Luật quy định UBND cấp tỉnh quyết định việc lựa chọn sách giáo khoa

Ảnh minh họa/ INT
Ảnh minh họa/ INT

Ông Nguyễn Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) nhắc lại điều này khi chia sẻ về dự thảo Thông tư lựa chọn sách giáo khoa đang được Bộ GD&ĐT xây dựng và dự kiến ban hành kịp thời gian để các địa phương tổ chức lựa chọn sách giáo khoa đáp ứng yêu cầu năm học mới.

Không quy định mỗi một tỉnh, thành phố chỉ chọn một bộ sách giáo khoa

Luật quy định UBND cấp tỉnh quyết định việc lựa chọn sách giáo khoa  ảnh 1
 Ông Nguyễn Xuân Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT)

- Hiện nay, Bộ GD&ĐT đang xây dựng dự thảo Thông tư lựa chọn sách giáo khoa, trong đó thẩm quyền lựa chọn thuộc về UBND tỉnh, thành phố theo đúng quy định của Luật Giáo dục 2019. Tuy nhiên, vẫn có một số ý kiến bày tỏ sự băn khoăn về việc có thể sẽ có những bộ sách giáo khoa “đồng phục” được lựa chọn cho từng tỉnh, thành phố. Ông lí giải như thế nào về băn khoăn này?

Trước hết phải khẳng định sách giáo khoa là tài liệu cụ thể hóa Chương trình giáo dục phổ thông. Tất cả sách giáo khoa phải căn cứ vào chương trình để biên soạn. Chương trình mới là thống nhất, là pháp lệnh và việc tổ chức dạy học được thực hiện theo chương trình; kiểm tra, đánh giá theo yêu cầu cần đạt của chương trình, không phụ thuộc vào những ngữ liệu cụ thể ở các sách giáo khoa.

Về việc lựa chọn sách giáo khoa để sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông, Quốc hội đã thảo luận và thống nhất quy định tại điểm c khoản 1 Điều 32 (Sách giáo khoa giao dục phổ thông) Luật Giáo dục 2019: "Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định việc lựa chọn sách giáo khoa sử dụng ổn định trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo".

Thực hiện quy định tại Luật Giáo dục, Bộ GD&ĐT đang xây dựng Thông tư để hướng dẫn thực hiện theo đúng quy định của Luật. Thông tư này không quy định mỗi một tỉnh, thành phố chỉ chọn một bộ sách giáo khoa rồi sử dụng trong toàn tỉnh mà hướng dẫn việc lựa chọn sách giáo khoa theo từng môn học, hoạt động giáo dục ở các cấp học. Căn cứ vào điều kiện của địa phương, UBND tỉnh xây dựng các tiêu chí để lựa chọn được sách giáo khoa phù hợp với nhu cầu và điều kiện tổ chức dạy học tại địa phương mình.

Điều đó có nghĩa là, mỗi địa phương tùy theo điều kiện của từng vùng có thể chọn sách giáo khoa cho mỗi môn học, hoạt động giáo dục ở các bộ sách giáo khoa khác nhau. Tất cả sách giáo khoa đều đã được thẩm định và được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phê duyệt, như vậy, về nguyên tắc tất cả các sách giáo khoa đều được phép sử dụng trong nhà trường, vấn đề lựa chọn chỉ là sự phù hợp mà thôi.

Luật quy định UBND cấp tỉnh quyết định việc lựa chọn sách giáo khoa  ảnh 2

Thẩm định, lựa chọn SGK công khai, minh bạch, vì quyền lợi học sinh

- Vai trò của giáo viên, nhà trường sẽ được thể hiện như thế nào trong việc lựa chọn sách giáo khoa, thưa ông?

Trong Thông tư hướng dẫn lựa chọn sách giáo khoa, Bộ GD&ĐT quy định cụ thể thành phần của Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa để căn cứ vào đó, UBND tỉnh, thành phố thực hiện. Thành phần sẽ bao gồm các nhà quản lý giáo dục, nhà khoa học, đặc biệt chiếm tỷ lệ đa số sẽ là các thầy, cô giáo trực tiếp giảng dạy môn học đó ở cấp học.

Như vậy, Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa được thành lập theo từng môn học, hoạt động giáo dục ở các cấp học và những thầy cô giáo trực tiếp giảng dạy ở cấp học, môn học ấy - cũng là những người am hiểu nhất về hoạt động dạy học của mình - sẽ biết phải cần sách giáo khoa như thế nào cho phù hợp để tổ chức hoạt động dạy học ở trường, phù hợp với phương pháp dạy và học của thầy và trò, nhằm đảm bảo mục tiêu của chương trình là phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.

Các thầy, cô giáo trực tiếp giảng dạy ở cấp học chiếm tỷ lệ đa số trong Hội đồng sẽ đảm bảo rằng, ý kiến của giáo viên mang tính quyết định cao nhất trong việc lựa chọn sách giáo khoa.

Tôi muốn nói thêm, bản thân mỗi thầy cô giáo đều sống trong một cộng đồng giáo viên, từ tổ bộ môn của trường, tới toàn trường, cụm trường… vì thế khi nghiên cứu, tìm hiểu và có ý kiến đánh giá trong Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa họ sẽ có sự tham khảo từ cộng đồng giáo viên và việc đưa ra ý kiến trong Hội đồng không chỉ là của riêng giáo viên đó mà là tiếng nói đại diện cho nhiều giáo viên trực tiếp giảng dạy.

Ngoài ra, giáo viên cũng phải tham khảo ý kiến của cộng động phụ huynh để có căn cứ cho việc thẩm định, lựa chọn một cách công khai, minh bạch, vì quyền lợi của học sinh. Điều này rất quan trọng.

Luật quy định UBND cấp tỉnh quyết định việc lựa chọn sách giáo khoa  ảnh 3

Hướng dẫn lựa chọn sách giáo khoa sẽ không cứng nhắc

- Đây là lần đầu tiên chúng ta thực hiện việc giao cho địa phương lựa chọn sách giáo khoa. Dù có cả một Hội đồng để làm việc này nhưng vẫn có thể sẽ có tình huống lựa chọn chưa phù hợp. Vậy, có sự linh hoạt nào không trong quy định của Bộ để địa phương có thể được chọn lựa lại?

Sách giáo khoa khi đưa vào nhà trường cần phải có thời gian để các thầy cô giáo, các em học sinh làm quen và trải nghiệm. Qua việc tổ chức dạy học, các thầy cô sẽ đánh giá được hiệu quả của sách và so sánh giữa những cuốn sách với nhau. Như tôi đã nói, sách nào cũng đã được thẩm định và phê duyệt nên đều đã là sách tốt, vấn đề là sự phù hợp.

Trong quá trình được sử dụng, thử nghiệm và tổ chức dạy học, giáo viên sẽ hiểu rõ cuốn sách nào là phù hợp. Chính vì điều này mà hướng dẫn của Bộ về lựa chọn sách giáo khoa sẽ không cứng nhắc - giống như chương trình cũng không cứng nhắc mà có sự phát triển, bổ sung, cập nhật những thông tin mới trong quá trình thực hiện.

Quy định của Bộ là danh mục sách giáo khoa được lựa chọn có thể được điều chỉnh. Trong quá trình thực hiện, từ ý kiến của giáo viên trong các nhà trường, UBND các tỉnh/thành phố có thể thành lập Hội đồng để xem xét, cập nhật, bổ sung. Việc tổ chức điều chỉnh danh mục sách giáo khoa sử dụng trong cơ sở giáo dục được thực hiện đúng theo quy trình lựa chọn.

Như vậy, các thầy cô giáo sẽ có cơ hội thể hiện ý kiến trong suốt quá trình triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới. Chúng ta không nên suy nghĩ, ý kiến của giáo viên về lựa chọn sách giáo khoa chỉ được thể hiện trong một thời điểm.

- Xin cảm ơn ông!

- Ông có thể cho biết hiện nay dự thảo Thông tư lựa chọn sách giáo khoa đang được xây dựng đến đâu và khi nào sẽ chính thức ban hành?

Hiện nay, dự thảo Thông tư đang trong quá trình hoàn thiện, tới đây sẽ đăng mạng để lấy ý kiến rộng rãi theo quy định biên soạn, ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Sau khi tiếp thu tất cả ý kiến của các bên liên quan, Thông tư sẽ được hoàn thiện để sớm trình Bộ trưởng phê duyệt ban hành, kịp thời gian để các địa phương tổ chức lựa chọn sách giáo khoa đáp ứng yêu cầu năm học mới.

Ông Mark Tattersall - Phó Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và ông Phạm Quang Hưng - Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế (Bộ GD& ĐT) cùng trao giấy chứng nhận hoàn thành học bổng Chính phủ Australia cho em Nguyễn Thị Yến Anh

Du học sinh Australia: Sẵn sàng đóng góp, cống hiến cho đất nước

GD&TĐ - Chiều 19/8, Đại sứ quán Australia và Chương trình Australia cùng Việt Nam phát triển nguồn nhân lực (Aus4Skills) tổ chức lễ chào đón 38 du học sinh học bổng Chính phủ Australia về nước. Đồng thời, trao chứng nhận tốt nghiệp của chương trình học bổng Chính phủ Australia.
Hà Nội tiến hành rào đường Trần Hưng Đạo để tiếp tục thi công nhà ga S12.

Hà Nội: Rào đường Trần Hưng Đạo thi công nhà ga Đường sắt Nhổn- ga Hà Nội

GD&TĐ - Sáng 20/8, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội Phối hợp cùng Sở GT TP Hà nội triển khai rào đường, phân luồng giao thông để phục vụ thi công trở lại ga ngầm S12, của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội trên trục đường Trần Hưng Đạo đoạn từ đầu phố Lê Duẩn đến đầu đường Trần Bình Trọng.
Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung báo cáo về tình hình thị trường lao động Việt Nam - Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, bền vững và hội nhập

GD&TĐ - Sáng 20/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về “Phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, bền vững và hội nhập”. Hội nghị được thực hiện kết hợp hình thức trực tiếp tại Trụ sở Chính phủ với điểm cầu UBND 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.
Ban đại diện cha mẹ học sinh thúc đẩy phong trào thi đua Dạy tốt- Học tốt

Bổ sung quy định để nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh

GD&TĐ - Là tổ chức tự nguyện, Ban đại diện cha mẹ học sinh có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối giữa nhà trường và gia đình, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, ở một số trường học, hoạt động của tổ chức này chưa phát huy đúng chức năng theo quy định, dẫn đến bức xúc trong dư luận.
Những căn nhà chênh vênh bên dốc ở xã Măng Ri.

Nỗi đau mang tên lá ngón

GD&TĐ - Chồng chị Mếp lên rẫy từ hơn 5 giờ sáng. Đến chiều, chị Mếp nhận được điện thoại của chồng báo tin, anh vừa ăn lá ngón!
BA.2.75 đã được phát hiện ở các nước châu Âu, bao gồm cả Anh và Đức.

Biến thể BA.2.75 có nguy cơ xâm nhập nước ta

GD&TĐ -BA.2.75 - biến thể phụ mới của Omicron, có biệt danh là “Centaurus - Nhân mã”. Đến nay, biến thể phụ này chưa xuất hiện tại Việt Nam, nhưng nguy cơ xâm nhập vào nước ta là hoàn toàn có thể.
Messi được đồn đoán muốn quay về lại Barca.

Chán ngán Mbappe, Messi muốn quay về lại Barca?

GD&TĐ - Theo kênh truyền hình El Chiringuito mới đây cho biết, Messi đang rất chán nản cảnh đấu đá trong nội bộ của đội chủ sân Công viên các Hoàng tử và muốn tìm đường ra đi.
Chị Parwati Sunar tham dự lễ mít tinh tại Trường Trung học Jeevan Jyoti.

Nepal: Bà mẹ đi học cùng con

GD&TĐ -Bỏ học năm 15 tuổi, chị Parwati Sunar, sống tại làng Punarbas, Nepal, quyết định đăng ký trở lại trường và đi học cùng con để xây dựng tương lai tươi sáng hơn.
Nhiều cá nhân, bộ phận tại Saigon Co.op tiếp tục bị điều tra.

Mở rộng điều tra sai phạm tại Saigon Co.op

GD&TĐ - Công an TPHCM vừa có kết luận điều tra vụ án hình sự, đề nghị truy tố vụ án lạm quyền trong thi hành công vụ và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng do ông Diệp Dũng cùng đồng phạm thực hiện xảy ra tại Saigon Co.op.