Marilyn Monroe: Khi hạnh phúc không tỷ lệ thuận với danh vọng

GD&TĐ - Cuộc sống chỉ kéo dài 36 năm của Marilyn Monroe để lại nhiều câu chuyện ly kỳ cho khán giả năm châu. Tuy nhiên, điều tò mò nhất cũng là điều xót xa nhất mà công chúng nghĩ về Marilyn Monroe chính là những bất hạnh trên đường tình sóng gió!

Marilyn Monroe và chồng thứ ba - nhà văn Athur Miller
Marilyn Monroe và chồng thứ ba - nhà văn Athur Miller

16 tuổi, Marilyn Monroe tự giải thoát bản thân bằng cách nhận lời làm vợ của chàng công nhân James Dougherty. Học hành dang dở, Marilyn Monroe phụ chồng làm những việc lặt vặt ở khu nhà xưởng quân đội. Tất nhiên, lúc ấy Marilyn Monroe vẫn còn là cô gái có tên thật Norma Jeane Mortensen!

Nếu ví Marilyn Monroe như một nàng công chúa ngủ trong rừng, thì người đánh thức nàng dậy không phải chàng công nhân James Dougherty. Một ngày đẹp trời, khu nhà xưởng quân đội đón nhiếp ảnh gia David Conover đến chụp ảnh tư liệu về đời sống công nhân. Những bức ảnh có mặt Marilyn Monroe lọt vào tay ông bầu đang lên ở Hollywood là Ronald Reagan (người sau này trở thành Tổng thống Mỹ thứ 40, làm chủ Nhà Trắng giai đoạn 1981-1989).

Bằng con mắt nghệ sĩ chuyên nghiệp, Ronald Reagan lập tức nhận ra tố chất một cô đào thiên bẩm ở Marilyn Monroe. Với thù lao khá rẻ, Ronald Reagan mời Marilyn Monroe làm người mẫu ảnh với giá 5 USD/ giờ. Chính những bức ảnh xuất thần và những lời giới thiệu đầy uy tín của Ronald Reagan, vào tháng 8-1945, Marilyn Monroe được ký hợp đồng với Hãng phim 20th Century Fox để chính thức bước vào con đường điện ảnh. Cánh cửa danh vọng lấp lánh đã mở ra trước mắt Marilyn Monroe và chàng công nhân James Dougherty cũng không thể nào giữ chân cô vợ kiều diễm. Tháng 9/1945, họ ly dị. Và từ đó, nghệ danh Marilyn Monroe hoàn toàn thay thế cho cái tên thật Norma Jeane Mortensen.

Đúng như tiên đoán của Ronald Reagan, tên tuổi Marilyn Monroe bùng nổ rất nhanh. Chỉ qua vài vai diễn, Marilyn Monroe đã vươn lên đỉnh cao Hollywood và được xưng tụng là biểu tượng sexy của nước Mỹ. Những quý ông vây quanh Marilyn Monroe đều là những bậc giàu có và sang trọng. Và người được Marilyn Monroe chấm là ngôi sao bóng rổ Joe Dimaggio.

Ngày 14/1/1954, Marilyn Monroe và Joe Dimaggio tổ chức đám cưới hoành tráng tại tòa thị chính San Fransico. Tuần trăng mật trôi qua, thì bi kịch lại phơi bày. Joe Dimaggio không thể nào chịu đựng được không gian riêng tư của vợ chồng mình luôn bị ký giả đeo bám thường xuyên và luôn ghen tuông khi Marilyn Monroe ở giữa đám đông hâm mộ cuồng nhiệt. Mâu thuẫn triền miên, Joe Dimaggio giải quyết bằng những trận đòn vũ phu với người vợ minh tinh. Và cuộc hôn nhân của họ chấm dứt sau 9 tháng ân nghĩa phu thê!

Hai năm sau, Marilyn Monroe bước vào cuộc hôn nhân thứ ba với nhà văn Arthur Miller. Sau đám cưới ngày 29/5/1956, Marilyn Monroe có 5 năm khá êm đềm với hạnh phúc gia đình. Arthur Miller không ghen tuông như Joe Dimaggio, và Arthur Miller cũng hiểu công việc diễn viên của Marilyn Monroe. Thế nhưng, giữa họ vẫn có khoảng cách không dễ khỏa lấp. Arthur Miller gọi Marilyn Monroe là “cô gái tóc bạch kim ngốc nghếch”. Marilyn Monroe từng một lần mang thai với Arthur Miller, nhưng đứa con chung của họ đã không giữ được. Cú sốc ấy khiến Marilyn Monroe bị trầm cảm một thời gian dài.

Marilyn Monroe trên màn bạc và Marilyn Monroe trong đời thường khác nhau như thế nào? Nhà văn Arthur Miller là người hiểu nhất và cũng là người có thể trình bày lại một cách sinh động nhất. Cuốn sách “Những đợt sóng dồn của thời gian - Câu chuyện cuộc đời” là tác phẩm mà Athur Miller viết riêng về Marilyn Monroe.

Những phút giây thanh thản hiếm hoi của người vợ nổi tiếng được Athur Miller kể lại: “Những cánh cửa số của ngôi nhà chúng tôi thuê ở phía Đông thành phố Los Angeles, đều nhìn ra những đồng cỏ xanh mướt... Vào những hôm có nắng, nàng thích được cạo râu và hớt tóc cho tôi. Chúng tôi lặng lẽ dạo chơi bên nhau ven biển, thỉnh thoảng hỏi chuyện những người dân chài đang giặt sạch những tấm lưới vừa được tháo ra nhờ những chiếc tời đặt cách đó không xa. Những người dân chài ở nơi đây đối với Monroe rất ấm áp và tôn trọng, tuy họ lấy làm ngạc nhiên khi thấy nàng chạy trên bờ biển, nhặt lên những con cá nhép họ vứt ra khỏi lưới, để ném trả lại biển xanh…”.

Tuy nhiên, điều khủng khiếp nhất mà Athur Miller chứng kiến Marilyn Monroe phải ứng phó, chính là giới truyền thông... Khi Monroe vừa nhìn thấy họ, nàng đã quay ngoắt lại, bước xuống tầng hầm để đi ra phố bằng lối thoát ít người biết. Sáng ấy Monroe không trang điểm, chỉ mặc độc một chiếc áo đan mỏng, một tấm khăn trùm đầu và buộc dưới cằm tựa như nàng bị đau răng.

Thế mà không ngờ, cánh phóng viên vẫn đuổi kịp Monroe ở một đoạn phố, vây quanh nàng gần một vựa rác và đưa máy lên bấm như mưa rào, để có được tấm ảnh mới nhất mà những người sủng ái Monroe mong đợi từng ngày. Nói ngay, tờ “Tin tức” đã cho đăng tấm ảnh Monroe chiếm tới nửa trang báo. Và hình ảnh Monroe, một nhan sắc được cả nước Mỹ tôn thờ, lại hiện lên trong bức ảnh với mái tóc không kịp chải, đôi mắt sưng húp, hệt như một mụ nhà nghèo…”.

Một năm sau khi ly dị nhà văn Athur Miller, biểu tượng sexy của nước Mỹ - Marilyn Monroe đã qua đời ngày 5/8/1962. Ngày hạ huyệt Marilyn Monroe, ngôi sao bóng rổ Joe Dimaggio là người chồng cũ duy nhất có mặt để tiễn đưa. Chàng công nhân James Dougherty thì không rõ tăm hơi, còn nhà văn Athur Miller hôm ấy bận đưa người vợ sau - nữ nhiếp ảnh Ingeborg Morat đi đẻ.

Trong cuốn sách “Những đợt sóng dồn của thời gian - Câu chuyện cuộc đời”, Athur Miller phân tích góc khuất số phận Marilyn Monroe: “Nàng là một người đàn bà nhưng lại không thể có một cuộc sống gia đình để thu vén, trông nom khi luôn luôn phải sắm vai trước những đám đông người. Monroe luôn luôn phải sống và hành xử với hai tư cách: bằng cảm nhận của bản thân và bằng cảm nhận của công chúng. Điều này, đương nhiên dẫn đến sự mất thăng bằng về mặt tinh thần ở nàng…”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.