Lô hàng S-400 đầu tiên đã tới Thổ Nhĩ Kỳ

GD&TĐ - Moscow và Ankara đã ký một thỏa thuận vay để giao hệ thống phòng thủ S-400 từ tháng 12/2017. Sự hợp tác của Thổ Nhĩ Kỳ với Nga về vấn đề này bị NATO và Mỹ chỉ trích mạnh mẽ vì lo ngại vấn đề an ninh và cho rằng S-400 không tương thích với các hệ thống phòng không của NATO.

Hệ thống phòng thủ S-400
Hệ thống phòng thủ S-400

Hôm nay (12/7), Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng lô linh kiện hệ thống phòng thủ S-400 đầu tiên của Nga đã được chuyển tới Thổ Nhĩ Kỳ một cách hiệu quả.

“Thổ Nhĩ Kỳ đã nhận được lô linh kiện hệ thống phòng thủ S-400 đầu tiên. Hàng đã được gửi tới căn cứ không quân Murted ở Ankara” – Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho hay.

Năm 2017, Moscow và Ankara đã ký thỏa thuận giao hệ thống S-400 hiện đại. Mỹ lên án động thái này vì cho rằng nó không tương thích với các tiêu chuẩn của NATO. Ngoài ra, Washington đe dọa Ankara bằng các lệnh trừng phạt đối với việc mua S-400 và nói rằng Mỹ sẽ không cho lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ lái và phát triển máy bay F-35.

Về phần mình, Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh rằng việc mua vũ khí quân sự là quyền của mình và loại trừ khả năng bỏ kế hoạch mua S-400.

Tuy nhiên, căng thẳng đã dịu đi khi đầu tuần này, TT Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói rằng TT Mỹ Donald Trump nói rằng Mỹ sẽ không trừng phạt Ankara vì thỏa thuận này với Nga.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

AFC khen cổ động viên U23 Indonesia

AFC khen cổ động viên U23 Indonesia

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) hết lời khen ngợi Indonesia sau khi gây địa chấn hạ Hàn Quốc để vào bán kết U23 châu Á 2024.