Mức án nào cho kẻ ra tay tàn độc giết chết thai phụ ở Hà Nội?

GD&TĐ - Luật sư Nguyễn Hồng Thái nhận định, với các tình tiết xảy ra, cùng nhân thân xấu, có nhiều tiền án, tiền sự, cộng với việc nếu nghi phạm biết nạn nhân có thai mà vẫn ra tay tàn độc, Nghĩa có thể phải đối mặt với mức phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc mức hình phạt cao nhất - tử hình.

Mức án nào cho kẻ ra tay tàn độc giết chết thai phụ ở Hà Nội?

Liên quan đến vụ một người đàn ông giết chết một thai phụ trên gác xép đang gây xôn xao dư luật tại Hà Nội, Công an quận Hoàng Mai đã tạm giữ Nguyễn Trọng Nghĩa (53 tuổi, ở phường Hoàng Văn Thụ, cùng quận) để làm rõ hành vi Giết người. Hiện cơ quan điều tra đang hoàn tất hồ sơ để khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Trọng Nghĩa về tội giết người.

Nguyễn Trọng Nghĩa là người nghiện ma túy, từng có 5 tiền án, 2 tiền sự về các tội "Cố ý gây thương tích" và "Trộm cắp tài sản".

Theo lời khai của Nghĩa tại cơ quan công an, Nghĩa có quan hệ tình cảm với chị H. từ năm 2010 nhưng gần đây thường xuyên xảy ra mâu thuẫn. Cách đây vài tháng, vì mâu thuẫn với Nghĩa nên chị H. đã bỏ nhà đi nơi khác sinh sống. Cũng trong thời gian này, Nghĩa biết mình bị nhiễm HIV và nghi ngờ người gây ra cho mình chính là bạn tình nên nghĩ cách để trả thù chị H.

Để thực hiện ý đồ hiểm ác của mình, Nghĩa liên hệ với chị H., nói sẽ chia sẻ nguồn hàng hoa quả mà Nghĩa mới có được cho chị H. (thời điểm này, chị H. đang buôn hoa quả). Với lý do này, Nghĩa đã dụ được chị H. về căn gác xép trên. Khi thấy chị H. mang bầu, Nghĩa càng bực tức và cho rằng tác giả cái thai không phải là của mình nên đã nghĩ cách để sát hại tình nhân.

Tại đây, Nghĩa đã dùng dây buộc chân, tay và nhốt nạn nhân trong phòng gần 2 ngày. Đến khoảng 5h sáng ngày 17/6, Nghĩa đã dùng dao đâm hàng chục nhát vào người chị H. khiến thai phụ này tử vong ngay tại chỗ. Gây án xong, Nghĩa bình thản đi ra thông báo với mọi người trước khi đến cơ quan chức năng đầu thú.

Dưới góc nhìn pháp lý, luật sư Nguyễn Hồng Thái – Công ty luật Hồng Thái cho rằng, hành vi giết người của Nguyễn Trọng Nghĩa xâm phạm tính mạng, tước đi quyền được sống- quyền cơ bản nhất của con người, đã cấu thành tội phạm “giết người” theo Điều 123 Bộ luật hình sự 2015:

 “Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết 02 người trở lên;

b) Giết người dưới 16 tuổi;

c) Giết phụ nữ mà biết là có thai;

d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;

l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;

m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;

n) Có tính chất côn đồ;

o) Có tổ chức;

p) Tái phạm nguy hiểm;

q) Vì động cơ đê hèn...”

Theo luật sư Nguyễn Hồng Thái, Nghĩa đã có 5 tiền án, 2 tiền sự, nhưng vẫn coi thường pháp luật, lên kế hoạch sát hại nạn nhân, thể hiện sự côn đồ hung hãn, xâm phạm đến tính mạng của công dân được pháp luật bảo vệ và gây bất bình trong dư luận xã hội.

Do vậy, luật sư Thái cho rằng, hành vi của Nghĩa vi phạm điểm n, khoản 1, Điều 123 Bộ luật hình sự 2015- phạm tội “có tình chất côn đồ”. Mặt khác, nếu Nghĩa biết nạn nhân đã có thai từ trước thì còn vi phạm điểm c khoản này “Giết phụ nữ mà biết là có thai”. 

Theo đó, Nghĩa có thể phải đối mặt với mức phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc mức hình phạt cao nhất - tử hình.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ