Luật sư nói về vụ siêu xe Ferrari 488 va chạm với xe máy khiến 1 người tử vong

GD&TĐ - Luật sư Đặng Văn Cường có những nhận định, phân tích liên quan đến vụ việc siêu xe Ferrari 488 va chạm với xe máy khiến 1 người tử vong.

Cô gái ngồi bên trong chiếc siêu xe liên quan đến vụ tai nạn giao thông bị thương tích nhẹ.
Cô gái ngồi bên trong chiếc siêu xe liên quan đến vụ tai nạn giao thông bị thương tích nhẹ.

Liên quan đến vụ tai nạn giữa siêu xe Ferrari 488 và xe máy khiến 1 người tử vong xảy trên đường Lê Quang Đạo (Nam Từ Liêm, Hà Nội), thông tin từ Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội cho biết đơn vị này vẫn đang phối hợp với cơ quan chức năng để tiến hành điều tra làm rõ.

Theo Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội, do chiếc xe gây tai nạn biển xe của Lào nên đơn vị đề nghị bàn giao hồ sơ cho Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP. Hà Nội để tiếp tục xác minh cho đúng thẩm quyền.

Trước đó, vào rạng sáng 31/10, xe ô tô nhãn hiệu Ferrari 488 di chuyển với tốc độ cao theo hướng từ Đại lộ Thăng Long đi Mai Dịch.

Do không làm chủ được tốc độ, chiếc xe đã va chạm với một xe máy lưu thông cùng chiều. Hậu quả, vụ tai nạn giao thông khiến 1 người đàn ông tử vong, chiếc xe máy và xe ô tô bị hư hỏng.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông.

Theo tìm hiểu, chiếc xe Ferrari 488 mang biển kiểm soát 80-346-NG-...màu đỏ thuộc Đại sứ quán. Thời điểm xảy ra tai nạn, chiếc xe trên được anh H B V (SN 1997, ở phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) điều khiển.

Thời điểm xảy ra vụ việc, trên chiếc ô tô Ferrari 488 ngoài anh H B V còn có 1 người phụ nữ. Người này bị thương nhẹ sau vụ tai nạn.

Liên quan đến vụ việc, Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho rằng, hiện tại, cơ quan chức năng đang vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ bên nào có lỗi để xác định trách nhiệm pháp lý.

Nếu kết quả xác minh cho thấy người điều khiển chiếc siêu xe này đã đi quá tốc độ, thiếu chú ý quan sát dẫn đến vụ tai nạn hoặc có lỗi hỗn hợp, cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 để tiến hành điều tra theo quy định pháp luật.

Thông tin vụ việc cho thấy, sau cú va chạm, chiếc xe máy văng cách xe Ferrari khoảng 50m và người điều khiển xe máy bị văng ra xa cách ô tô khoảng 100m cho thấy vụ tai nạn với lực va đập rất mạnh và rất có thể chiếc xe này đã chạy quá tốc độ.

Với đường Lê Quang Đạo thuộc khu vực nội thành, đông dân cư nên tốc độ tối đa đối với xe ô tô theo quy định pháp luật đã không quá 60km/h đối với những đoạn có giải phân cách cứng và không quá 50km/h đối với đoạn đường không có giải phân cách cứng. Với những siêu xe, tốc độ di chuyển thường rất cao, thời điểm vụ tai nạn xảy ra là lúc gần 4h, đường vắng nên rất có thể chiếc xe này đã chạy quá tốc độ.

Do đó, cơ quan chức năng sẽ tính toán trên cơ sở vết phanh để lại trên hiện trường và trọng tải của chiếc xe để tính tốc độ di chuyển của chiếc xe này. Ngoài ra các phương tiện kỹ thuật trên xe cũng có thể lưu giữ vận tốc trước khi vụ tai nạn xảy ra. Trong đó, các dữ liệu điện tử, dữ liệu camera hành trình sẽ được thu giữ để xác định tốc độ của chiếc xe tại thời điểm tai nạn xảy ra.

Kết quả giám định dấu vết để lại trên hai phương tiện giao thông cũng là căn cứ để xác định tốc độ di chuyển của hai xe.

Ngoài ra lời khai của người làm chứng, dấu vết để lại trên hiện trường vụ án, các camera an ninh của các hộ dân hai bên đường là những nguồn chứng cứ quan trọng để xác định tình huống trước khi vụ tai nạn xảy ra, đặc biệt là xác định tốc độ di chuyển, hướng di chuyển và khả năng quan sát của người điều khiển phương tiện.

Đây là vụ tai nạn dẫn đến hậu quả chết người, thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản nên nếu một bên có lỗi dẫn đến vụ tai nạn xảy ra, người có lỗi sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 260 Bộ luật hình sự. Lỗi trong vụ tai nạn giao thông này có thể vào do đi quá tốc độ, thiếu chú ý quan sát, sai phần đường...Tuy nhiên, cụ thể là lỗi gì, lỗi của ai thì sẽ do cơ quan chức năng kết luận trên cơ sở kết quả xác minh từ vụ tai nạn giao thông này.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng sẽ làm rõ trong hai người trên chiếc xe ô tô siêu xe này, ai là người điều khiển phương tiện, người điều khiển phương tiện có vi phạm nồng độ cồn hoặc chất kích thích khi điều khiển phương tiện hay không để làm căn cứ xác định trách nhiệm pháp lý cũng như làm rõ các tình tiết có liên quan đến vụ việc. Trong tình huống này, cơ quan chức năng sẽ kết luận trên cơ sở các tài liệu, chứng cứ được làm rõ trong quá trình xác minh vụ việc.

Luật sư Đặng Văn Cường.

Luật sư Đặng Văn Cường.

Cơ quan chức năng cũng sẽ làm rõ người điều khiển phương tiện này có phải là chủ phương tiện hay không. Nếu người điều khiển phương tiện không phải là chủ chiếc xe này, dù có lỗi hay không đối với vụ tai nạn, dù có bị xử lý hình sự hay không thì người điều khiển phương tiện này cũng sẽ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại đối với chủ phương tiện.

Trường hợp cơ quan chức năng xác định người điều khiển phương tiện có lỗi gây thiệt mạng cho nạn nhân, ngoài trách nhiệm hình sự, người có lỗi gây ra vụ tai nạn giao thông phải bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân, thiệt hại bao gồm chi phí cứu chữa trước khi chết (nếu có), chi phí mai táng, tiền tổn thất về tinh thần khoảng 100 tháng lương tối thiểu và nghĩa vụ cấp dưỡng đối với người mà làm nhân có nghĩa vụ phải cấp dưỡng theo quy định của pháp luật. Hai bên có thể thỏa thuận với nhau về mức bồi thường, nếu không thỏa thuận được thì có thể đề nghị tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật.

Như vậy, trong trường hợp nếu kết quả xác minh cho thấy người điều khiển chiếc ô tô siêu xe này có lỗi dẫn đến tai nạn giao thông gây hậu quả chết người, người vi phạm sẽ phải đối mặt với khung hình phạt là bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm. Trường hợp người thực hiện hành vi vi phạm quy định giao thông đường bộ mà vi phạm cả nồng độ cồn chất kích thích hoặc chất cấm, mức hình phạt là phạt tù từ 3 năm đến 10 năm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lá bài cuối cùng

GD&TĐ - Sau hơn một năm xung đột dữ dội, cả dải đất Gaza gần như đã bị biến thành đống đổ nát và trở thành một cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ.