Lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường từ dự án Kí túc xá Xanh

GD&TĐ - Từ tháng 8/2019, nhóm sinh viên đến từ nhiều trường ĐH tại TPHCM cùng nhau triển khai dự án cộng đồng có tên Kí túc xá Xanh - Nói không với túi nilon nhằm lan tỏa thông điệp sống xanh, hạn chế sử dụng túi nilon tại một số căng tin kí túc xá (KTX) khu B của ĐH Quốc gia TPHCM. Dự án được tài trợ bởi quỹ học bổng của tổ chức phi chính phủ với kinh phí 500 USD.

Sinh viên sau khi tham gia buổi triển lãm nhận các món quà như bình thủy tinh, ống hút tre, túi vải lúc ra về.
Sinh viên sau khi tham gia buổi triển lãm nhận các món quà như bình thủy tinh, ống hút tre, túi vải lúc ra về.

Hành động nhỏ - Ý nghĩa lớn

Lê Huyền Trâm (sinh viên Trường ĐH Kinh tế Luật - ĐH Quốc gia TPHCM), nhóm trưởng dự án cho biết: từ những con số biết nói về lượng túi nilon, hộp, chai nhựa xốp sử dụng một lần thải ra bên ngoài mỗi năm, nhóm của Trâm đã quan sát, tìm hiểu ở một số căng tin tại KTX cho thấy, cứ khoảng 100 bạn sinh viên tới căng tin vào giờ ăn, có khoảng 30 bạn mua cơm mang về, tương đương với khoảng 60 túi nilon.

Trong khi đó, tại khu B có 8 căng tin, số lượng túi nilon thải ra hằng ngày sẽ lớn hơn rất nhiều lần. Chưa kể, nhiều bạn còn mua nước uống, mua đồ ăn nhanh… từ ngoài vào.

“Các bạn di chuyển từ phòng ở xuống căng tin quãng đường rất ngắn, nhưng ngay sau đó, lại thải ra ngoài một lượng túi nilon, trong khi nếu chủ động mang tô cá nhân, hộp cơm cá nhân xuống mua cơm mang về sẽ không thải ra lượng rác nhựa ấy ra môi trường”.

Qua những tìm hiểu, quan sát, nhóm của Huyền Trâm gồm nhiều sinh viên đến từ các trường như: ĐH Ngân hàng, ĐH Bách khoa, ĐH Sư phạm Kĩ thuật TPHCM, ĐH Kiến trúc… cùng nhau xây dựng dự án có tên Kí túc xá Xanh - Nói không với túi nilon. Dự án ngay lập tức nhận được sự ủng hộ của quản lý KTX, căng tin và các bạn sinh viên sống tại khu B KTX.

Theo đó, dự án chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn đầu tuyên truyền, lan tỏa thông điệp của mình. Các thành viên lên kế hoạch bằng hình thức đặt các bàn tư vấn, tuyên truyền tại căng tin nhà ăn D5, D6, E1 vào thời điểm giờ ăn trong tháng 8/2019 vừa qua. Các cộng tác viên sẽ hỏi, sinh viên trả lời 2 câu hỏi liên quan đến chủ đề này tại vị trí đặt bàn ở căng tin để nhận được phần quà là bình thủy tinh.

Tiếp theo khuyến khích các bạn sinh viên tham gia thử thách “5 ngày mua cơm không dùng túi nilon” để nhận được phần quà giá trị hơn là hộp đựng cơm. Đây là giải pháp cho các bạn dần dần thay thế thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần vì ý nghĩ tiện lợi.

Ở giai đoạn 2, dự án tổ chức buổi triển lãm tranh Điều nilon chưa kể tại KTX khu B. Buổi triển lãm đã thu hút rất đông sinh viên đang sống tại KTX tham gia với các hoạt động chính: triển lãm tranh ảnh, mô hình tái chế cùng các hoạt động trao đổi chai nhựa lấy cây xanh; tham gia thử thách vẽ tranh về môi trường, làm khảo sát nhỏ và nhận quà từ ban tổ chức như ống hút làm từ gạo, tre hay bình đựng thủy tinh, túi vải…

Mong muốn mỗi sinh viên là một tuyên truyền viên

Bên cạnh các hoạt động nói trên, trang fanpage chính thức của dự án cũng được sinh viên quan tâm. Tại đây, các thành viên trong nhóm đều tổng hợp, đăng tải các bài viết, các thông điệp về sống xanh, về phong trào “Nói không với rác thải nhựa” và những câu chuyện, hành trình của các túi nilon, rác thải nhựa ra môi trường và tác hại của nó với môi trường.

Đồng thời phát đi thông điệp kêu gọi sinh viên hãy thay đổi thói quen, hình thành ý thức về sống xanh. Ví dụ như “6 mẹo nhỏ giúp bạn giảm sử dụng túi nilon”, clip về đường đi của bao bì gói snack, cách xử lý rác thải, các bức ảnh biết nói... hay thông tin về “ô nhiễm trắng”…

Huyền Trâm cho biết: dù chỉ thực hiện với quy mô nhỏ, nhưng đã có tác động lớn đến sinh viên. Qua quan sát, thời gian gần đây, nhiều bạn chủ động mang bình đựng nước, hộp cơm cá nhân đi mua đồ ăn…

Từ đó, dự án mong muốn không chỉ dừng lại ở việc nói không với các sản phẩm nhựa dùng một lần trong sinh hoạt trong hằng ngày sinh viên hãy hình thành ý thức sống xanh, sống thân thiện với môi trường. Đặc biệt, mỗi sinh viên sẽ là một tuyên truyền viên cho dự án để lan tỏa thông điệp này đến tất cả bạn bè, người thân và cộng đồng.

Tham gia buổi triển lãm của dự án, Đặng Lê Hoàng Minh, sinh viên Trường ĐH Ngân hàng TPHCM cho rằng, đây là một dự án thiết thực, ý nghĩa giúp hạn chế rác thải nhựa trong sinh viên;

Đồng thời cũng mang tính giáo dục cao ý thức cho mỗi sinh viên sống ở KTX, cùng chung tay để bảo vệ môi trường. Bởi, theo Minh, hiện nay có nhiều bạn dường như vẫn thờ ơ với các lời kêu gọi, các hoạt động bảo vệ môi trường, vẫn vô tư xả rác, dùng các túi nilon, hộp nhựa đựng nước dùng một lần vô tội vạ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.