Mỗi tỉnh cần lựa chọn xây dựng mô hình THTT-HSTC

Mỗi tỉnh cần lựa chọn xây dựng mô hình THTT-HSTC

(GD&TĐ)-Hôm nay (7/4), Bộ GD&ĐT đã công bố kết quả kiểm tra phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện – Học sinh tích cực” tại một số tỉnh thuộc 6 vùng thi đua đầu tháng 3 vừa qua.

HS tham gia chăm sóc di tích lịch sử - văn hóa - 1 nội dung quan trọng của phong trào thi đua
HS tham gia chăm sóc di tích lịch sử - văn hóa - 1 nội dung quan trọng của phong trào thi đua "Xây dựng THTT-HSTC"

Theo đó, ghi nhận nổi bật là cảnh quan môi trường khang trang, sạch đẹp và an toàn hơn nhiều so với trước. Ở nhiều nơi, diện tích đất nhà trường được mở rộng, tường rào, cổng trường được xây mới hoặc chỉnh trang lại; các phòng học được đầu tư tốt hơn, thiết bị dạy học được bổ sung từ nhiều nguồn khác nhau.

Cùng với đó, việc xây dựng đủ nhà vệ sinh được đặc biệt chú trọng; nhiều lãnh đạo ở một số địa phương đã có sự quan tâm đặc biệt và chỉ đạo sát sao tổ chức thực hiện phong trào này. Các ban ngành đã phối hợp chặt chẽ trong việc thực hiện “3 đủ” cho học sinh, hầu như không còn tình trạng học sinh bỏ học vì thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu sách vở.

Mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh cũng được ghi nhận là thân thiện hơn. Học sinh tích cực trong giao tiếp, tự tin trong học tập, rèn luyện và vui chơi. Hầu hết các nhà trường đều chú trọng giáo dục kỹ năng sống thông qua một số công việc cụ thể. Việc xây dựng nội quy của giáo viên, nội quy của học sinh dựa trên điều lệ trường học, xây dựng và ban hành quy tắc ứng xử văn hóa của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh trong trường đã tạo môi trường giáo dục thân thiện, phòng ngừa bạo lực và tệ nạn xã hội tốt hơn.

Một ghi nhận nữa là phong trào phát huy sáng kiến của giáo viên được chú trọng và có tác dụng thúc đẩy chất lượng GD của nhà trường. Việc sử dụng CNTT và các phương tiện dạy học tích cực đã góp phần nâng cao chất lượng dạy học cũng như tạo không khí thân thiện trong nhà trường.

Đặc biệt, 100% các tỉnh được kiểm tra có số lượng HS bỏ học giảm rõ rệt; số hiệu trưởng, hiệu phó được tập huấn về đổi mới công tác quản lý đạt trên 90%; tỷ lệ giáo viên được tập huấn về đổi mới phương pháp giảng dạy tăng; 5 tỉnh có tỷ lệ HS giỏi học kỳ I năm học 2010-2011 tăng so với năm học trước.

Tuy nhiên, cũng theo kết quả kiểm tra, tại các vùng khó khăn, miền núi, vùng sâu vùng xa, việc tổ chức các hoạt động tập thể còn nhiều khó khăn. Kết quả học tập, rèn luyện của HS trong trường không đồng đều. Một số trường còn thiếu giáo viên. Tình trạng dạy học theo kiểu đọc chép đã giảm song vẫn còn. Ở một số nới, việc ứng dụng CNTT trong dạy học còn mang tính hình thức. Hệ thống CLB của học sinh ở nhà trường bước đầu có phát triển nhưng ở nhiều nơi vẫn do các cán bộ, giáo viên làm chủ nhiệm CLB, trực tiếp tổ chức hoạt động. Nhiều nơi mong muốn có đầu tư cơ sở vật chất từ cấp trên và địa phương mà chưa chủ động tìm nguồn lực riêng…

Mở rộng phong trào tại địa phương, Bộ GD&ĐT lưu ý, các sở GD&ĐT cần tìm hiểu sâu về các điều kiện của địa phương để chủ động tham mưu cho lãnh đạo địa phương có những chỉ đạo cụ thể; đồng thời chỉ đạo để lựa chọn và giải quyết dứt điểm một số công việc cụ thể hàng năm.

Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu mỗi tỉnh cần xây dựng mô hình trường học thân thiện, học sinh tích cực ở mỗi cấp học để nhân rộng. Tăng cường phối hợp cụ thể giữa các ban ngành ở cơ sở. Nhà trường chủ động phối hợp với các tổ chức tại địa phương. Các hoạt động ngoại khóa cần có kế hoạch cụ thể, phân bổ thời gian, kinh phí, người thực hiện cho từng khối lớp; cụ thể hóa nội dung trường học an toàn, đi học an toàn…

Lập Phương

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ