Mỗi năm có khoảng 2.000 trẻ em bị bạo lực, xâm hại

GD&TĐ - Đây là thông tin được chia sẻ tại Hội thảo tham vấn về Đề án “Chăm sóc vì sự phát triển toàn diện trẻ em trong những năm đầu đời tại gia đình và cộng đồng giai đoạn 2017-2025” do Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tổ chức ngày 8/9, tại Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Doãn Mẫu Diệp phát biểu tại Hội thảo
Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Doãn Mẫu Diệp phát biểu tại Hội thảo

Đề án đưa ra cách tiếp cận toàn diện về chính sách và các chương trình hướng tới trẻ em từ trong bụng mẹ đến 8 tuổi, bố mẹ và người chăm sóc các em. 

Đề án nhấn mạnh các dịch vụ thiết yếu đáp ứng nhu cầu của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ như y tế, giáo dục, dinh dưỡng, bảo vệ trẻ em, nước sạch, vệ sinh môi trường… và các dịch vụ này rất quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ. 

Đề án cũng đưa ra cách tiếp cận lồng ghép các dịch vụ cho trẻ em. Cách tiếp cận này đóng vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ phát huy lợi thế, điểm mạnh của từng ngành, đảm bảo sự linh hoạt và tạo điều kiện đáp ứng toàn diện cho trẻ em và gia đình. 

Đề án cũng giúp các gia đình và trẻ em được tiếp cận với các dịch vụ một cách đồng bộ hơn.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Doãn Mậu Diệp cho biết, phát triển trẻ thơ toàn diện đóng vai trò quan trọng và đặt nền tảng cho sự phát triển thể chất, trí tuệ và cảm xúc của trẻ em tạo nên những tiền đề cần thiết đảm bảo cho việc hòa nhập xã hội cũng như công bằng xã hội, giữ vai trò quyết định đối với sự phát triển bền vững của đất nước trong tương lai.

Theo Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp, bên cạnh Luật Trẻ em năm 2016, Việt Nam cũng đã xây dựng nhiều điều luật, chính sách và kế hoạch khác liên quan tới phát triển trẻ thơ toàn diện, như: Luật Bảo hiểm Y tế cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe miễn phí cho trẻ dưới 6 tuổi, Luật Giáo dục công nhận giáo dục mầm non là một phần của hệ thống giáo dục quốc gia, Bộ Luật Lao động quy định thời gian nghỉ thai sản là 6 tháng dành cho nữ giới và nhiều các văn bản liên quan đển cải cách phúc lợi xã hội hướng tới một hệ thống xã hội đổi mới, hòa nhập và đảm bảo quyền lợi người dân.

Tuy nhiên, vẫn còn những thách thức trong việc hỗ trợ phát triển nhận thức và cảm xúc của trẻ em trai và trẻ em gái ở Việt Nam, đặc biệt ở nhóm trẻ từ 0 - 4 tuổi. Gần 25% trẻ dưới 5 tuổi bị thấp còi. Khoảng 72% trẻ em ở lứa tuổi nhà trẻ (dưới 3 tuổi) và 9.4% trẻ em ở độ tuổi mẫu giáo (3 - 5 tuổi) không được tham gia các chương trình giáo dục mầm non chính thống. Mỗi năm vẫn còn khoảng 2.000 trẻ em bị bạo lực, xâm hại, 170.000 trẻ em mồ côi, bỏ rơi và nhiều trẻ em bị tai nạn thương tích trong đó đuối nước là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em.

Ông Youssouf Abdel Jelil, Trưởng đại diện UNCIEF tại Việt Nam cho rằng, Chính phủ Việt Nam đã đưa ra quyết định đúng đắn khi cam kết xây dựng một chính sách mang tầm quốc gia về Phát triển trẻ thơ toàn diện, kết nối ban ngành có vao trò chủ chốt trong sự sống còn và phát triển của trẻ em. Chất lượng học tập kém, lương thấp, tỷ lệ thất nghiệp cao và gánh nặng trợ cấp xã hội ảnh hưởng tiêu cực tới phát triển kinh tế xã hội là những hệ quả to lớn nếu không có sự cam kết mạnh mẽ từ phía Chính phủ.

Tại Hội thảo, nhiều đại biểu tham dự đã đưa ra nhiều ý kiến đóng góp hữu ích để hoàn thiện nội dung Đề án, bảo đảm sự phối hợp đồng nhất giữa các bộ, ngành liên quan nhằm thực hiện tốt quyền trẻ em.

Theo Thanhtra.com.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

U23 Việt Nam được AFC ngợi khen sau chiến thắng ấn tượng trước Kuwait.

AFC khen ngợi tuyển U23 Việt Nam

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đăng tải bài viết nhận xét về kết quả màn so tài giữa U23 Việt Nam và U23 Kuwait.