Việc Microsoft phải dùng mọi cách để thuyết phục người dùng chuyển sang sử dụng Microsoft Edge không phải là điều gì mới mẻ. Bởi lẽ, hãng đã và đang phải vật lộn khổ sở để tìm cách nâng thị phần cho trình duyệt con cưng, đang lẹt đẹt ở mức 4,3% trên thị trường trình duyệt.
Nhưng đôi lúc, Microsoft lại chọn hướng đi có phần tiêu cực và không khỏi khiến người dùng Windows 10 phải bực bội, khó chịu.
Trước đây, Windows 10 thường hiển thị một pop-up ngay trên desktop để làm nổi bật tính năng của Microsoft Edge. Thậm chí, nhiều người dùng còn hoảng hốt nhận ra, Microsoft đã ngầm đặt Microsoft Edge là trình duyệt mặc định sau bản cập nhật từ khi nào mà họ chẳng hề hay.
Theo Softpedia, dù đôi lúc đã đạt được mục đích ban đầu nhưng kết quả đem lại cũng chẳng khá hơn là bao. Thị phần của Microsoft hầu như không có sự tăng trưởng qua từng tháng. Theo dữ liệu của hãng phân tích NetMarketShare, thị phần của Microsoft Edge hiện chỉ đạt 4,3%, thua xa so với trình duyệt dẫn đầu Google Chrome hiện đạt 65%.
Nói như vậy để thấy, Microsoft đang thất bại trong việc lôi kéo khách hàng sử dụng trình duyệt thay thế cho IE.
Thế nhưng việc Microsoft có ý định dừng việc lôi kéo người dùng Windows 10 hay không thì lại là câu chuyện chưa có hồi kết. Mới đây, Microsoft tiếp tục tiếp cận và khuyến khích người dùng chuyển sang dùng Microsoft Edge theo một cách... khá oái oăm.
Cụ thể trên một số bản build dành cho người dùng Windows Insider gần đây, nhiều người phàn nàn về việc Microsoft vô tư chèn các đoạn thông điệp nhắc nhở khá khó chịu khi họ đang cài đặt Chrome, Firefox hay các trình duyệt bên thứ ba.
Thông điệp có đoạn ghi: "Bạn đã có Microsoft Edge - trình duyệt an toàn, tốc độ hơn trên Windows 10". Phía dưới là hai tùy chọn là mở Microsoft Edge hoặc tiếp tục cài đặt.
Tất nhiên, Microsoft cũng có tùy chọn tắt đoạn quảng cáo bất đắc dĩ này trong mục Notification (Thông báo) của Settings (Cài đặt). Ngoài ra, Microsoft cũng không có ý định hiển thị các thông báo này trong bản cập nhật Windows 10 October 2018 Update ra mắt vào tháng sau.
Microsoft đang tự hại mình thì đúng hơn
Tưởng là ý tưởng hay nhưng cách gợi ý trên của Microsoft có thể khiến hãng vấp phải những chỉ trích nặng nề.
Đầu tiên và quan trọng nhất, việc Microsoft chèn các thông báo này trong lúc cài trình duyệt bên thứ ba sẽ khiến người dùng thêm phần bực bội và thất vọng về gã khổng lồ phần mềm nước Mỹ. Thêm vào đó, quá trình cài đặt cũng vì thế tốn thêm thời gian vì phải thao tác nhiều lần. Cuối cùng đối tượng ảnh hưởng lớn nhất lại là Windows 10, hệ điều hành vốn được Microsoft khoe có hiệu suất mượt mà.
Thứ hai, động thái trên của Microsoft chẳng khác nào không tôn trọng người dùng. Rõ ràng mỗi người dùng Windows 10 có quyền tự quyết sử dụng trình duyệt nào và những đoạn quảng cáo trá hình đó chẳng thể đủ làm lung lay quyết định của họ.
Hồi đầu năm nay, thông tin về việc Microsoft muốn biến Microsoft Edge trở thành trình duyệt mặc định trên Windows 10 như IE trước kia khiến cộng đồng nổi sóng.
Nếu được áp dụng, người dùng sẽ chỉ có thể mở liên kết thông qua Microsoft Edge và không thể mở trên các trình duyệt mà họ yêu thích. May mắn thay, phản ứng dữ dội từ người dùng đã giúp ngăn chặn kịp thời ý định của Microsoft. Hãng sau đó đã phải hủy bỏ kế hoạch phi lý này.
Từ những chuyện đã qua, có một điều mà Microsoft nên sớm nhận ra, đó là việc ép người dùng theo ý mình đôi khi không phải là ý hay mà còn có thể phản tác dụng.
Tất nhiên thật khó để nhắc Microsoft từ bỏ ý định quảng cáo cho trình duyệt Microsoft Edge trong tương lai, bởi nếu xét trên góc độ nào đó, trình duyệt này cũng có những ưu điểm và đáng được tất cả người dùng tôn trọng.
Chỉ có điều, Microsoft nên biết cách kiềm chế, đừng cố gắng đánh đổi trải nghiệm người dùng để kích thích thị phần cho Microsoft Edge. Hãy biết đâu là điểm dừng đúng lúc.