Nhận được sự đồng thuận, tin tưởng từ các phụ huynh
Để có được sự đồng thuận của phụ huynh trong trường, theo ông Lê Châu Hà, Trưởng ban đại diện cha mẹ HS của trường Nguyễn Bỉnh Khiêm, ngay từ kế hoạch hoạt động của Ban đã được xây dựng rất cụ thể, chi tiết cho từng năm trên nguyên tắc tập trung dân chủ. Theo đó, để có kế hoạch này các thành viên trong Ban (gần 20 người) ban đầu phải có sự đồng thuận thông qua. Sau đó mới đưa kế hoạch xuống từng chi hội (từng lớp) để hoàn thiện kế hoạch hoạt động và thống nhất chung.
Sau đó, qua một buổi làm việc với ban giám hiệu nhà trường để nắm thêm tình hình cũng như kế hoạch hoạt động của trường trong một năm học. Có những phần trong kế hoạch là do ban đề xuất, và có những phần là từ góp ý của ban giám hiệu. Kế tiếp, chúng tôi tiếp tục bàn bạc và xác định, đâu là hoạt động Ban cần hỗ trợ, đồng hành cùng các con trong năm học này. Và kế hoạch của Ban sau đó gửi cho ban giám hiệu nhà trường phê duyệt.
Bước vào năm học mới, kế hoạch này sẽ được triển khai trong buổi họp phụ huynh để xin ý kiến đóng góp và biểu quyết thông qua. Nếu phụ huynh nào có ý kiến, Ban sẽ lắng nghe,xem xét và cùng bàn bạc. Nếu phụ huynh nào chưa hiểu, BĐD sẽ giải thích thêm.
Liên quan đến việc, trong nhiều năm qua, Ban có rất nhiều hoạt động hỗ trợ chăm lo cho HS, có nhiều công trình tập thể tạo được sự ủng hộ nhiệt tình của các phụ huynh trong trường, bác Huỳnh Công Hầu, người từng có nhiều năm tham gia Ban chấp hành BĐD cha mẹ HS của trường cho rằng: Ở bất cứ hoạt động nào, chúng tôi cũng tiến hành theo đúng với thông tư 55 của Bộ GD&ĐT về Điều lệ ban đại diện cha mẹ HS với tinh thần tự nguyện.
Các khoản thu đều không cào bằng. Những phụ huynh nào khó khăn, chúng tôi đều chia sẻ với họ.. .
Theo đó, các mức đóng góp của Ban đại diện cha mẹ HS nhà trường qua 5 năm đều không thay đổi, với một khoản tiền nếu so với mặt bằng chung là rất ít để Ban hoạt động, hỗ trợ cho các phong trào của HS, hoạt động khuyến học, khuyến tài và khen thưởng. Và đặc biệt, những khoản đóng góp của phụ huynh không bó buộc về mặt thời gian cụ thể, phụ huynh có thể đóng cuối học kỳ, đầu học kỳ 2…
Bác Hầu lấy ví dụ, như công trình vườn rau trên sân thượng của phụ huynh HS nhà trường, khi đưa ra kế hoạch phụ huynh đã bàn bạc về tính thiết thực của công việc này và quyết định thực hiện hay không. Nhận được sự đồng thuận của phụ huynh, mới bắt đầu làm công tác vận động, vận động nhưng trên tinh thần tự nguyện “có người góp hạt giống, có người góp thùng, người thì bỏ công ra chăm sóc ban đầu. Có những phụ huynh họ không có thời gian, họ góp kinh phí…”, bác Hầu nhấn mạnh.
Ngoài thu chi minh bạch ra, tất cả những công trình của ban làm hỗ trợ cho trường phải chi về tài chính đều có sự giám sát chặt chẽ của ban chấp hành ban trong quá trình triển khai chứ không phải giao cho trường giám sát. Thậm chí có những công trình phụ huynh còn phải đấu thầu để đúng với quy định mới được tiến hành thực hiện.
Và những hoạt động ý nghĩa
Để phát huy hết vai trò của BĐD cha mẹ HS, Ban đã phát động phong trào 1 kèm 1. Nghĩa là 1 học sinh khó khăn, ban sẽ vận động 1 phụ huynh khác có điều kiện, hoặc các phụ huynh của lớp cùng hỗ trợ HS ấy về học phí, tiền ăn bán trú, học bổng trong suốt một năm học.
Bác Huỳnh Công Hầu cho biết thêm, “với những HS khó khăn, chúng tôi thường được sự giới thiệu của cô giáo chủ nhiệm, nhưng Ban cũng xem xét và xác minh bằng cách đi đến tận nhà các em để nắm tình hình và kịp thời động viên các em”.
Không chỉ hỗ trợ cho các HS khó khăn của trường, trong chuyến đi từ thiện cùng với nhà trường về thăm một số trường tại huyện Cần Giờ. Nhìn thấy các em có hoàn cảnh rất khó khăn, những thành viên của Ban thực sự rất xúc động, đã chủ động vận động hỗ trợ 30 suất quà cho các em, mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng. Sau đó, ban đại diện xin phép nhà trường và đích thân các em HS đại diện từng lớp sẽ tới trao quà cho các bạn.
Đồng hành cùng hoạt động của trường, nhiều phụ huynh là những người giỏi trong một số lĩnh vực đã chủ động đề xuất với trường những chương trình rất ý nghĩa. Ví dụ có phụ huynh là bác sĩ răng hàm mặt đã đứng ra tổ chức một buổi khám răng miễn phí cho HS, có người là bác sĩ tâm lý, bác sĩ ở Nhi đồng cũng phối hợp để tổ chức những chuyên đề về Phòng tránh xâm hại tình dục… có người làm trong lĩnh vực nghệ thuật cũng tham gia dạy nhạc hay viết kịch bản cho một hoạt cảnh của HS, hay một giảng viên bộ môn Vật lý cũng tham gia thuyết trình ở CLB em yêu khoa học để chia sẻ, truyền cảm hứng cho các con.
Hay như câu chuyện của năm học trước, một phụ huynh của trường tự tử, khi biết tin, ban đại diện cha mẹ cũng đã kịp thời có mặt cùng nhà trường hỗ trợ lo hậu sự và chăm sóc cho cháu bé. Bé bị sốc về tâm lý nên được một bác sĩ tâm lý là phụ huynh của trường giúp đỡ, sau đó trong thời gian ngắn bé được giao cho cô chủ nhiệm chăm sóc…
Từ hoạt động của ban đại diện cha mẹ HS của trường, ông Lê Châu Hà cho rằng, ban đại diện cha mẹ HS là vô cùng cần thiết, tạo thành cầu nối giữa Gia đình-Nhà trường-Xã hội trong việc chăm lo, giáo dục con trẻ, nhưng cách làm của từng nơi như thế nào mới là vấn đề đáng để quan tâm.
Những nơi có vấn đề cần phải kịp thời xử lý để không để chuyện “con sâu làm rầu nồi canh”, đánh đồng các ban đại diện cha mẹ HS đang làm tốt vai trò của mình.
Có thể thấy, nói đến ban đại diện cha mẹ HS là gắn với rất nhiều hoạt động có ý nghĩa đối với con em của họ trong trường, cùng đồng hành với nhà trường, phối hợp chặt chẽ để chăm lo, để quản lý và giáo dục HS.
Là một phụ huynh có con đang theo học ở trường, chị Đinh Tuyết Trâm chia sẻ quan điểm của mình, “tôi thấy rằng, hoạt động của ban đại diện cha mẹ HS là rất cần thiết và không thể thiếu trong mỗi trường học. Nhiều người có cái nhìn rất phiến diện về Ban này, cho rằng chỉ liên quan đến “thu, chi” là không đúng.
Chị lấy ví dụ, sắp tới Trung thu để cho các con con một ngày lễ vui, ý nghĩa, bản thân cũng đồng hành cùng con đi mua màu nước, mua các dụng cụ để làm những chiếc đèn lồng. Trong lễ Hội xuân yêu thương, phụ huynh cũng đứng ra làm một gian hàng riêng để tham gia quyên góp hỗ trợ cho HS khó khăn.
Chưa kể, những hoạt động như khi cha mẹ HS được tham gia một tiết học của con, cùng con học tập, rồi cùng giám sát bữa ăn bán trú của con, cùng con tham gia một vài hoạt động khác như học ngoại khóa, tham quan,… Những điều này vô cùng quan trọng, qua đó thể hiện sự quan tâm của phụ huynh với con em mình, với trường để hiểu, để chia sẻ cùng nhau tạo ra sự kết nối nhằm giáo dục trẻ tốt hơn.