Do thiếu giáo viên, bang Texas, Mỹ, quyết định hạ yêu cầu tuyển dụng giáo viên mới từ năm 2001. Tuy nhiên, điều này dẫn đến việc lương của giáo viên Mỹ sẽ giảm trong 20 năm tới, khiến ngành này kém hấp dẫn hơn so với những công việc yêu cầu bằng cấp tương đương.
Đối mặt với tình trạng thiếu giáo viên dai dẳng, hồi năm 2001, bang Texas đã bỏ bớt yêu cầu tuyển dụng giáo viên mới. Sau hơn 20 năm, PGS Sarah Guthery, chuyên gia về lãnh đạo Giáo dục và Nghiên cứu chính sách, Đại học Oklahoma, phối hợp với chuyên gia giáo dục Lauren P. Balles, Đại học Delaware, Mỹ, tiến hành nghiên cứu đánh giá tác động của chính sách nới lỏng với ngành Giáo dục địa phương.
Kết quả cho thấy, việc giảm yêu cầu tuyển dụng sẽ dẫn đến giảm lương cho tất cả giáo viên tiểu học mới trong 20 năm tới.
Trước đây, ứng viên phải có bằng cử nhân đại học cùng nhiều chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm khác. Các bằng cấp không chỉ thể hiện năng lực của ứng viên mà còn là căn cứ để người sử dụng lao động lựa chọn, sắp xếp công việc phù hợp.
Khi hạ yêu cầu tuyển dụng, bang Texas đã triển khai một loạt chương trình đào tạo giáo viên thay thế qua hình thức trực tuyến. Do đó, ứng viên có thể nhận chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm nhanh và dễ dàng hơn so với con đường truyền thống là học đại học. Đến năm 2007, hơn 50% giáo viên mới trong ngành, tương đương hơn 14.500 người, được cấp chứng chỉ nghiệp vụ qua con đường thay thế thay vì học tập truyền thống.
Trong khi đó, các kỳ thi cấp giấy phép làm việc truyền thống sẽ mất nhiều thời gian học tập, độ khó của bài thi cũng cao hơn so với chương trình đào tạo thay thế của bang Texas. Điều đó khiến việc tuyển dụng trở nên khắt khe hơn nhưng mức lương của giáo viên mới vào nghề cao hơn.
Tuy nhiên, khi việc cấp chứng chỉ dễ dàng hơn, tuyển dụng giáo viên Mỹ được nới lỏng hơn thì mức lương cho giáo viên mới lại giảm. Theo nghiên cứu, mức lương trung bình cho giáo viên mới tại bang Texas đã giảm từ 2 – 13% mỗi năm.
Đáng chú ý, dù Texas đã thay đổi chính sách, số lượng giáo viên thiếu ở các môn như Toán, Khoa học, Giáo dục đặc biệt vẫn không thay đổi trong giai đoạn 1990 – 2018. Điều này cho thấy chính sách hạ yêu cầu tuyển dụng đã không giải quyết được bài toán thiếu giáo viên tại Texas. Thậm chí, nó có thể khiến nghề giáo trở nên kém hấp dẫn hơn trong mắt người trẻ khi so sánh với những nghề yêu cầu bằng cấp tương tự.
Vì vậy, trong thời gian gần đây, bang Texas đã khôi phục một số tiêu chí tuyển dụng giáo viên. Đơn cử, chính quyền địa phương đã nâng mức điểm trung bình GPA và điểm thi chứng chỉ giáo viên đối với ứng viên. Bang đồng thời chú trọng công tác đào tạo và bồi dưỡng giáo viên mới lẫn giáo viên giàu kinh nghiệm.
Mỹ đang tìm cách giải quyết bài toán thiếu giáo viên, không chỉ ở cấp tiểu học, mà còn trên toàn hệ thống phổ thông. Nhiều bang đã ban hành các chính sách nhằm tăng nguồn cung giáo viên nhưng theo nghiên cứu, nhìn chung các chính sách đều gây ra hậu quả không mong muốn là giảm lương giáo viên.
“Các học khu có thể mắc kẹt trong vòng tròn tăng cường tuyển dụng giáo viên với mức lương thấp. Việc tập trung đào tạo giáo viên mới một cách nhanh chóng và rẻ tiền thay vì giữ chân giáo viên có thể gây ra bất lợi cho ngành Giáo dục”, nghiên cứu cảnh báo.