Kết quả trên được xem là một minh chứng cụ thể đối với cựu Bộ trưởng GD Anh Michael Gove – người đã củng cố lại chương trình học nhằm nâng cao các tiêu chuẩn.
Trong đó, phương pháp “làm chủ toán học” bao gồm việc trẻ em được dạy chung trong một lớp học, sử dụng SGK và quan tâm nhiều hơn tới những kiến thức cơ bản.
Mới đây, ông Chris McGovern của Chiến dịch vì GD thực sự, nói: “Thật tuyệt khi thấy kết quả được cải thiện và tác động của những biện pháp truyền thống hơn. Ngoài ra, những cải thiện này đã đạt được mà không cần phải chi nhiều tiền. Nhiều GV đã kêu ca về các cuộc cải cách nhưng giờ dây họ đã thấy thực tế rằng những phương pháp này có hiệu quả hơn”.
Số liệu mới được Bộ GD Anh công bố cho thấy 65% HS đạt được tiêu chuẩn mong chờ ở tất cả các môn đọc, viết và toán. So với năm 2018, con số này chỉ là 64%.
Tỷ lệ HS đạt được một “tiêu chuẩn cao” trong năm 2019 là 11%, tăng 1% so với năm 2018. Số HS đạt tiêu chuẩn mong chờ tăng lên là nhờ có sự tiến bộ nhiều ở môn toán (3%). Khoảng 79% HS đã đạt được tiêu chuẩn dự kiến ở môn toán trong năm nay, tăng hơn so với 76% so với năm trước đó.
Về ngữ pháp, dấu câu và chính tả, 78% đạt được tiêu chuẩn mong chờ - bằng năm 2018. Tuy nhiên, ở môn đọc, lượng HS đạt tiêu chuẩn bị giảm 2%.
Các cuộc cải cách đã được thực hiện dần dần trong thập kỷ qua và liên tục bị các liên đoàn giảng dạy phản đối. Họ cho rằng những thay đổi này khiến cho các kỳ thi quá khó và ảnh hưởng tới sức khỏe tâm thần của trẻ em.
Một số GV thậm chí còn cho rằng bài thi SAT mới khiến HS phải rơi nước mắt và gặp ác mộng. Tuy nhiên, kết quả có được hôm nay cho thấy nhiều em đang tốt nghiệp tiểu học với một kiến thức vững chắc.
Các bảng xếp hạng quốc tế gần đây cho thấy Anh đã tăng thứ hạng về môn toán và đọc. Theo kỳ thi PISA, HS Anh đã tăng 9 bậc trong môn toán và tăng 7 bậc trong môn đọc trong vòng 3 năm.