Mỹ: Bang Virginia thúc đẩy đổi mới GD trung học

GD&TĐ - Yêu cầu mới về đào tạo trung học, được thiết lập bởi Bộ GD bang Virginia (VDOE), bắt đầu tác động đến các trường học trên khắp tiểu bang, với sự đi đầu của các trường công lập như Charlottesville và Albemarle County - cũng là các trường được triển khai thí điểm các bước đi đầu tiên trong việc thực hiện yêu cầu về một hệ thống đào tạo trung học theo cách thức mới.

Các HS đang thực hành bài tập tương tác trong một lớp học hội thảo đầu cấp, diễn ra hôm 19/9 tại trường trung học Monticello (quận Albemarle, bang Virginia)
Các HS đang thực hành bài tập tương tác trong một lớp học hội thảo đầu cấp, diễn ra hôm 19/9 tại trường trung học Monticello (quận Albemarle, bang Virginia)

Hiện thực hóa các tiêu chí đổi mới

Được Đại hội đồng Virginia thông qua vào năm 2016, Hội đồng GD tiểu bang đã tạo ra Bộ quy tắc Virginia Graduate, đề ra hệ thống các tiêu chuẩn mới, nhằm sắp xếp chương trình trung học đáp ứng theo nhu cầu của người dân, đòi hỏi của xã hội và khả năng đáp ứng kinh tế của tiểu bang.

Bắt đầu với lớp HS năm đầu của năm học này, các tiêu chuẩn mới cho phép HS tham gia các bài kiểm tra tiêu chuẩn học tập ít hơn rất nhiều so với trước đó, để đạt được các bằng cấp theo quy định.

Bằng cấp cao cấp và tiêu chuẩn sẽ yêu cầu năm tín chỉ được xác định, thay vì 9 tín chỉ hiện tại được yêu cầu cho bằng tốt nghiệp nâng cao và sáu bằng cho một bằng tốt nghiệp tiêu chuẩn. Khi HS vượt qua cả hai yêu cầu như trên cho một lớp học và bài kiểm tra SOL tương ứng, họ sẽ nhận được các chứng nhận kết quả học tập của mình để có thể tiếp tục hoàn thành các chương trình mới hoặc học lên cao hơn.

“Biết làm thế nào để tìm kiếm, nhận ra và theo đuổi các mối quan hệ tích cực là việc rất lớn” - cô Meghan Streit nói - “Là giáo viên, nếu có một kỹ năng nào thiết yếu nhất mà chúng tôi muốn HS học, thì đó chính là cách thức các em xây dựng mối quan hệ tích cực”. 

Mục đích đằng sau những thay đổi này là nhằm chuẩn bị tốt hơn cho HS sau khi tốt nghiệp trung học, có thể để sẵn sàng vào đại học hoặc chuyển sang học nghề hay vừa học vừa làm. Ông Billy K. Cannaday Jr., Chủ tịch Hội đồng GD tiểu bang Virginia, cho biết trong một đoạn video nói về những thay đổi trong GD trung học của bang: “Tôi nghĩ rằng sự thay đổi lớn nhất thực sự xác định rằng bạn không chỉ tốt nghiệp mà bạn đã sẵn sàng để đối diện với quá trình chuyển tiếp sau khi tốt nghiệp trung học”.

Kendra King, Giám đốc dịch vụ sinh viên và thành tích cho các trường trung học thành phố Charlottesville, cho biết các yêu cầu mới không gây ra nhiều thay đổi cho hệ thống các trường trung học. “Bộ quy tắc Virginia Graduate không đặt ra yêu cầu về một sự thay đổi mạnh mẽ cho hệ thống trường học của chúng ta. Thay vào đó, nó hiện thực hóa tiêu chí GD kiểu mới mà chúng tôi đang có gắng hướng tới”, cô nhận xét.

Mục tiêu là xây dựng khả năng tương tác của HS

Các tiêu chuẩn mới được đặt ra từ Bộ quy tắc Virginia Graduate cũng sẽ yêu cầu HS phải được trải qua các khóa thực tập, nhằm chuẩn bị tốt hơn cho một thế giới sau trung học thông qua kinh nghiệm làm việc. Tuy nhiên, VDOE vẫn đang trong quá trình xác định các nội dung sẽ yêu cầu HS thực tập trong quá trình học là gì, yêu cầu công việc sẽ như thế nào. Đó là lý do mà theo cô Kendra King, hiện các trường công lập hàng đầu như Charlottesville vẫn chưa thực hiện được một chương trình thực tập nào, dù năm học mới ở tiểu bang đã bắt đầu được gần hai tháng.

Dẫu vậy, vẫn theo nhận xét của cô Kendra King, các trường công lập của quận Albemarle cũng đang đi đúng hướng để đáp ứng các yêu cầu của Bộ quy tắc Virginia Graduate. Thực tế ngay từ năm 2016, các trường công lập của quận đã bắt tay vào thực hiện mục tiêu GD hướng tới năm 2022 của bang, trong đó, giống như một sự sắp xếp, đã tìm cách chuẩn bị cho HS các kỹ năng và kiến thức để bước vào đời sống thực tế với một nền kinh tế và yêu cầu về lực lượng lao động luôn thay đổi.

Là một phần của chương trình Virginia 2022, các trường quận đã giới thiệu một khóa học hội thảo dành cho HS trung học năm đầu. Trở thành yêu cầu bắt buộc đối với tất cả HS năm đầu, bắt đầu từ năm học này, khóa học hội thảo được chia thành các học phần và nhấn mạnh việc học hỏi trong môi trường tập thể và trải nghiệm. Khóa học này hoạt động giống như một lớp học điển hình, lấy một khoảng thời gian lớp học trong lịch trình của mỗi HS và sử dụng thang điểm chấm điểm để đánh giá kết quả.

Meghan Streit, người giảng dạy khóa học hội thảo cho HS năm đầu tại trường trung học Monticello, cho biết các HS đã phản ứng tốt với lớp học, ít nhất cho đến thời điểm này. Cô bày tỏ hy vọng là vào cuối năm, các HS đầu cấp sẽ có những kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết để hướng tới các thành công tiếp theo. “Chúng tôi đang cố gắng dạy cho HS những kỹ năng các em cần, để tạo cơ hội cho sự phát triển”, cô nói.

Với việc chia thành các mô-đun, Streit cho biết khóa học hội thảo bắt buộc đối với HS để xác định điểm mạnh và điểm yếu của họ, cách họ phản ứng với sự căng thẳng và điều gì khiến họ thành công, cũng như cách thiết lập các mối quan hệ tích cực.

Theo The Daily Progress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ