Một nhiệm kỳ và những điều đọng lại

GD&TĐ -  Dành cho Báo Giáo dục và Thời đại cuộc phỏng vấn độc quyền trước thềm xuân mới Kỷ Hợi, ngài Craig Chittick - Đại sứ Australia tại Việt Nam - tâm huyết chia sẻ về những trải nghiệm sau hơn 3 năm làm công tác ngoại giao tại đất nước hình chữ S, những kỷ niệm đáng nhớ nhất, điều tự hào nhất và những chuyến đi không quên…

Đại sứ Chittick nhảy cùng bà con người Thái
Đại sứ Chittick nhảy cùng bà con người Thái

Kỷ niệm ấn tượng nhất

* Được biết, ngài sắp kết thúc nhiệm kỳ tại Việt Nam. Hơn 3 năm ở đất nước chúng tôi, kỷ niệm nào khiến ngài nhớ nhất?

- Sự kiện để lại ấn tượng mạnh mẽ nhất với tôi về tinh thần cộng đồng là ngày đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam giành chiến thắng lịch sử tại AFF Cup. Tôi đã ở Huế trong buổi tối hôm đó, cảm nhận không khí ăn mừng vui vẻ và yên bình trên khắp các con phố. Lễ ăn mừng tại Hà Nội khi đội tuyển Việt Nam vượt qua đội tuyển Qatar tại trận bán kết Giải Vô địch Bóng đá châu Á vào tháng 1/2018 cũng là một trong rất nhiều kỷ niệm đẹp xuyên suốt nhiệm kỳ công tác của tôi!

Thân gửi lời chúc tới Ban biên tập, phóng viên, bạn đọc của Báo GD&TĐ cũng như gia đình các bạn một cái Tết thật bình an, vui vẻ, một năm mới an khang, thịnh vượng!.
Ngài Craig Chittick - Đại sứ Australia tại Việt Nam  

Trải nghiệm quý báu nhất đối với tôi là được gặp gỡ những người bạn Việt Nam trong các chuyến đi khắp đất nước. Tôi đã nhảy cùng một gia đình dân tộc Thái tại một ngôi làng nhỏ thuộc tỉnh Sơn La; thử thêu trang phục cổ truyền cùng những phụ nữ Dao tại tỉnh Hà Giang (đáng tiếc là thất bại); dạy bơi cho các em nhỏ tại Hội An và chúc mừng thành tích xuất sắc của các cựu SV Việt Nam sau khi trở về từ Australia. Thông qua những người bạn này, tôi đã học được nhiều nhất về đất nước Việt Nam.

* Chuyến đi nào đáng nhớ nhất với ngài?

Học thêu cùng bà con dân tộc Dao tại Hà Giang
 Học thêu cùng bà con dân tộc Dao tại Hà Giang 

- Tháng 6/2017, tôi cùng vợ và 3 con tới tỉnh Hà Giang. Tại đây, chúng tôi đã khám phá vẻ đẹp nguyên sơ của vùng đất biên giới và đón nhận tình cảm ấm áp của người dân địa phương. Tôi có cơ hội chinh phục cột cờ Lũng Cú, tận hưởng một trong những cảnh quan đẹp nhất Việt Nam!

Tôi đã tận mắt chứng kiến những hỗ trợ của Australia đóng góp vào sự phát triển của vùng đất xinh đẹp này như thế nào: Một nhóm cựu SV thực hiện hoạt động nâng cao nhận thức về sức khỏe tinh thần cộng đồng để thúc đẩy phúc lợi xã hội tại tỉnh; Tài trợ của Australia cung cấp nước sạch nông thôn đã giúp một trường PTDTNT cải thiện cơ sở hạ tầng, tạo cơ hội học tập cho HS vùng sâu vùng xa; Một con đường bê tông mới kết nối ngôi làng ở khu vực hẻo lánh tới các chợ trong mọi điều kiện thời tiết, nâng cao mức sống của người dân địa phương; Một nhóm doanh nhân nữ xây dựng mô hình kinh doanh dựa vào cộng đồng, sản xuất quần áo truyền thống của những dân tộc thiểu số phục vụ nhu cầu thị trường…

* Mỗi đại sứ đều để lại dấu ấn của riêng mình trong nhiệm kỳ, vậy dấu ấn nào mang tên ngài trong thời gian hơn 3 năm tại Việt Nam?

- Điều khiến tôi tự hào nhất chính là niềm tin giữa hai dân tộc không ngừng được củng cố và tăng cường trong 3 năm qua. Vào tháng 3/2018, Thủ tướng hai nước đã ký thỏa thuận nâng cấp quan hệ song phương lên tầm Đối tác chiến lược.

Sự tin tưởng ở mức độ cao này tạo điều kiện thuận lợi để Australia có thể hỗ trợ việc triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam tại Nam Sudan, giúp chúng tôi hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong suốt Tuần lễ Cấp cao APEC, bảo đảm đạt được những kết quả quan trọng, bao gồm việc đạt được đồng thuận về Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương.

Sự tin tưởng về tương lai của hai dân tộc còn được phản ánh rõ nét qua không khí hứng khởi tại các cuộc gặp gỡ của lãnh đạo hai nước tại Việt Nam, tại Australia, và cả trên diễn đàn thế giới. Sự tin cậy cao sẽ tiếp tục là nền tảng vững chắc cho mối quan hệ song phương tốt đẹp của chúng ta.

Mong muốn trong hợp tác giáo dục

Đại sứ Chittick chinh phục Cột cờ Lũng Cú (Hà Giang)
Đại sứ Chittick chinh phục Cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) 

* Một trong những ưu tiên của chính phủ Australia tại Việt Nam là hợp tác, hỗ trợ GD. Ngài kỳ vọng gì vào hợp tác trong lĩnh vực này thời gian tới?

- Australia rất tự hào đón nhận khoảng 24.000 SV Việt Nam mỗi năm. Họ học tập chăm chỉ để đạt được bằng cấp, chứng chỉ đẳng cấp thế giới tại các trường ĐH, đào tạo nghề và trung học và tích lũy kinh nghiệm tại Australia để ứng dụng tại quê nhà. Bên cạnh đó, hơn 6.000 SV theo học các chương trình đào tạo của Australia tại Việt Nam. Tôi hy vọng lĩnh vực này sẽ tiếp tục tăng trong các năm tiếp theo.

Tôi mong muốn các trường học Việt Nam sẽ áp dụng và cung cấp các dịch vụ GD của Australia; đồng thời tiến tới có được sự kiểm định và công nhận của Australia, từ đó mở rộng cơ hội học tập cho SV Việt Nam tại các trường ĐH Australia.

Tôi cũng rất ấn tượng khi Việt Nam gia tăng việc công nhận hình thức học trực tuyến, đây là một cơ hội lớn cho SV Việt Nam học tập và đạt được bằng cấp trực tuyến của Australia ngay tại nhà, bất kể họ sống ở đâu trên đất nước Việt Nam. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

AFC khen cổ động viên U23 Indonesia

AFC khen cổ động viên U23 Indonesia

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) hết lời khen ngợi Indonesia sau khi gây địa chấn hạ Hàn Quốc để vào bán kết U23 châu Á 2024.