Chính phủ Liên bang Nga đã phê duyệt một chương trình quy mô lớn để mở rộng việc sản xuất máy bay, nhằm mục đích chế tạo hơn 600 phi cơ chở khách nội địa trong 6 năm tới. Điều này đã được cơ quan báo chí Văn phòng Chính phủ Nga thông báo.
Là một phần của chương trình, Tập đoàn chế tạo máy bay thống nhất dự kiến sẽ cung cấp 142 máy bay SSJ-New, 270 chiếc MS-21-310, 70 chiếc Il-114-300, 115 máy bay Tu-214 và 12 máy bay Il-96-300 cho các hãng hàng không nội địa .
Bước đi nói trên nhằm mục đích tăng cường đội bay của hàng không đất nước thông qua những sản phẩm nội địa hiện đại, thay thế phi cơ phương Tây như Boeing hay Airbus.
Để tài trợ cho dự án đầy tham vọng này, chính phủ Nga đã cho phép sử dụng nguồn vốn từ Quỹ Phúc lợi Quốc gia. Giới chuyên gia dự tính rằng hơn 280 tỷ rúp sẽ được huy động trên cơ sở hoàn trả.
Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin nhấn mạnh tầm quan trọng của bước đi này, đặc biệt trong bối cảnh bị quốc tế trừng phạt. Theo ông, việc sở hữu đội máy bay hiện đại của riêng mình là rất quan trọng để kết nối các khu vực trên lãnh thổ rộng lớn của Nga.
Máy bay chở khách MS-21 và SSJ-New của Nga sẽ được sản xuất dưới thương hiệu Yakovlev. |
Dự án nói trên là phản ứng trước những thách thức địa chính trị hiện tại và nhằm mục đích củng cố ngành hàng không Nga, đảm bảo sự độc lập của đất nước trong lĩnh vực vận tải hàng không cũng như tăng khả năng cạnh tranh của các nhà sản xuất máy bay trong nước.
Việc thực hiện chương trình này sẽ góp phần phát triển ngành sản xuất máy bay nội địa, tạo việc làm mới và củng cố tiềm năng kinh tế của đất nước.
Tuy nhiên kế hoạch sản xuất máy bay dân dụng vào năm 2023 đã bị gián đoạn, điều này đặt ra câu hỏi về khả năng sản xuất khoảng 100 máy bay mỗi năm của các nhà chế tạo, đặc biệt khi những lệnh cấm vận khắc nghiệt do phương Tây ban hành khiến Nga rất khó tiếp cận nguồn cung vật liệu công nghệ cao.
Máy bay chở khách Sukhoi SuperJet New của Nga thực hiện chuyến bay thử nghiệm. |