Những chia sẻ này trong khuôn khổ chương trình tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên 2 trường tiểu học là Ngôi sao Hà Nội và May Academy để triển khai SGK mới từ năm học 2020-2021.
Trong 1 ngày tập huấn, chuyên gia đã hướng dẫn về cấu trúc sách giáo khoa, sách giáo viên, học liệu bổ trợ của bộ sách “Cùng học để phát triển năng lực”; hướng dẫn sự đổi mới, cách triển khai của phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá học sinh qua các phương pháp dạy học tích cực, ở đó giáo viên tập trung tổ chức các hoạt động học của học sinh, phát triển năng lực học sinh; hướng dẫn sử dụng học liệu điện tử trong quá trình giảng dạy.
Chia sẻ một số lưu ý đối với giáo viên, TS. Nguyễn Thụy Anh, Chủ biên môn Hoạt động trải nghiệm, bộ sách “Cùng học để phát triển năng lực” cho biết, muốn sử dụng SGK tốt nhất, giáo viên trước hết cần chắc lý thuyết về hoạt động trải nghiệm để từ đó nắm được bản chất hoạt động trải nghiệm ở tiểu học, quy trình từng loại hình hoạt động và đặc điểm riêng của mỗi quy trình.
Ngoài ra, mỗi nhà trường, địa phương, mỗi lớp cũng có những đặc trưng riêng. Từ thực tế của nhà trường, giáo viên lựa chọn cho mình chủ đề hợp lý, không bắt buộc phải theo sách giáo khoa.
“Chủ đề trong sách chỉ là đề xuất để thầy cô lựa chọn tùy theo thực tế tại trường mình và địa phương mình. Giáo viên cũng hoàn toàn có thể đưa thêm những hoạt động khác nếu thấy phù hợp” – TS Nguyễn Thụy Anh chia sẻ.
Đặc biệt quan tâm đến việc tập huấn đội ngũ trước khi triển khai chương trình, SGK mới, bà Nguyễn Thị Vân Trang, Hiệu trưởng Trường tiểu học Ngôi sao Hà Nội cho biết, mục đích cơ bản của đợt tập huấn lần này là giúp giáo viên nắm được các vấn đề về phương pháp luận. Từ nền tảng này, giáo viên sẽ được thực hành nhuần nhuyễn quy trình dạy học. Giáo viên của trường sẽ tiến hành dạy thử để rút ra kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy.
Cũng theo bà Trang, dù đã chọn được bộ SGK tâm huyết, được sử dụng chính thống, nhưng nhà trường vẫn khuyến khích giáo viên tham khảo các bộ sách khác để thực hiện tốt nhất mục tiêu bài học.