Năm 2009, các đại lý chính hãng hoặc liên doanh của những hãng xe hạng sang tại Việt Nam có lượng xe bán ra vượt trội so với năm trước.
Doanh số bán của xe trong nước tăng cao
Trong năm 2009, liên doanh xe hạng sang Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) có tổng doanh số bán lên đến 3.400 chiếc, tăng 58% so với năm 2008. Trong đó, xe du lịch tăng 80% với 1.761 chiếc được bán ra. Ông Udo Loersch, tổng giám đốc MBV cho biết: “2009 là năm thành công của Mercedes-Benz Việt Nam. Chúng tôi vẫn thấy nhu cầu lớn của khách hàng tại thời điểm đầu năm 2010, vì thực tế còn nhiều người chưa mua kịp xe trong tháng 12.2009”.
Porsche là một trong những thương hiệu xe được xem là “kén khách”. Trong năm 2009, Porsche Việt Nam tiêu thụ được 40 chiếc, tăng hơn 42% so với năm 2008. Nhà nhập khẩu và phân phối BMW – Euro Auto – cũng có doanh số bán ra tăng đáng kinh ngạc: 140% so với năm 2008. Trong đó, các mẫu xe hạng sang và mới nhất như X6, series 7, X5… vẫn bán đều đều và luôn có khách hàng mới. Ngay cả Audi, hãng xe hạng sang của Đức vừa vào Việt Nam hơn một năm nay cũng thường rơi vào tình trạng không đủ xe để bán.
Xe cao cấp trong nửa cuối năm 2009 vẫn bán chạy và có đơn đặt hàng. |
Siêu xe về nhiều hơn
Không chỉ liên doanh hay đại lý chính hãng phân phối xe hạng sang trong nước bán chạy, sự xuất hiện ngày một nhiều của những chiếc xe có giá vài chục tỉ đồng cũng cho thấy, khủng hoảng kinh tế không ảnh hưởng đáng kể đến nhu cầu sắm xe sang, xe độc của người chơi.
Đã có hàng loạt các mẫu xe thuộc loại cao cấp nhất được đưa về. Nếu như trong những năm trước đây, sự xuất hiện của mẫu Rolls-Royce Phantom Drophead coupe tại Việt Nam và mang biển số ngoại giao đã làm xôn xao, thì trong năm 2009, đã có ba chiếc tương tự âm thầm cập cảng và đăng ký ngay biển số tư nhân. Với các mức thuế và lệ phí hiện tại, để sở hữu một trong những chiếc xe lắp ráp hoàn toàn thủ công trên, người mua phải bỏ ra không dưới 30 tỉ đồng. Với đẳng cấp tương tự, chiếc xe được xem là tiện nghi nhất thế giới hiện nay – Maybach 62s – cũng có mặt tại TP.HCM vào những ngày đầu tháng 4.2009. Theo giới chuyên nhập xe, đây là một trong bốn chiếc xe đặc biệt của hãng Maybach. Vì thế, không hẳn có tiền là mua được.
Phong trào chơi siêu xe thể thao cũng không hề chững lại. Các siêu xe vào loại hàng hiếm của thế giới như Ferrari 599 GTB, Ferrari California, Bentley GTC Speed, Nissan GT-R… đều đặn nhập về mặc cho mức giá sau thuế lên đến hàng triệu USD. Các mẫu xe quý tộc khác như Aston Martin Vantage, Maserati GranTurismo hay Porsche Panamera 4S cũng được các chủ nhân đưa về.
Nhận định tiềm năng của thị trường về xe hạng sang còn khá lớn, nhiều hãng đã không ngại đưa những mẫu xe mới, cao cấp nhất của mình vào Việt Nam, liên doanh MBV đã mở ra phân khúc xe nhập với những mẫu xe hàng đầu của hãng với giá từ 3 – 5 tỉ đồng/chiếc như S-class, GL-class, E-class… Không chỉ thế, một số mẫu xe còn được hãng nhận đặt theo yêu cầu cá nhân khách hàng. Đây là cách bán hàng hoàn toàn mới xuất hiện ở Việt Nam.
Các đại lý nhập khẩu chính hãng cũng liên tục cho ra mắt những dòng xe sang trọng như BMW X6, Audi A8, Porsche Panamera… với mức giá vài tỉ đồng mỗi chiếc. Ngoài ra, trong năm 2009, một số hãng xe lớn như Volkswagen, Nissan, Subaru… đã có văn phòng tại Việt Nam và đưa ra thị trường nhiều dòng xe mới. Giám đốc marketing và tiếp thị của Porsche Việt Nam, ông Cao Ngọc Nguyên Duy nhận định, có thể trong quý 1 của năm 2010, thị trường xe hạng sang sẽ tạm lắng vì sự thay đổi của mức thuế và phí. Tuy nhiên, đến quý 2, thị trường lại khởi sắc và phát triển mạnh vào sáu tháng cuối năm.
(Theo sgtt)