Tiếp tục thực hiện: Mỗi ngày đến trường là một ngày vui; tất cả vì học sinh thân yêu; dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm trong nhà trường; trường học an toàn..., năm học 2021-2022, cấp học THPT của Lào Cai sẽ triển khai thành một nội dung trong chủ đề năm học, đó là “Xây dựng trường học hạnh phúc”.
Tập huấn sẽ giúp các trường THPT, trung tâm GDNN-GDTX hệ thống các nội dung đã thực hiện, tổng kết nội dung thực hiện đạt và chưa đạt hiệu quả; đúc kết để xây dựng trường học hạnh phúc một cách bài bản, phù hợp với CTGDPT 2018, đáp ứng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Chuyên gia tập huấn Đặng Tự Ân- Giám đốc Quỹ Hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông Việt Nam đã giúp các thầy cô giải đáp nhiều câu hỏi thiết thực khi triển khai trường học hạnh phúc tại đơn vị.
Nhiều vấn đề đã được thầy cô đưa ra trao đổi như: Quan niệm về trường học hạnh phúc; Vì sao cần xây dựng trường học hạnh phúc? Ai khởi đầu hành trình xây dựng hạnh phúc? Khung tiêu chí trường học hạnh phúc và các bước xây dựng trường học hạnh phúc?...
Các CBQL, GV của buổi tập huấn đã thống nhất: Hiệu trưởng/Giám đốc thay đổi để xây dựng trường học hạnh phúc. Cụ thể: Cần khích lệ, động viên kịp thời để tạo động lực cho thầy cô, từ đó thầy cô khích lệ kịp thời học sinh.
Mặt khác, cần khen chê đúng, trúng, phù hợp và loại bỏ những hình phạt, thay vào đó là kỉ luật tích cực; Tôn trọng sự sáng tạo, giao quyền chủ động cho GV, tạo ra môi trường để GV đổi mới, hỗ trợ lẫn nhau, không chạy theo thành tích.
Đối với HS đến trường bên cạnh việc học tập, rèn kỹ năng, hướng nghiệp, trải nghiệm… cần giảm bớt áp lực của bài tập, không bị phân biệt đối xử sẽ giúp các em cảm thấy hạnh phúc khi đến trường. GV, HS và cha mẹ HS cũng cần thay đổi theo khung tiêu chí để tạo môi trường thân thiện, hạnh phúc…
Theo ông Đỗ Thanh Tùng – Phó Trưởng phòng Giáo dục Trung học (Sở GD&ĐT Lào Cai): Từ năm 2019, Công đoàn ngành GD&ĐT Lào Cai đã chỉ đạo Công đoàn cơ sở nhà trường triển khai xây dựng trường học hạnh phúc.
Công đoàn cơ sở đã phối hợp với Hiệu trưởng các nhà trường thực hiện 3 không trong trường học: Không có bạo lực học đường, không có hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo, không có những hành xử xúc phạm danh dự, nhân phẩm, thân thể giáo viên, nhân viên và học sinh.