Nhiều em chọn giáo dục tại nhà, chuyển sang trường tư hoặc bỏ học không rõ lý do.
Lo ngại phải gửi hai con tới trường khi đại dịch Covid-19 hoành hành ở bang Mississippi, Angela Atkins chọn học từ xa. Tuy nhiên, học khu hạt Lafayette, nơi các con cô theo học, không tổ chức học online hiệu quả. Các em thường nhận điểm kém.
Sau chín tuần học trực tuyến kém chất lượng, Atkins quyết định cho các con nghỉ học tại trường công, chuyển sang phương pháp giáo dục tại nhà. Số lượng phụ huynh lựa chọn như Atkins đang tăng lên khiến các nhà giáo dục Mỹ phải đưa ra cảnh báo về một cuộc khủng hoảng quốc gia liên quan đến việc ghi danh vào các trường công lập.
Phân tích dữ liệu từ 33 tiểu bang do tờ báo AP tiến hành cho thấy, số lượng học sinh đăng ký vào các trường phổ thông trong mùa thu năm 2020 đã giảm 2%, tương đương với hơn 500.000 em, so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là sự thay đổi đáng kể bởi số lượng tuyển sinh ở các bang tham gia khảo sát thường tăng khoảng 0,5% trong những năm gần đây.
Tại bang Massachusetts, lượng học sinh đăng ký vào các trường công lập đã giảm 3%, tương đương 28.000 em trong năm 2020. Gần một nửa số đó chuyển sang học tại nhà hoặc tại các trường tư thục. Tuy nhiên, khoảng 7.000 em nghỉ học vẫn chưa rõ lí do.
Nguyên nhân của sự sụt giảm trên được cho là gây ra bởi ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Phân tích của AP cho thấy, số lượng học sinh mẫu giáo giảm 30% ở 33 tiểu bang.
Vì hơn một nửa các bang tại Mỹ không bắt buộc học mẫu giáo, phụ huynh đã để con ở nhà. Họ không yên tâm khi tới trường, con có thể bị lây nhiễm nCoV, phải đeo khẩu trang làm ảnh hưởng đến tinh thần và hiệu quả học tập. Số khác lựa chọn theo học trường tư, nơi việc giáo dục từ xa được tổ chức kỹ càng, bài bản hơn so với trường công.
Landon, học sinh lớp Một tại bang Massachusetts, đã ghi danh vào một trường tư thục trong học kỳ mùa thu. Trước đó, Landon theo học mẫu giáo tại một trường công lập nhưng gặp khó khăn khi học trực tuyến. Gia đình em đã chuyển hướng sang trường tư với chất lượng giảng dạy tốt hơn.
Dữ liệu từ AP cho thấy mức độ tàn phá của đại dịch Covid-19 lên việc tuyển sinh vào công lập, từ đó ảnh hưởng đến ngân sách của các trường. Số lượng học sinh giảm đồng nghĩa nguồn thu của các trường giảm khiến việc đầu tư cho giáo dục hoặc chi tiêu phải thu hẹp. Tuy nhiên, điều đáng báo động là tình trạng học sinh bỏ học và không thể tiếp cận các phương pháp giáo dục khác.
Pedro Noguera, Hiệu trưởng Trường Giáo dục Rossier thuộc Đại học Nam California cho biết: “Tôi hy vọng những gia đình quyết định cho con nghỉ học sẽ chuẩn bị phương pháp giáo dục khác. Những gia đình có điều kiện sẽ dịch chuyển dễ dàng hơn. Điều tôi lo lắng là nhiều học sinh nản lòng và bỏ cuộc”.
Số lượng học sinh đăng ký công lập tại bang Mississippi đã giảm 4,8%, tương đương với gần 22.000 học sinh. Carey Wright, Giám đốc các trường phổ thông bang Mississippi đã yêu cầu các trường tìm hiểu nguyên nhân của sự sụt giảm này. Họ nhận thấy số học sinh mẫu giáo giảm 4.400 em, học sinh học tại nhà tăng 6.700, khoảng 2.300 em chuyển sang trường tư.
Số còn lại bỏ học chưa rõ lý do và các trường đang tìm cách liên lạc cũng như điều tra nguyên nhân. Họ dự đoán những em này không thể tiếp tục học tập vì là người vô gia cư, không được kết nối Internet hoặc phải hỗ trợ gia đình bị ảnh hưởng bởi Covid-19.
Vấn đề đặt ra hiện nay là liệu học sinh rời khỏi hệ thống trường công lập có quay lại khi việc giảng dạy trở lại bình thường hay không. Nhiều nhà giáo dục tin rằng những học sinh nhỏ tuổi sẽ quay lại trường mẫu giáo nhưng học sinh lớn hơn là không chắc chắn.
Các học khu, trường công lập tại Mỹ cũng phải tìm kiếm những học sinh bỏ học không rõ lý do và giúp đỡ các em tìm ra phương pháp giáo dục phù hợp.