Hiện tại, đại diện Mỹ đang chờ phản hồi từ phía Colombia để ấn định ngày cho chuyến thăm nhằm kiểm tra trực quan những chiếc F-16 đã qua sử dụng của Lockheed Martin đang trong tình trạng lưu trữ.
Đồng thời người Mỹ nhấn mạnh rằng họ sẽ không tiến hành các thỏa thuận ngầm với các quan chức của lực lượng Không quân Colombia (FAC), và mọi thứ sẽ diễn ra trên bàn đàm phán.
Hiện tại, Mỹ có hai lựa chọn để chuyển giao F-16 cho Colombia. Phương án đầu tiên liên quan đến việc bán 8 máy bay và chuyển nhượng 16 chiếc khác làm quà tặng. Trong khi đó phương án thứ hai chỉ đơn giản là bán 8 - 24 chiếc F-16.
Ngoài ra cần nhấn mạnh đó là tùy thuộc vào phương án nào đối với F-16 dành cho Không quân Colombia, bước tiếp theo sẽ xác định các cuộc tham vấn cần thiết và công việc triển khai cơ sở hạ tầng nhằm đảm bảo kỹ thuật cho máy bay.
Tuy nhiên điều đáng nói nhất vẫn là Hoa Kỳ thậm chí còn sẵn sàng cung cấp miễn phí cho Colombia một số lượng nhất định máy bay chiến đấu F-16 theo một trong các lựa chọn và thậm chí còn mời đại diện Quân đội Colombia kiểm tra những tiêm kích này.
Trong câu chuyện trên, cần phải đặc biệt quan tâm đến hai điều. Đầu tiên, có vẻ hơi kỳ lạ khi Lockheed Martin sẵn sàng cung cấp F-16 cho Colombia, thay vì giao chúng cho Ukraine, bất chấp Kyiv đang yêu cầu có thêm nhiều tiêm kích loại này.
Bên cạnh đó, thời điểm Hoa Kỳ sẵn sàng tặng máy bay chiến đấu cho một quốc gia mà họ luôn cáo buộc có tình trạng tham nhũng cũng làm phát sinh nhiều thắc mắc cần giải đáp.
Về lý thuyết, có thể tìm ra lời giải thích hoàn toàn hợp lý cho những mâu thuẫn như vậy. Thứ nhất - như thực tế cho thấy, Hoa Kỳ không muốn Trung Quốc xuất hiện trên thị trường vũ khí châu Mỹ Latinh.
Washington cho thấy họ sẵn sàng chấp nhận đưa ra phương án nhượng bộ, bằng chứng là ví dụ về Argentina với những chiếc F-16 tương tự, trên thực tế quốc gia này đã nhận được máy bay với mức giá chỉ 13 triệu USD cho mỗi chiếc, ngay cả khi có chi phí bảo trì đáng kể.
Thứ hai, rõ ràng Mỹ cũng không muốn cho JAS 39 Gripen của Thụy Điển hay FA-50 của Hàn Quốc tiến vào thị trường châu Mỹ Latinh, nên cũng sẵn sàng nhượng bộ về F-16.