Làm phá sản âm mưu tạo cơn sốt bia tết ảo tại Gia Lai

GD&TĐ - Những ngày cận Tết tại TP Pleiku, nhu cầu bia tăng đột biến, giá được đẩy lên cao. Nguyên nhân chính là xuất hiện tình trạng găm hàng đầu cơ.

Các siêu thị tại phố núi đã ngăn chặn được tình trạng đầu cơ bai tết.
Các siêu thị tại phố núi đã ngăn chặn được tình trạng đầu cơ bai tết.

Bắt đầu từ ngày 26 Tết, thị trường bia, đặc biệt là bia Heiniken trên địa bàn TP Pleiku đã xảy ra tình trạng “cháy” hàng, hầu hết các cửa hàng tạp hóa trên địa bàn thành phố không còn loại bia này để bán. Vì thế, giá cả cũng được đẩy lên cao hơn so với ngày thường.

Nguyên nhân chính không phải là hết bia để phục vụ tết mà là một số đối tượng đầu cơ đã gom hàng tạo ra tình trạng khan hiếm giả để đẩy giá lên cao. 

Bắt đầu từ ngày 26, tại các đại lý và quầy tạp hóa các đối tượng đầu cơ đã chở nhiều xe tải đi gom hàng bia. Chỉ trong một ngày, dân đầu cơ đã mua rất nhiều bia, nhiều đại lý, cửa hàng đã không còn hàng để bán. 

Cửa hàng Thùy Dung (trên đường Nguyễn Tất Thành, TP Pleiku) cho biết: Ngày 26 Tết cửa hàng của anh không còn bia Heiniken để bán, do nhu cầu mua bia này của người dân tăng vọt bất ngờ. 

Giá lúc đó được đẩy lên cao hơn 30 nghìn đồng/thùng mà không có bán, toàn người mua số lượng nhiều. Sang ngày sau lấy hàng về thì không còn xuất hiện người mua số lượng lớn mà chủ yếu người dân mua 1 đến 3 thùng.

Trong các siêu thị trên địa bàn cũng gặp tình trạng bia bán ra tăng đột biến. Siêu thị Co.op Mart TP Pleiku ngày 26 Tết, nhiều người đánh xe đến cổng và mua rất nhiều bia đưa ra xe chở đi, đặc biệt là bia Heiniken. 

Nhiều đại lý bia gọi điện đến để đặt mua bia với số lượng lớn. Nhận thấy điều bất thường, siêu thị đã kiểm soát số lượng bán ra để tránh tình trạng đầu cơ, đẩy giá lên. Riêng ngày 26 Tết, phía siêu thị phát hiện gần chục đối tượng đầu cơ vào thu gom bia bất thường.

Ông Nguyễn Quốc Bình - Phó Giám đốc siêu thị Co.op Mart TP Pleiku cho biết: Những ngày gần đây thị trường bia Heiniken ở TP Pleiku có dấu hiệu “cháy” hàng, nhiều con buôn đã vào siêu thị “gom” bia để đầu cơ, mang ra ngoài bán để đẩy giá lên cao. 

Phía siêu thị cam kết đủ bia để bán phục vụ nhu cầu người tiêu dùng nhưng sẽ ngăn chặn tình trạng vào siêu thị mua bia để đầu cơ tạo ra cơn sốt ảo.

“Theo chỉ đạo của Liên hiệp hợp tác xã Thương mại TPHCM và Sở Công thương Gia Lai về việc tiêu thụ hàng hóa, dự trữ, kinh doanh tránh đầu cơ tích trữ, để người tiêu dùng được trực tiếp sử dụng dịch vụ nên siêu thị đã khống chế lượng mua để hạn chế con buôn đầu cơ. Hiện tại, giá bia tại siêu thị vẫn rẻ hơn bên ngoài từ 15 - 20 nghìn đồng/thùng nên nhiều con buôn vẫn vào gom” - Ông Bình cho biết.

Không chỉ siêu thị Co.op Mart mà siêu thị Vinatex cũng đã bán khống chế số lượng bia Heiniken bán cho đầu người để tránh tình trạng đầu cơ, giúp người dân mua được hàng đúng giá, tránh việc đầu cơ.

Sau sự vào cuộc tích cực của cơ quan chức năng, đặc biệt là sự bình ổn của các siêu thị thì kế hoạch gom hàng bia để tạo ra cơn sốt ảo, đẩy giá lên cao của các đầu cơ đã thất bại. Những ngày này bia phục vụ Tết đã ổn định trở lại, không còn hiện tượng khan hiếm bia trên thị trường Gia Lai.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Rosemarie Dehesa thường đăng video về việc cô ăn nhiều loại thực phẩm. Ảnh: Rosemarie Martin Dehesa/CNN

Lo ngại trước xu hướng mukbang

GD&TĐ - Từ 'mukbang' bắt nguồn từ sự kết hợp của các từ tiếng Hàn 'meokda', có nghĩa là ăn, và 'bangsong', có nghĩa là phát sóng.

Giới trẻ Trung Quốc bình thường hóa ly hôn như hẹn hò. Ảnh: Edition.cnn.com

Bùng nổ chụp ảnh... ly hôn

GD&TĐ - Nếu tỷ lệ kết hôn ở Trung Quốc đang ngày càng giảm mạnh thì tỷ lệ ly hôn lại gia tăng nhanh.

Minh họa/INT

Sốt mò

GD&TĐ - Sốt mò là bệnh truyền nhiễm cấp tính thuộc nhóm C trong Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm.

Ảnh: Quốc Bình

Cam Cao Phong

GD&TĐ - Bố khệ nệ mang về thùng cam mà đứa nào cũng… thờ ơ, dù chúng vừa chạy xe căng hải vượt 3 km từ trường về.