7% HS dân tộc thiểu số cấp trung học trong toàn quốc được học trong trường PTDTNT vào năm 2015.

Về việc mở liên cấp THCS và THPT ở các trường PTDTNT cấp huyện, trước mắt xem xét nâng cấp đối với các trường PTDTNT thuộc 62 huyện nghèo thực hiện Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP ngày 27/12/2008 của Chính phủ.

Cùng với đó, trên cơ sở khung phân phối chương trình của Bộ GD&ĐT ban hành, các địa phương và các trường trực thuộc Bộ xây dựng phân phối chương trình chi tiết phù hợp với điều kiện thực tiễn, có kế hoạch điều chỉnh thời lượng chương trình một số môn học và tích hợp một số hoạt động giáo dục phù hợp với trường PTDTNT. Tổ chức dạy học 2 buổi/ngày thiết thực, hiệu quả.

Đổi mới phương pháp dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng, dạy sát đối tượng để nâng cao chất lượng giáo dục các trường PTDTNT. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học, khuyến khích các trường PTDTNT lập Website của trường để phục vụ cho công tác quản lý, trao đổi, chia sẻ thông tin, phổ biến kinh nghiệm dạy học, chăm sóc, nuôi dưỡng học sinh nội trú. Đặc biệt, những giờ dạy có ứng dụng CNTT hiệu quả cần được các nhà trường phổ biến, nhân rộng.

Tổ chức tốt các hoạt động giáo dục trong trường PTDTNT, đặc biệt lưu ý công tác tổ chức và quản lý nội trú, khắc phục tình trạng trường PTDTNT không có HS nội trú, hoặc một bộ phận HS không được tham gia đầy đủ các hoạt động giáo dục của nhà trường. Tăng cường giáo dục kỹ năng sống, chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng cho học sinh nội trú. Thực hiện phân luồng học sinh PTDTNT sau tốt nghiệp THCS và THPT. Làm tốt công tác giáo dục hướng nghiệp và tư vấn nghề cho học sinh, giúp các em định hướng trong lựa chọn ngành nghề phù hợp với năng lực của bản thân. Chuẩn bị tốt các điều kiện để học sinh tự tin tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng như các kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ, TCCN.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng được đặt ra cho các trường PTDTNT trong thời gian tới còn là tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các phong trào, các cuộc vận động; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân; thực hiện tốt việc tổ chức, quản lý trường PTDTNT ; tăng cường kiểm tra, thanh tra các trường PTDTNT...

Hiếu Nguyễn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ