Trong đó chương trình Địa lí lớp 11 có 6 câu chiếm 15 % ở mức độ là nhận biết và thông hiểu được nêu ở khái quát chung và địa lí khu vực và quốc gia. Cùng với đó chương trình địa lí 12 gồm 34 câu chiếm 85% với đủ cả 4 mức độ. Cấu trúc trong đề minh họa như trên là hợp lí.
Câu hỏi lý thuyết gồm 25 câu được phân theo 4 mức độ và tăng dần độ khó đặc biệt học sinh phải vận dụng kiến thức để có thể làm được câu mức độ vận dụng cao như ở câu 78 và câu 79.
Nội dung các câu hỏi bám sát nội dung chương trình và chủ yếu nằm trong chương trình Địa lí lớp 11 và lớp 12.
Đối với bộ môn Địa lí phần bài tập chủ yếu là phần kĩ năng: Khai thác Atlat, phân tích nhận xét bảng số liệu, kĩ năng nhận diện dạng biểu đồ.
Cụ thể phần Atlat có 10 câu, phân tích nhận xét bảng số liệu có 4 câu và nhận dạng biểu đồ 1 câu.
Với những dạng bài kĩ năng này thì học sinh phải nắm được các kĩ năng cơ bản trong: Sử dụng và cách khai thác Atlat ở tất cả các nội dung của quyển Atlat, đối với phần về bảng số liệu học sinh phải biết cách nhận xét phân tích xử lí số liệu theo chuỗi thời gian để rút ra kết luận.
Còn đối với phần biểu đồ: Yêu cầu học sinh phân biệt được các dạng biểu đồ nhận dạng được các từ khóa để nhận biết dạng biểu đồ thích hợp nhất. Ví dụ nếu như học sinh không đọc kĩ đề không đọc từ khóa để nhận diện thì rất dễ chọn từ dạng biểu đồ cột sang dạng biểu đồ kết hợp.
Đề thi có tính phân hóa khá cao. Muốn đạt được điểm tối đa, học sinh phải có học lực học giỏi thực sự.
Nhìn chung, đề thi minh họa năm nay khó hơn so với đề thi năm trước và có tính phân loại học sinh cao.
Đối với dạng đề thi minh họa như năm nay, học sinh nên phân bố đều thời gian cho các câu, nắm chắc kĩ năng làm bài và ôn tập chương trình của lớp 11-12.
Hiện các giáo viên mong muốn có ma trận đề thi, từ đó đưa ra những dữ liệu để ôn tập thật sát cho học sinh, giúp các em đạt được kết quả cao trong kì thi trung học phổ thông quốc gia sắp tới.