Mô hình phân loại rác thải của học sinh Hải Phòng đạt giải nghiên cứu khoa học

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Trong Cuộc thi Khoa học kĩ thuật  dành cho học sinh trung học năm 2023 – 2024, học sinh Trường THCS Ngô Quyền (Hải Phòng) đã đạt giải cao.

Em Nguyễn Tài Gia Bảo (lớp 8B11), Trường THCS Ngô Quyền thuyết minh dự án với các bạn.
Em Nguyễn Tài Gia Bảo (lớp 8B11), Trường THCS Ngô Quyền thuyết minh dự án với các bạn.

Tại Trường THPT Thái Phiên, Sở GD&ĐT thành phố Hải Phòng đã tổ chức Hội thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2023 – 2024. Đây là cơ hội để các em học sinh gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình sáng tạo các sản phẩm, dự án Khoa học kỹ thuật.

Trong số 59 dự án cấp THCS lọt vào vòng Chung khảo, 2 dự án của học sinh Trường THCS Ngô Quyền, quận Lê Chân được Ban giám khảo ghi nhận, đánh giá cao về ý tưởng sáng tạo.

Học sinh Trường THCS Ngô Quyền vinh dự nhận giải Nhì tại Cuộc thi Khoa học kĩ thuật dành cho học sinh trung học.

Học sinh Trường THCS Ngô Quyền vinh dự nhận giải Nhì tại Cuộc thi Khoa học kĩ thuật dành cho học sinh trung học.

Cô Cao Hồng Chín - Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Quyền, quận Lê Chân chia sẻ, phong trào nghiên cứu khoa học cho học sinh trung học trong nhà trường đã và đang được lan toả tích cực.

Hưởng ứng Hội thi Khoa học kĩ thuật dành cho học sinh trung học cấp thành phố, nhà trường triển khai rộng rãi và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho giáo viên, học sinh tham dự để đạt kết quả cao.

Trường THCS Ngô Quyền có 2 dự án tham gia vòng Chung khảo và đều đạt giải. Cụ thể, Dự án 1: “Mô hình phân loại rác thải” của học sinh Nguyễn Tài Gia Bảo (lớp 8B11) và em Nguyễn Thành Đạt (lớp 8B8) do cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thúy hướng dẫn đã đoạt giải Nhì.

Dự án 2: “Học sinh Trường THCS Ngô Quyền với công tác phòng cháy chữa cháy tại khu dân cư” của học sinh Trần Khánh An và Đào Thị Tuyết Giang (lớp 8B3) do cô giáo Phạm Thị Hồng Quyên hướng dẫn đã đoạt giải Ba.

Gia Bảo cho hay: Em rất đam mê nghiên cứu và có nhiều đề tài còn ấp ủ.

Gia Bảo cho hay: Em rất đam mê nghiên cứu và có nhiều đề tài còn ấp ủ.

Em Nguyễn Tài Gia Bảo (lớp 8B11), học sinh nghiên cứu Dự án 1 chia sẻ: Hiện nay, vấn đề ô nhiễm môi trường, đặc biệt ô nhiễm rác thải nhựa rất trầm trọng. Từ niềm đam mê với công nghệ em mong muốn thiết kế “Mô hình học tập về phân loại rác thải” giúp các bạn có cái nhìn mới hơn về rác thải nhựa và trải nghiệm áp dụng công nghệ vào phân loại rác thải.

Để bắt tay vào đề tài Gia Bảo dành nhiều thời gian nghiên cứu về tự động hoá, cấu trúc hệ thống phân loại, lập trình robot. Em tìm hiểu và sử dụng Lego Education-SPIKE trên nền tảng Lego-SPIKE trong việc tự động hoá hệ thống phân loại rác.

Mô hình hệ thống phân loại rác được thiết kế tối giản gồm 1 bộ não (Hub), 1 cảm biến màu sắc, 2 động cơ nhỏ và được Gia Bảo làm hoàn toàn bằng các viên gạch Lego em sưu tầm trước đó.

Gia bảo mong muốn chia sẻ những mô hình học tập hay tới các bạn.

Gia bảo mong muốn chia sẻ những mô hình học tập hay tới các bạn.

Gia Bảo cho biết thêm, từ việc nghiên cứu đề tài, lập kế hoạch dự án, chuẩn bị kiến thức nền, thực hiện dự án đến thử nghiệm, cải tiến sản phẩm em đều được cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thúy hướng dẫn, gợi mở sao cho sản phẩm được hoàn hảo nhất, phù hợp với trình độ hiểu biết và tư duy của em.

Trở về sau cuộc thi Khoa học kĩ thuật cấp thành phố, Gia Bảo rất hào hứng thuyết trình lại sản phẩm của mình cho các bạn trong lớp, trong trường cùng nghe.

Gia Bảo chia sẻ rằng, em mô hình hoá các loại rác thải khác nhau bằng các viên bi hình tròn có màu sắc khác nhau. Hệ thống gồm 2 module chính: Module 1- phân tách đối tượng thành các phần tử riêng biệt từ một nhóm các viên tròn nhiều màu để phục vụ việc phân loại; Module 2- phân loại đối tượng bằng cảm biến màu sắc và sử dụng cánh tay robot để di chuyển đối tượng về ngăn chứa tương ứng.

Ý tưởng sáng tạo và niềm đam mê khoa học của Gia Bảo được thầy cô ghi nhận, đánh giá cao.

Ý tưởng sáng tạo và niềm đam mê khoa học của Gia Bảo được thầy cô ghi nhận, đánh giá cao.

Em Nguyễn Vũ Vi Anh, học sinh lớp 8B11 cho hay, sản phẩm mà Gia Bảo và Thành Đạt nghiên cứu rất hữu ích trong thực tế. Đề tài cho chúng em hình dung được cách phân loại rác thải dựa trên nguyên lý hoạt động. Ý tưởng sáng tạo và niềm đam mê khoa học của các bạn đã và đang lan toả tới học sinh toàn trường.

Dự án “Học sinh Trường THCS Ngô Quyền với công tác phòng cháy chữa cháy tại khu dân cư” của em Trần Khánh An và Đào Thị Tuyết Giang (lớp 8B3) cũng được đánh giá cao bởi tính thời sự và ý tưởng sáng tạo.

Cô Cao Hồng Chín chia sẻ thêm, từ các sản phẩm STEM của học sinh cho thấy các em biết cách vận dụng kiến thức tích hợp, liên môn khoa học tự nhiên vào giải quyết vấn đề. Các em gắn lý thuyết với thực hành một cách sáng tạo từ trải nghiệm thực tế. Đây là một sân chơi bổ ích góp phần phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ