Mỹ xem xét trừng phạt hành động “phi pháp và nguy hiểm” của Trung Quốc ở biển Đông

Các tàu của Philippines, Mỹ, Nhật, Trung Quốc và Ấn Độ tham trong một cuộc tập trận ở biển Đông ngày 9/5.
Các tàu của Philippines, Mỹ, Nhật, Trung Quốc và Ấn Độ tham trong một cuộc tập trận ở biển Đông ngày 9/5.

Nếu được phê chuẩn, “đạo Luật biển Đông và Hoa Đông” sẽ yêu cầu chính phủ thu giữ tài sản tài chính đặt tại Mỹ và thu hồi hoặc từ chối cấp thị thực Mỹ cho bất kỳ ai liên quan tới “hành động hay chính sách đe dọa hòa bình, an ninh hay ổn định” của các khu vực thuộc biển Đông vốn đang bị tranh chấp.

“Dự luật của lưỡng đảng tăng cường các nỗ lực của Mỹ và đồng minh nhằm chống lại hành động quân sự hóa bất hợp pháp và nguy hiểm của Bắc Kinh trên lãnh thổ mà họ đã chiếm giữ ở biển Đông” – nghị sĩ đảng cộng hòa Rubio nói – “Luật này tái khẳng định lại cam kết của Mỹ trong việc duy trì sự tự do và cởi mở của khu vực này cho tất cả các quốc gia, đồng thời yêu cầu chính phủ Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về việc gây hấn và cưỡng ép các quốc gia khác trong khu vực”.

Dự luật sẽ yêu cầu Ngoại trưởng Mỹ báo cáo Quốc hội 6 tháng một lần về bất kỳ công dân hay công ty Trung Quốc nào được xác định liên quan tới việc xây dựng hay phát triển các dự án ở những khu vực đang có tranh chấp ở biển Đông. Những hoạt động mà dự thảo nhắm vào bao gồm cải tạo đất, xây dựng đảo, xây dựng ngọn hải đăng và xây dựng cơ sở hạ tầng thông tin di động.

Những người đồng lõa hay tham gia vào các hoạt động đe dọa “hòa bình, an ninh và bất ổn” của những khu vực trên hay các khu vực của biển Hoa Đông do Nhật Bản và Hàn Quốc quản lý cũng sẽ là đối tượng bị trừng phạt – dự luật cho biết.

Dự luật được giới thiệu năm 2017 này cần phải được phê chuẩn trước khi trình lên Tổng thống kể ký thành luật.

Trong khi đó, hôm nay, phát ngôn viên Lục Khảng của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng “dự luật vi phạm các nguyên tắc cơ bản của luật quốc tế và mối quan hệ quốc tế, tất nhiên phía Trung Quốc cực lực phản đối”. “Chúng tôi kêu gọi phía Mỹ không tiếp tục thảo luận về dự luật để không tạo ra sự gián đoạn mới trong quan hệ Mỹ - Trung” – ông Lục nói.

Theo SCMP

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Nên hay không?

GD&TĐ - Trong xu thế tự chủ đại học, nhiều cơ sở đào tạo đã chủ động xét tuyển sớm.