Mỹ: Nỗ lực phá hủy vũ khí hạt nhân vào năm 2023

GD&TĐ - Hôm 29/9, Mỹ cho biết họ đang có kế hoạch đến năm 2012, sẽ phá hủy kho vũ khí hạt nhân của mình, đồng thời cũng chúc mừng Nga vì Nga đã làm được điều này.  

Tổng thống Putin cho rằng Mỹ chậm chạp khi phá hủy vũ khí hóa học
Tổng thống Putin cho rằng Mỹ chậm chạp khi phá hủy vũ khí hóa học

Một phát ngôn viên của Lầu năm góc nói với hãng tin AFP: “Mỹ vẫn cam kết phá hủy hoàn toàn các loại vũ khí hóa học đã công bố. Chúng tôi đang có kế hoạch thực hiện thời hạn tự đặt ra là hoàn toàn phá hủy vũ khí này vào cuối năm 2023”.

“Hơn 90% kho vũ khí của Mỹ đã bị phá hủy” – phát ngôn viên trên cho biết và thừa nhận rằng thời hạn phá hủy đã bị thay đổi qua nhiều năm vì những thách thức “công nghệ”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố phá hủy vũ khí hóa học cuối cùng của mình hôm thứ 4 vừa qua và buộc tội Washington chậm chạp.

Mỹ “không may đã không thực hiện bổn phận của mình về việc phá hủy vũ khí hóa học đúng thời hạn, họ đã đẩy lùi thời hạn phá hủy này 3 lần” – ông Putin nói.

Phát ngôn viên Lầu năm góc lưu ý rằng “Nga đã thu hút và nhận được nguồn tài chính lớn từ các nhà tài trợ quốc tế”, bao gồm cả Mỹ, cung cấp “hơn 1 tỉ USD hỗ trợ về tài chính và kỹ thuật để phá hủy chương trình vũ khí hóa học của mình”.

“Chúng tôi chúc mừng người Nga khi họ đã hoàn thành việc phá hủy vũ khí hóa học hoàn toàn. Đây là một dấu mốc quan trọng trong việc kiểm soát và không phổ biến vũ khí” – phát ngôn viên trên cho biết.

Nga và Mỹ đã tích lũy được những kho vũ khí hóa học khổng lồ trong suốt cuộc chiến tranh lạnh, nhưng đã thống nhất phá hủy chúng sau hiệp ước 1997 diễn ra vào tháng 4 năm 2012.

Cả Nga và Mỹ đều đẩy lùi thời hạn loại bỏ vũ khí hóa học của mình.

Theo AFP

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ