Hầu hết, trường học ngoài trời được thiết kế dành cho học sinh nhỏ tuổi như mầm non, mẫu giáo.
Một số trường nổi bật trong mô hình ngoài trời tại Mỹ có thể kể đến như Trường Mẫu giáo Tiny Trees
(Washington DC), Trường Rừng Wauhatchie (bang Tennessee). Hoạt động này không hoàn toàn lược bỏ kiến thức trong sách giáo khoa nhưng giúp đem lại nhiều ánh sáng và nguồn năng lượng tự nhiên cho học sinh.
Song song học và làm bài tập trên lớp, các em sẽ học từ thiên nhiên, loài vật, từ những thách thức như thời tiết xấu, không có nơi trú ẩn, nhiều bất ngờ chưa được khám phá. Ý tưởng của việc học dựa trên những trở ngại này nhằm giúp học sinh hình thành tư duy độc lập, kỹ năng giải quyết vấn đề và nhiều kỹ năng mềm khác, song song với rèn luyện thể chất.
Đăng ký cho con trai tham gia khóa học ngoài trời, chị Suzy Lewis-Ship nhận xét:
“Với mô hình này, trẻ em có thể học được nhiều kiến thức bổ ích, có thể áp dụng vào đời sống thực tế chứ không chỉ trong sách vở. Trước đây, tôi đăng ký cho cháu vì nhận thấy lợi ích giáo dục nhưng hiện nay, còn một ưu điểm khác của mô hình này là ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19”.
Sharon Danks, một trong những nhà lãnh đạo Dự án Sáng kiến Học tập ngoài trời cho biết, không trường, lớp học nào có thể bảo đảm yêu cầu học sinh ngồi giãn cách 2m. Nhận thấy những bất cập khi học trong đại dịch, Sharon đã cùng một vài người bạn thành lập dự án giúp các trường tại Mỹ chuyển sang học ngoài trời. Mô hình này được lấy cảm hứng từ đại dịch cúm Tây Ban Nha, khi học sinh phải thu dọn sách vở, chuyển ra ngoài sân học tập.
Sharon đánh giá mô hình lớp học ngoài trời là chìa khóa giúp học sinh trở lại học trực tiếp trong thời gian sớm nhất. Ông so sánh mô hình này với việc các nhà hàng, quán café chuyển chỗ ngồi ra vỉa hè trong thời gian giãn cách xã hội.
Tuy nhiên, mô hình giáo dục này tương đối phức tạp, đặc biệt ở những khu vực có thời tiết khắc nghiệt. Dù vậy, tại bang Maine, nơi mùa đông rất lạnh, các trường vẫn nhanh chóng nắm bắt xu thế. Ưu điểm của các trường tại đây là sở hữu nhiều không gian mở.
Bang Maine hiện có khoảng 156 điểm học tập ngoài trời được tổ chức. Brooke Teller, nhân viên điều phối hoạt động học ngoài trời của bang cho biết: “Chúng tôi nhận thấy phụ huynh, học sinh cảm thấy thoải mái hơn khi quay lại trường học ngoài trời thay vì vào trong nhà. Chúng tôi đang cố gắng mở rộng mô hình này”.
Brooke thông tin, không phải tất cả lớp học đều chuyển ra ngoài trời mà chỉ có một số môn nhất định như Nghệ thuật để trẻ có không gian sáng tạo riêng. Nguồn kinh phí duy trì hoạt động này bắt nguồn từ quỹ cứu trợ đại dịch liên bang và khoản quyên góp của địa phương.
Tại bang Oregon, học sinh các trường có thể học ngoài trời trong khu rừng ở ngoại ô Portland. Sau tiết học buổi sáng, các em sẽ tổ chức đi thực tế ngoài trời với các hoạt động như thể thao, tìm kiếm các loài thực vật, động vật, côn trùng.
Tony Deis, đồng sáng lập Trường Trackers Earth Forest, bang Oregon, cho biết: “Trong trường học truyền thống, học sinh ngồi tại bàn, quay mặt lên bảng nghe giáo viên giảng bài. Nhưng nếu ra ngoài trời, các em được học trong môi trường đa giác quan. Việc kết hợp giữa học trong sách vở và học ngoài trời sẽ làm phong phú thêm kiến thức và trải nghiệm của các em”.