Lan tỏa ứng dụng CNTT giữa mùa dịch COVID-19

Lan tỏa ứng dụng CNTT giữa mùa dịch COVID-19

Nhiều nhà giáo dục cho rằng, hiệu ứng học online, học tại nhà thời gian qua đã khẳng định một phương pháp tích cực và hiệu quả, phù hợp với chủ trương đẩy mạnh xây dựng lớp học thông minh, trường học thông minh. 

Lớp học không khoảng cách

NGƯT Cao Xuân Hùng - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Nam Định cho biết: Quan điểm chỉ đạo quyết liệt của Sở là, chống dịch là quan trọng nhất, nhưng cũng không lơ là việc học tập. Thế nên thời gian học sinh nghỉ học kéo dài thì việc triển khai học tập, ôn luyện cho HS qua mạng là hết sức cần thiết và các trường và thầy cô giáo phải đẩy mạnh việc này.

Do vậy, Phòng GD&ĐT, các cơ sở GD trên toàn tỉnh tiến hành tổ chức ôn tập, củng cố kiến thức, giao bài tập giúp HS rèn luyện kỹ năng làm bài. Cần tận dụng tối đa ưu thế của công nghệ thông tin, tăng cường sử dụng kho dữ liệu “Ngân hàng câu hỏi” các môn học của các cấp học để giúp học sinh không bị hụt kiến thức khi bước vào chương trình học tập chính khóa.

Theo ông Vũ Thế Hưng - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hải Hậu (Nam Định), các nhà trường chỉ đạo GV chủ nhiệm, GV bộ môn liên hệ với phụ huynh và HS, kết nối trực tuyến các chương trình dạy - học đã được triển khai như các chương trình luyện thi, kiểm tra đánh giá năng lực.

Nhà trường, các thầy cô giáo và HS phải có những kết nối qua mạng, trao đổi thông tin hai chiều triển khai các nội dung học tập theo chương trình. Việc học trực tuyến, giao bài cho HS và kiểm tra bài tập online đã cho thấy những giá trị tích cực. Những trường được đầu tư bài bản, hạ tầng CNTT đầy đủ, HS được làm quen với các hình thức day - học online và đang khẳng định ưu thế.

Học mọi lúc, mọi nơi

Theo nhà giáo Nguyễn Hải Sơn - Hiệu trưởng Trường THCS Hải Lý (Hải Hậu, Nam Định): Ban giám hiệu giao tổ trưởng chuyên môn và GV chủ nhiệm phối hợp với GV bộ môn chuyển nội dung học tập cho HS thông qua hộp thư điện tử, mạng xã hội. Đối với những HS không có điều kiện tiếp cận công nghệ thông tin, tài liệu hướng dẫn, nhà trường chỉ đạo cho GV dạy tin học và văn phòng chuyển trực tiếp nội dung học tập đến từng HS thời khóa biểu học tập tại nhà của học sinh qua tin nhắn sổ liên lạc điện tử.

Thay bằng giờ lên lớp trực tiếp, các thầy cô giáo Trường THCS Hải Lý đã lên lớp trực tuyến. Trên bục giảng là cô Hoàng Thị Thu Trang, GV dạy môn Ngữ văn lớp 7, dạy thực nghiệm trực tuyến môn Ngữ văn 7. Bên dưới là các GV tổ Khoa học xã hội ngồi dự và đóng góp ý kiến. Cứ như vậy, tuần tự các thầy cô ở các tổ chuyên môn sẽ lên giảng trực tuyến, camera sẽ được quay và truyền trên mạng để HS theo dõi.

Tham gia lớp học trực tuyến, em Nguyễn Ngọc Ánh lớp 7A (Trường THCS Hải Lý) tâm sự: Nghỉ học nhiều quá cháu và các bạn cũng sợ quên và không đảm bảo kiến thức. Nhưng các thầy cô tổ chức học trực tuyến thì yên tâm rồi ạ. Chúng cháu rất thích vì các cô dạy, bọn cháu chủ động nghe và tìm tòi trên mạng. Có nhiều thứ hỏi bác Google luôn đỡ phiền cô giáo.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.