Quy định kỳ lạ của Thanh triều khiến các phi tần 25 tuổi đã bị... xếp xó
Mặc dù sở hữu trong tay cả hậu cung tương đối đông đảo, thế nhưng sự thực các Hoàng đế Thanh triều lại không có mấy người ham mê tửu sắc mà bỏ bê việc triều chính.
Sở dĩ có được cục diện này là bởi vương triều Đại Thanh từ khi lập quốc đã đặt ra vô số quy định ngặt nghèo liên quan tới việc thị tẩm. Quá trình lâm hạnh phi tần của nhà vua cũng được giám sát chặt chẽ bởi cơ quan có tên là Kính Sự phòng.
Đánh giá một cách khách quan, hầu hết các Hoàng đế Thanh triều đều là những người chăm chỉ và tương đối bận rộn. Thời gian biểu hàng ngày của nhà vua chủ yếu xoay quanh công việc triều chính, học tập, bên cạnh đó là thỉnh an hoặc tiếp kiến các hoàng thân quốc thích.
Với cường độ làm việc cao như vậy, việc nhà vua có thể chiếu cố tới tất cả phi tần chốn hậu cung dường như là điều không thể. Đối với Thiên tử mà nói, vai trò chủ yếu của những thê thiếp này chung quy vốn chỉ là để duy trì huyết thống hoàng tộc.
Quy định về độ tuổi được phép thị tẩm và mang long thai đối với các phi tần cũng là một trong những công cụ phục vụ cho mục đích nói trên.
Theo ghi chép của các tài liệu chính sử, những cung tần, mỹ nữ của nhà vua chỉ được hầu hạ Thiên tử thường xuyên cho tới trước năm 25 tuổi. Từ sau độ tuổi này trở đi, họ sẽ hạn chế được đưa vào danh sách thị tẩm.
Những quy tắc "ngầm" khi ân ái của hoàng đế Trung Quốc
Phong lưu tiễn: Đây là cách Kính Tống phát minh ra để sắp xếp chế độ thị tẩm trong hậu cung.
“Phong lưu tiễn” nghĩa là dùng vỏ trúc làm cung và giấy làm mũi tên. Trong tờ giấy bí mật bọc xạ hương. Tất cả các phi tần trong hậu cung tập trung tại một chỗ sau đó Kính Tông sẽ bắn tên, mũi tên trúng vào ai thì xạ hương sẽ trùm lên người ấy. Mỹ nhân may mắn trong đêm đó sẽ được thị tẩm.
Chị em cùng tiến cử: Điển hình sử dụng thuật này trong lịch sử có Vi phi - mẹ đẻ của Tống Cao Triệu Cấu. Năm 18 tuổi, Vi thị được tuyển vào Đoan vương phủ (sau này là Vi Tông), trở thành một thị nữ cho Trịnh Vương Phi - sủng phi của Đoan vương Triệu Cát (sau này là Trinh hoàng hậu).
Nhưng do nàng cao thô, nước da lại vàng nên khó mà lọt mắt xanh của Triệu Cát.
Không lâu sau nàng kết thân với một cung nữ họ Kiều cùng hầu hạ Trịnh Vương Phi, nàng hầu Kiều thị ngược lại xinh đẹp vô cùng, mỏng mảnh tha thướt, làn da trắng mền mại nhưng lại ở hậu cung sâu thẳm nên cũng chẳng được Triệu Cát để ý đến. Hai bọn họ cùng bắt tay kết nghĩa thề rằng sướng khổ có nhau.
Sau này Đoan vương trở thành Tử Tông, Kiều mỹ nhân cuối cùng cũng được sủng ái và trở thành quý phi. Nàng ấy đã không quên lời thề kết nghĩa năm xưa tiến cử nàng Vi thị nhưng vì nhan sắc rất đỗi bình thường nếu không muốn nói là xấu nên Vi thị không được Tử Tông lâm hạnh.
Vào một tết trung thu sau khi rượu đã say mềm, Tử Tông liền đến chỗ của Kiều quý phi, nàng ấy đã tranh thủ cơ hội này cho Vi thị cùng lên giường nằm cùng nhằm giúp nàng ấy hưởng niềm hạnh phúc của lần đầu tiên và cũng có thể là lần duy nhất được “hầu hạ” hoàng thượng.
Không ngờ sau lần đó nàng Vi phi có mang và sinh ra Triệu Cấu (Nam Tống hoàng đế Tống Cao Tông).
Có thể nói, nếu không có sự giúp đỡ của Kiều quý phi thì Vi thị không thể có cơ hội được Tử Tông lâm hạnh, và cũng không thể có được Khang vương Triệu Cấu, cũng có thể không có được sự tiếp nối của vương triều Nam Tống (vì trong nạn Tĩnh Khang, hậu duệ của Tống Thái Tông chỉ có duy nhất Triệu Cấu thoát nạn còn lại toàn bộ đàn ông trong dòng họ đều bị bắt và đưa đầy lao động khổ sai.)
Hoàng đế lâm hạnh nhầm: Có lúc vì sự mơ hồ trong cơn say, đế vương gây ra chuyện lâm hạnh nhầm. Câu chuyện về Vi thị kể trên cũng là một điển hình. Ngoài ra, thời Tây Hán Cảnh Đế cũng đã từng phạm việc tương tự.
Vào một đêm, Hán Cảnh Đế muốn triệu hạnh Trình Cơ nhưng đúng kỳ kinh nguyệt nên nàng bèn cho Đường nhi thị nữ của mình đóng giả thế thân vào hầu hoàng thượng. Cảnh Đế rượu đã say mèm, thật giả lẫn lộn không thể phân biệt cho nên đã nhầm Đường nhi là sủng phi Trình Cơ rồi cùng nàng vui thú không ngờ sau ngày đó nàng Đường nhi đã có mang.