(GD&TĐ) - Sáng nay (31/8), Trường THCS Bắc Lý (huyện Lý Nhân, Hà Nam) đã long trọng tổ chức Lễ Khai giảng năm học mới 2013 - 2014. Đây là năm học có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, nhà trường vừa tròn 60 năm xây dựng và phát triển.
Lễ đón học sinh lớp 6 |
Tiếng trống Bắc Lý và phong trào "Hai tốt"
Trường THCS Bắc Lý được thành lập năm 1953 và chỉ vài năm sau đó đã trở thành nơi khởi nguồn của phong trào thi đua "Hai tốt". Cuối năm 1960, dưới ánh sáng Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ III, thầy trò trường Bắc Lý đã vận dụng sáng tạo mục đích, nguyên lý, phương châm giáo dục của Đảng vào thực tiễn nhà trường: gắn học với hành, kết hợp giáo dục với lao động sản xuất, tổ chức nhiều phong trào thi đua xây dựng trường sở "biến không thành có”, "biến thiếu thành đủ”, phong trào rèn luyện tư tưởng, đạo đức, tác phong, phong trào giữ gìn vệ sinh và rèn luyện thân thể, dần dần đi sâu vào phong trào "Dạy thật tốt và học thật tốt”.
Tháng 7 năm 1961, Bác Hồ đã biểu dương thành tích vẻ vang của ngành Giáo dục và gợi ý các trường nên phát động phong trào thi đua "Hai tốt”. Ngày 18/10/1961, Bộ Giáo dục và Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã tổ chức hội nghị phát động thi đua "Hai tốt” tại Phủ Lý - Hà Nam. Hội nghị nhất trí công nhận Bắc Lý là Lá cờ đầu của toàn ngành và thông qua cuộc phát động thi đua "Hai tốt” với khẩu hiệu là: "Tích cực thi đua dạy thật tốt, học thật tốt, đuổi kịp và vượt Bắc Lý”.
Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, cùng với các điển hình trong cả nước như: “Sóng Duyên Hải”, “Gió Đại Phong”, “Cờ Ba Nhất”; “Trống Bắc Lý” đã vang xa khắp mọi miền Tổ quốc. Bắc Lý luôn giữ vững vị trí Lá cờ đầu ngành Giáo dục - Đào tạo cả nước. Nhà trường luôn đạt được các thành tích đáng tự hào trên các mặt hoạt động Đức - Trí - Thể - Mỹ. Trường đã được Đảng, Nhà nước, Chính phủ và ngành Giáo dục tặng nhiều phần thưởng cao quý.
Trong quá trình xây dựng và phát triển, có những thời kỳ nhà trường gặp phải nhiều khó khăn, thử thách, đặc biệt là những năm đầu của thời kỳ đổi mới, Bắc Lý là xã thuần nông nghiệp, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, mức thu nhập bình quân đầu người thấp, một số gia đình ít có điều kiện quan tâm, đầu tư cho con em học hành, học sinh Bắc Lý ngoài thời gian học tập ở trường, còn phải tham gia lao động sản xuất phụ giúp gia đình.
Song với sự quan tâm, chăm lo đến sự nghiệp giáo dục của các cấp, các ngành, sự tâm huyết của các thầy, cô giáo Bắc Lý, sự nỗ lực, cố gắng của các em học sinh, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, giáo viên và học sinh Bắc Lý cũng luôn sáng tạo, vượt qua khó khăn, thử thách để tiếp tục vươn lên.
Học sinh Bắc Lý khi ra trường dù ở lại xây dựng quê hương hay tiếp tục học lên cao vẫn phát huy được truyền thống tốt đẹp của nhà trường. Trải qua thời gian phấn đấu kiên trì, gian khổ trong điều kiện vô cùng khó khăn với khẩu hiệu "Tất cả vì học sinh thân yêu”, nhà trường đã đạt nhiều thành tích trong việc giáo dục toàn diện cho học sinh, trở thành trung tâm văn hoá của địa phương.
Ông Ngô Văn Hằng - Hiệu trưởng nhà trường đánh trống khai giảng năm học mới |
Từ “Hai tốt” đến dạy thật tốt - học thật tốt
Ngày nay, những bài học kinh nghiệm về hoạt động giáo dục vẫn luôn luôn được đội ngũ thầy, cô giáo vận dụng sáng tạo, phù hợp với điều kiện địa phương và thực tế nhà trường. Chính vì vậy, chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường luôn được duy trì và từng bước nâng cao.
Năm học 2012 - 2013, Trường THCS Bắc Lý tiếp tục là ngọn cờ đầu của ngành GD Hà Nam với các tiêu chuẩn của trường chuẩn quốc gia; 98,8% HS xếp loại hạnh kiểm khá tốt; 97,2% HS đạt kết quả từ học lực trung bình trở lên, trong đó có 55,4% xếp loại học lực khá, giỏi; Tỷ lệ HS tốt nghiệp THCS vào THPT đạt 96%.
Theo ông Ngô Văn Hằng - Hiệu trưởng nhà trường, những nguyên nhân dẫn đến thành công của trường Bắc Lý, đầu tiên phải kể đến yếu tố trường học có tính Đảng cao, đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng trong việc xây dựng và phát triển nhà trường.
Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên luôn đoàn kết, thống nhất, có ý thức giác ngộ, yêu nghề, yêu trẻ, làm chủ tập thể nhà trường; luôn nêu cao tinh thần tự lực cánh sinh, dám nghĩ, dám làm, phấn đấu khắc phục khó khăn, phát huy sáng tạo để xây dựng nhà trường.
Cùng đó, nhà trường đã thực hiện tốt công tác xã hội hoá giáo dục, kết hợp nhà trường với cơ sở sản xuất.
Cuối cùng, một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến thành công là nhà trường luôn thực hiện đúng phương châm: Kiên trì mục đích giáo dục toàn diện, coi thi đua như một động lực để xây dựng tập thể lao động xuất sắc, nội dung thi đua xuất phát từ những đòi hỏi thực tiễn giảng dạy và giáo dục, trong thi đua không quá quan trọng hoặc xem nhẹ một hoạt động nào, thường xuyên nuôi dưỡng thi đua, dân chủ, công khai, khách quan trong đánh giá thi đua.
Công tác vận động quần chúng đã động viên được đông đảo lực lượng tham gia. Những thành tích thực chất trong thi đua đã góp phần tích cực vào sự ổn định và phát triển bền vững của nhà trường.
Trong những năm qua, sự nghiệp GD- ĐT tỉnh Hà Nam đã tiếp tục khẳng định vị thế đối với phong trào GD cả nước. Kết quả HSG quốc gia đạt 50 giải, trong đó có 2 giải nhất, 5 giải nhì, 13 giải ba và 18 giải khuyến khích. Tỷ lệ thi tốt nghiệp THPT hàng năm đạt kết quả cao. Đến nay đã chuyển đổi thành công 112 trường MN bán công sang công lập; các cấp học có 263 trường đạt chuẩn quốc gia. Năm học 2012 - 2013 ngành GD&ĐT Hà Nam đã được Bộ GD&ĐT công nhận hoàn thành tốt 15/15 chỉ tiêu, trong đó có 3 chỉ tiêu hoàn thành xuất sắc được tặng Bằng khen của Bộ. |
Bài và Ảnh: An Kiên- Nguyễn Lâm