Mỹ: Nền tảng học trực tuyến chưa đạt mức độ “yên tâm”

GD&TĐ - Nhiều phụ huynh tại Hawaii (Mỹ) cho rằng, chương trình học từ xa dành cho trẻ có nhiều nội dung không phù hợp. Tuy nhiên, để con đến trường ở hiện tại cũng là một lựa chọn thiếu an toàn.

Một học sinh Hawaii học từ xa.
Một học sinh Hawaii học từ xa.

Zan Timtim không nghĩ rằng sẽ an toàn cho con gái lớp 8 của mình khi trở lại trường trong mùa Covid-19. Tuy nhiên, phụ huynh này chia sẻ cũng không muốn con tham gia chương trình học từ xa.

Ngay cả trước khi năm học bắt đầu, Timtim cho biết đã nghe từ các phụ huynh khác về một số nội dung không phù hợp trên Acellus - chương trình trực tuyến mà trẻ em dùng để học ở nhà.

Bên cạnh Zoom, một số trường đã chuyển sang các chương trình như Acellus để giảng dạy học sinh trực tuyến. Không ít tổ chức giáo dục khác áp dụng chương trình này đối với trẻ mong muốn học tại nhà dù trường đã mở cửa trở lại.

Các chuyên gia cho biết, do phải duy trì các lớp học trong thời kỳ khủng hoảng, chất lượng của chương trình giảng dạy có thể không được cao như mong muốn.

Có hàng nghìn trường học trên khắp nước Mỹ sử dụng Acellus. Tuy nhiên, lời phàn nàn của phụ huynh đang khiến một số tiểu bang cân nhắc lại hoặc ngừng sử dụng chương trình này.

“Chúng tôi sẽ không nhận ra những bất cập nếu không ở nhà, thường xuyên ngồi cạnh con và hỏi: “Liệu chương trình này có hiệu quả?”, Adrienne Robillard - phụ huynh có con gái học lớp 7 chia sẻ.

Nữ phụ huynh này đã quyết định cho con tạm nghỉ học, do không hài lòng với nội dung được cho là phân biệt chủng tộc và giới tính của Acellus. Tuy nhiên, lãnh đạo nhà trường cho biết, con gái bà có thể học từ xa mà không cần Acellus.

Eric Hirsch - Giám đốc điều hành của EdReports - tổ chức hỗ trợ các trường xem xét tài liệu giảng dạy, cho biết việc thẩm định chương trình giáo dục cần có thời gian. Tuy nhiên, trong bối cảnh đại dịch bùng phát, các khu học chánh cần nhanh chóng thiết lập nền tảng học tập từ xa.

“Chúng tôi đã ở trong một số tình huống nghiêm trọng bởi đại dịch, và chúng tôi phải tìm ra điều gì đó. Và tôi nghĩ các trường đã đưa ra một số quyết định khá nhanh chóng. Có thể đó không phải là những quyết định chính xác nhất”, bà Hirsch nhấn mạnh.

Mới đây, hầu hết trường công lập tại Hawaii đã kéo dài chương trình học từ xa  đến giữa tháng 10.

“Tôi chỉ cầu nguyện rằng, chúng ta sẽ tìm ra những gì cần làm nếu trẻ phải đến trường một hoặc hai lần/tuần”, nữ phụ huynh Timtim chia sẻ.

Bộ Giáo dục tiểu bang Hawaii đang xem xét những biện pháp cần thiết đối với Acellus. Tuy nhiên, một số trường đã quyết định ngừng sử dụng chương trình này. 

Trong một bản ghi nhớ gần đây, các nhà lãnh đạo giáo dục tại California cho biết, họ đã nhận được bài học thông qua các ví dụ mà mọi người chia sẻ, rằng Acellus có thể chứa nội dung không phù hợp. Chương trình này cũng có thể không đáp ứng các yêu cầu pháp lý của tiểu bang về tài liệu giảng dạy.

Bản ghi nhớ gửi cho các giám đốc và quản lý trường học đã trích dẫn “mô tả phân biệt chủng tộc” và “ít nhất một câu hỏi làm duy trì định kiến về Hồi giáo”.

Trong bản ghi nhớ ngày 17/9, giám thị Hawaii gửi tới hội đồng nhà trường cho biết, các quan chức giáo dục đang làm việc với Công ty sản xuất Acellus để giải quyết nội dung không phù hợp.

Phụ huynh Cassie Favreau-Chung cho biết, con trai bà - học sinh năm nhất tại Trường Trung học Mililani, mong muốn nhận được sự tự lập nhờ học tập từ xa. Tuy nhiên, cậu nhận thấy mình không nhận được một nền giáo dục chất lượng vì chương trình không có bài tập viết.

“Con trai tôi chưa tìm thấy bất cứ điều gì được cho là phân biệt chủng tộc hoặc giới tính”, bà Favreau-Chung cho hay.

Trong khi đó, nữ phụ huynh Honda-Oliver cũng bày tỏ sự thất vọng trước chương trình học tập này.

“Trải nghiệm về cách các quận và bang khác đang thực hiện đào tạo từ xa so với Hawaii đã củng cố thêm rằng, Hawaii thực sự không phải là nơi để đến nếu bạn muốn cho con mình được hưởng một nền giáo dục tốt”, phụ huynh này bày tỏ.

Theo CNA

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ