Theo thầy Jamal, học sinh Trường Desa Permai nằm trong khu dân cư nghèo dọc bên bờ sông Kinabatangan, phía Đông Bắc bang Sabah, Malaysia. Hầu hết các em không thể học trực tuyến do tín hiệu Internet chập chờn. Vì thế, thầy đã nảy ra ý tưởng chèo thuyền đến nhà giảng bài cho từng học sinh.
Do không có cầu cảng ven sông, thầy Jamal, dạy môn Khoa học, Giáo dục thể chất và Giáo dục sức khỏe, phải đỗ thuyền ở vùng nước nông dọc hai bên bờ. Học sinh sẽ di chuyển xuống thuyền để học tập. Trước đó, thầy giáo sẽ đo thân nhiệt, sát khuẩn tay và phát khẩu trang cho các em.
Trên thuyền, thầy Jamal chuần bị một chiếc bàn gập, sách giáo khoa và đồ dùng học tập. Mỗi tuần, thầy cũng chèo thuyền đến nhà từng em để phát tài liệu giảng dạy và bài tập về nhà trong thời gian học trực tuyến.
Thầy Jamal cho biết: “Vì khu vực này đường truyền Internet rất kém nên tôi phải tìm cách để học sinh không bị mất kiến thức. Không chỉ dạy học, tôi chia sẻ về tầm quan trọng của giáo dục để các em tiếp tục cố gắng, tạo ra những thay đổi cho gia đình, xã hội”.
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, chính phủ Malaysia thông báo đóng cửa trường học đến tháng 9 hoặc tháng 10/2021. Nhà nước đang tăng tốc phân bổ 150.000 máy tính xách tay cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn học trực tuyến.
Tuy nhiên, vẫn còn đó vấn đề về đường truyền Internet tại khu vực nông thôn, miền núi, khiến nhiều học sinh bỏ lỡ khối lượng lớn kiến thức trong thời gian nghỉ dịch.