Moscow muốn làm sống lại 6 chiếc Tu-22M3 nằm im 30 năm

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Những nỗ lực của Moskva nhằm nhanh chóng tăng phi đội oanh tạc cơ chiến lược siêu âm của mình trong thời gian chờ đợi sản xuất mới.

Moscow muốn làm sống lại 6 chiếc Tu-22M3 nằm im 30 năm

Vào tháng 12 năm 2022, Nga đã công bố ý định khôi phục 6 chiếc Tu-22M3 vốn đã nằm trong kho lưu trữ được 30 năm.

Vào thời điểm đó, có lý do để cho rằng quá trình phục hồi đã bắt đầu.

Lùi lại quá khứ, vào năm 1993, Nhà máy Hàng không Kazan (KAPO), đã ngừng sản xuất 6 máy bay ném bom Tu-22M3, khung thân của chúng đã sẵn sàng, nhưng thiếu động cơ và thiết bị điện tử để lắp đặt.

Bộ Quốc phòng Liên bang Nga đã đề cập đến những oanh tạc cơ này từ năm 2012, những cuộc đàm phán về khả năng hoàn thành 6 chiếc Tu-22M3 này vẫn tiếp tục vào năm 2021 mà không mang lại kết quả cụ thể nào.

Trở ngại chính được nêu ra là vấn đề giá cả: Bộ Quốc phòng Nga muốn nhận những chiếc máy bay này gần như miễn phí, trong khi KAPO ấn định giá như đối với máy bay ném bom mới.

Ngoài ra, còn có câu hỏi là lấy động cơ cho những chiếc máy bay này ở đâu - nên lắp loại NK-32 từ Tu-160 hay lấy NK-25 "bản địa" từ kho tích lũy trước đó.

Có vẻ như cuối cùng thì nhà máy và Bộ Quốc phòng Liên bang Nga đã tìm ra cách sử dụng những khung thân đã tồn tại được 30 năm này, nhưng câu hỏi là chúng ta đang nói về việc khôi phục các oanh tạc cơ nói trên ở mức độ nào.

4 chiếc Tu-22M3 chưa hoàn thiện tại Nhà máy Hàng không Kazan, tháng 8 năm 2021.
4 chiếc Tu-22M3 chưa hoàn thiện tại Nhà máy Hàng không Kazan, tháng 8 năm 2021.

Để bắt đầu, hãy nhìn nhận thực tế, mặc dù các nguồn tin của Nga nói về 6 chiếc máy bay chưa hoàn thiện, nhưng trong hình ảnh công khai, chúng ta chỉ có thể thấy 4 chiếc Tu-22M3 phơi mưa nắng.

Trong ảnh tính được chụp vào tháng 8/2021, có 4 chiếc Tu-22M3 chưa hoàn thiện ở bãi đậu của KAPO, nhưng đến tháng 10/2021 thì chỉ còn 2 chiếc Tu-22M3 ở đó.

2 chiếc Tu-22M3 chưa hoàn thiện tại Nhà máy Hàng không Kazan, tháng 10 năm 2021.
2 chiếc Tu-22M3 chưa hoàn thiện tại Nhà máy Hàng không Kazan, tháng 10 năm 2021.

Trong bức ảnh chụp khác vào tháng 10 năm 2022, 4 chiếc Tu-22M3 lại đứng yên trong cùng khu vực sân đỗ.

Từ đó chuyên gia đưa ra giả định rằng ít nhất 1 hoặc 2 trong số 6 chiếc có thể đã được hoàn thiện thực sự, hoặc được sử dụng làm "nhà tài trợ" cung cấp phụ tùng để khôi phục những chiếc Tu-22M3 đang hoạt động khác.

4 chiếc Tu-22M3 chưa hoàn thiện tại Nhà máy Hàng không Kazan, tháng 10 năm 2022.
4 chiếc Tu-22M3 chưa hoàn thiện tại Nhà máy Hàng không Kazan, tháng 10 năm 2022.

Hơn nữa vào tháng 3 năm 2023, báo chí Nga đã đăng tải hình ảnh một chiếc Tu-22M3M khác, được cho là đã trải qua quá trình hiện đại hóa, rất có thể nó thuộc đội hình 6 phi cơ kể trên.

Máy bay ném bom tầm xa siêu âm Tu-22M3 Backfire của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga.

Theo Defense Express

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Sóng nước biển Đông. Ảnh: Bình Thanh

Gửi tới Trường Sa

GD&TĐ - Trong những ngày đầu tháng Tư, mẹ bắt đầu chuyến công tác xa nhà dài ngày, nửa tháng trước, mẹ đã thông báo tới chúng con đôi điều về chuyến công tác.
Minh họa/INT

Tuyến yên và bệnh lý liên quan

GD&TĐ - Tuyến yên là tuyến rất nhỏ, nằm ở vị trí kín đáo và được bảo vệ rất cẩn thận trong hộp sọ chắc chắn.
Một số trẻ gặp khó khăn trong việc định hướng các mối quan hệ ở trường.

Học sinh Anh nghỉ học tăng nhanh

GD&TĐ - Tiền phạt, nhu cầu sức khỏe và môi trường học tập kém là những nguyên nhân khiến số trẻ em tại Anh nghỉ học ngày càng tăng.