Cần Thơ cam kết chống ô nhiễm không khí

Cần Thơ cam kết chống ô nhiễm không khí

Breathlife đang ngày càng lớn mạnh với sự tham gia của các thành phố, các khu vực và các quốc gia trong việc đồng lòng cam kết mang lại chất lượng không khí an toàn tới năm 2030 và cùng hợp tác triển khai các giải pháp không khí sạch nhằm đạt được mục tiêu này năm 2030.

Thực hiện cam kết của mình, Cần Thơ đã xây dựng Kế hoạch hành động Không khí sạch (CAAP), trong đó đưa ra ưu tiên quan trắc chất lượng không khí và cắt giảm các nguồn phát thải chính, đặc biệt là giao thông và công nghiệp.

Phát biểu tại lễ công bố và bàn giao CAAP từ Tổ chức Không khí sạch châu Á (Clean Air Asia) và Tổng cục Môi trường, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Đào Anh Dũng cho biết: “Kế hoạch hành động quản lý chất lượng không khí sẽ giúp UBND thành phố thực hiện Kế hoạch hành động về không khí sạch để cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân;

Cải thiện và quản lý môi trường của thành phố, phù hợp với các tiêu chí về không khí sạch và giao thông đô thị bền vững, tăng cường khả năng chống chịu tác động biến đổi khí hậu của thành phố”.

Theo Tiến sĩ Kidong Park, Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam, ô nhiễm không khí là một trong những vấn đề y tế công cộng quan trọng nhất ở các thành phố lớn của các nước đang phát triển.

Ô nhiễm không khí ảnh hưởng tới tất cả chúng ta, và Chính phủ sẽ cần phải thực hiện vai trò lãnh đạo của mình trong việc kiểm soát phát thải một cách quyết liệt, nhất là trong thời gian có ô nhiễm không khí nghiêm trọng.

Quyết định của Cần Thơ trở thành thành phố đầu tiên của Việt Nam đối mặt với thách thức trong cuộc chiến chống ô nhiễm không khí đòi hỏi phải có cam kết chính trị cao, xứng đáng có được sự ghi nhận của Chính phủ.

“Chúng tôi rất mong có nhiều thành phố hơn nữa và thậm chí cả nhiều tỉnh trong cả nước có hành động tương tự để bảo vệ sức khỏe và tương lai của mọi người dân”, Tiến sĩ Kidong Park nhận định.

Ô nhiễm không khí đe dọa sức khỏe của người dân mọi nơi trên thế giới. Theo ước tính năm 2018, cứ 10 người thì có 9 người phải hít thở không khí có hàm lượng các chất gây ô nhiễm không khí cao.

Ô nhiễm không khí trong nhà và bên ngoài gây ra khoảng 7 triệu tử vong/năm trên toàn cầu; chỉ tính riêng ở khu vực Tây Á Thái Bình Dương, khoảng 2,2 triệu người chết mỗi năm. Ở Việt Nam, ước tính 60.000 ca tử vong trong năm 2016 do ô nhiễm không khí gây ra.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

TikTok 'lâm nạn' ở Mỹ

GD&TĐ - Lần thứ hai trong không đầy 4 năm, ứng dụng TikTok bị đưa vào vòng ngắm của chính quyền Mỹ.