Lan tỏa yêu thương, đẩy lùi bạo lực

GD&TĐ - Ngày 13/12, Hội thảo Tổng kết chiến dịch “Lan tỏa yêu thương 2019 – Yêu thương đẩy lùi bạo lực” và Đối thoại “Thúc đẩy sự tham gia của các bên liên quan trong chấm dứt các hình thức trừng phạt thể chất tinh thần trẻ em” đã diễn ra tại Hà Nội.

Các đại biểu đặt nhiều câu hỏi tại phiên thảo luận toàn thể.
Các đại biểu đặt nhiều câu hỏi tại phiên thảo luận toàn thể.

Hội thảo do Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD), Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam (VACR), Trung tâm Phát triển Nông thôn miền Trung (CRD) và Mạng lưới Quản trị Quyền trẻ em tổ chức.

Sự kiện thuộc khuôn khổ dự án “Nâng cao năng lực cho các tổ chức xã hội về Quản trị quyền trẻ em” do Tổ chức Cứu trợ Trẻ em tài trợ.

Theo báo cáo 10 năm thi hành Luật Bảo vệ, Chăm sóc và giáo dục trẻ em năm 2015 của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội: Có 50% trẻ em bị bạo lực tại gia đình và nhà trường. Thống kê của UNICEF cũng cho thấy, 68,4% trẻ em Việt Nam trong độ tuổi từ 1-14 cho biết đã từng bị bạo hành bởi cha mẹ hoặc người chăm sóc gia đình.

Kết quả khảo sát của Viện MSD về các vấn đề bảo vệ trẻ em nổi cộm tại một xã miền Bắc năm cũng cho thấy, 77% trẻ em được khảo sát khẳng định đang phải chịu một số loại hình bạo lực tại gia đình như bị cha mẹ, người lớn trong nhà quát mắng, đánh đòn. 100% trẻ em nam tham gia thảo luận nhóm khẳng định bị đánh tại gia đình và nhà trường vì các lý do không làm bài tập, trêu chọc bạn bè, bị đánh/tát bằng tay hoặc đánh bằng các vật dụng như thước kẻ, dây lưng, thắt lưng, dây điện, chổi, gậy...

Trẻ em lên tiếng về quyền được yêu thương trong gia đình và nhà trường.
Trẻ em lên tiếng về quyền được yêu thương trong gia đình và nhà trường.
Tại cuộc đối thoại, bà Nguyễn Thị Nga, Phó Cục trưởng Cục Trẻ em cũng cho biết, số liệu của Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em 111, trong 15 năm đã có 4 triệu cuộc gọi cần tư vấn. Tổng đài đã can thiệp cho hơn 4.000 trường hợp trẻ em bị xâm hại về quyền. Trong số này, 1.366 trẻ em bị bạo lực (37,8%), rất nhiều trong số đó là nạn nhân của trừng phạt thể chất tinh thần tại gia đình và trong nhà trường.

Tham gia buổi đối thoại, nhóm trẻ em tiêu biểu đại diện 3 miền Bắc, Trung, Nam chia sẻ nguyên nhân, hậu quả của việc đánh mắng trẻ và đưa ra các giải pháp và thông điệp. “Có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ em bị đánh mắng nhưng chủ yếu vì cha mẹ, thầy cô không hiểu tâm lý của trẻ em, và có các biện pháp giáo dục, đồng hành với chúng con, cũng chưa tin tưởng chúng con. Chúng con mong muốn cha mẹ, thầy cô hãy giáo dục trẻ bằng tình yêu thương, dạy trẻ không dọa trẻ và trẻ nên người không phải bởi đòn roi” – một học sinh cho biết.

Bà Ninh Thị Hồng, Phó chủ tịch thường trực, Hội bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam cũng cho rằng, tuy Luật trẻ em và các chính sách liên quan đã quy định rõ cấm các hành vi bạo lực trẻ em, nhưng nếu chưa có nêu rõ ràng bao gồm cả các hành vi trừng phạt thể chất tinh thần trẻ em, việc đánh mắng trẻ dễ bị diễn giải là “giáo dục trẻ” chứ không phải bạo lực. Do đó, cần thiết phải hoàn thiện chính sách pháp luật và hướng dẫn thực thi chi tiết tới các cấp địa phương, xây dựng cơ chế phối hợp với các tổ chức xã hội trong giáo dục cộng đồng và giám sát thực hiện, và đặc biệt là thúc đẩy sự tham gia và tiếng nói của trẻ em.

Chiến dịch “Lan tỏa yêu thương năm 2019 – Yêu thương đẩy lùi bạo lực” diễn ra từ tháng 9-11/2019 với một loạt hoạt động truyền thông, tập huấn tại Hà Nội, Huế, TP Hồ Chí Minh cho cán bộ các tổ chức xã hội, báo chí, giáo viên, phụ huynh, trẻ em và các cơ quan đại diện và ra quyết định chính sách liên quan tới trẻ em.

Chiến dịch đã đóng góp cho việc thực hiện chỉ tiêu 16/2 về chấm dứt các hình thức xâm hại, bạo lực, buôn bán, bóc lột, tra tấn trẻ em trong mục tiêu số 16 của Mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam.

Tổng kết chiến dịch, bà Nguyễn Phương Linh – Viện trưởng Viện MSD hi vọng các thông điệp rất cụ thể của chiến dịch như: “Không đánh con”, “Không quát mắng con”, “Cùng con tìm giải pháp”, “Giáo dục tích cực”, “Đồng hành cùng con” và các thử thách 21 ngày lan toả yêu thương của chiến dịch sẽ tác động đến nhận thức, hành vi của cha mẹ, thầy cô, đồng thời hướng đến những cách giáo dục tích cực để trẻ được sống trong vòng tay yêu thương, được phát triển toàn diện, tự tin và phát huy được những tố chất, khả năng đặc biệt mà trẻ có.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Trích đoạn kinh điển 'Lý trưởng - mẹ Đốp' trong vở chèo cổ 'Quan Âm Thị Kính' biểu diễn tại sự kiện 'Phi hề bất thành chèo'. Ảnh: BTC.

'Phi hề bất thành chèo'

GD&TĐ - Nhóm sinh viên Mercury (Đại học Quốc gia Hà Nội) đã tổ chức talkshow và biểu diễn nghệ thuật 'Phi hề bất thành chèo' tại Nhà hát Chèo Việt Nam.