Ly rượu hàng ngày làm tăng nguy cơ tử vong sớm lên 20%

GD&TĐ - Có những bài báo nói về lợi ích cho sức khỏe của một ly rượu vang hoặc các loại đồ uống có cồn khác có lẽ đã bị phóng đại lên, theo một nghiên cứu cho thấy uống rượu thường xuyên - ngay cả trong giới hạn “an toàn” – cũng có thể tăng phần trăm nguy cơ tử vong sớm.  

Ly rượu hàng ngày làm tăng nguy cơ tử vong sớm lên 20%

Các nhà nghiên cứu Mỹ tập trung vào tác động của loại đồ uống có cồn hạng nhẹ và uống rượu thường xuyên phát hiện rằng những người tiêu thụ rượu trong bốn hoặc nhiều ngày một tuần sẽ tăng nguy cơ tử vong sớm lên 20%.

Nghiên cứu trước đây đã gợi ý những lợi ích cho tim từ một loại đồ uống hàng ngày, được gán cho nhiều chất chống oxy hóa có lợi là trong rượu vang đỏ, giảm khả năng đông máu hoặc đơn giản là tính chất giảm stress của nó.

Tuy nhiên, các bác sĩ Trường Y khoa Washington khẳng định rằng khi mọi người uống quá nhiều rượu sẽ không có lợi ích, không những thế lại còn gặp nhiều rủi ro khác.

"Chúng ta biết rằng ngay cả những người uống rượu nhẹ hàng ngày cũng có thể đối diện nguy cơ tử vong", tiến sĩ Sarah Hartz cho biết.

Thi thoảng chúng ta có thể thưởng thức 1 đến 2 ly rượu, cũng như để bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tim mạch, nhưng nếu lạm dụng vào thông tin “uống rượu vang có thể chữa bệnh” và uống vài ly mỗi ngày thì bạn đang tự hại mình. Đối với nguy cơ ung thư, uống bất kỳ loại đồ uống có cồn nào cũng đều mang đến sự bất lợi.

Tiến sĩ Hartz cũng cho rằng, người lớn không nên thường xuyên uống nhiều hơn 14 đơn vị một tuần, tức là khoảng sáu ly rượu trung bình (175ml) một tuần.

Trong nghiên cứu của họ, Tiến sĩ Hartz và các đồng nghiệp đã phân tích dữ liệu từ hơn 400.000 người trưởng thành ở độ tuổi từ 18 đến 85 và nhận thấy nguy cơ tử vong sớm hơn 20% khi mọi người uống rượu vượt mức cho phép trong một tuần.

Nghiên cứu mới nhất cho thấy mức tăng rủi ro 20% ở tất cả các nhóm tuổi. Nhưng trong khi các tác giả nói rằng những người ở độ tuổi 20 và 30 - mức tỷ lệ tử vong tự nhiên thấp hơn nên họ không đặc biệt quan tâm đến vấn đề này và xem nhẹ chúng.

“Nhìn chung, tôi nghĩ mọi người không nên giữ khái niệm uống một ly rượu vang mỗi ngày sẽ giúp cơ thể khoẻ mạnh khi chưa thật sự hiểu rõ về tính năng của nó.” Tiến sĩ Hartz bổ sung.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Võ Trường Toản (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ). Ảnh NTCC

Hiểu đúng về giai đoạn tiền Tiểu học

GD&TĐ - Nhiều gia đình tìm các lớp học tiền tiểu học nhằm học trước kiến thức mà quên việc quan trọng là trang bị tâm thế, kỹ năng để bắt nhịp với cấp học mới.
Thực phẩm chống đột quỵ giả được bày bán trong cửa hàng nằm bên trong siêu thị Coopmart Thanh Hóa.

Ai chịu trách nhiệm?

GD&TĐ - Công an TP Thanh Hóa vừa phát hiện bắt giữ nhiều sản phẩm là thuốc chống đột quỵ giả bày bán trong siêu thị Coopmart Thanh Hóa.
Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.
Xe tăng rùa với thiết bị gây nhiễu đặc biệt.

Clip UAV FPV chịu thua xe tăng rùa

GD&TĐ - Máy bay không người lái kamikaze góc nhìn thứ nhất (FPV) của Ukraine đã không hiệu quả khi tấn công những xe tăng rùa của Nga trên chiến trường.
Minh họa/INT

Khi nào Hamas buông súng?

GD&TĐ - Việc phát hiện hố chôn gần 240 thi thể trong bệnh viện Nasser ở thành phố Khan Younis, phía Nam Dải Gaza, thể hiện rõ nhất sự đẫm máu của cuộc xung đột.