Làm cách nào Nga có được động cơ từ RQ-170 Sentinel để lắp cho Yak-40?

GD&TĐ - Cách người Nga sử dụng hàng không dân dụng cho các chương trình quân sự là điều rất đáng quan tâm.

Làm cách nào Nga có được động cơ từ RQ-170 Sentinel để lắp cho Yak-40?

Các nguồn tin chuyên ngành tại Nga đang thảo luận về ý tưởng của doanh nhân kiêm giám đốc Tập đoàn Dự trữ Quốc gia (NRK ) - ông Alexander Lebedev nhằm tái trang bị cho máy bay chở khách Yak-40 bằng động cơ phản lực AI-222-25 từ phi cơ huấn luyện chiến đấu Yak-130. Ý tưởng trên thậm chí còn được phát trên kênh truyền hình Russia 24, càng làm tăng thêm sự phấn khích.

Trong bối cảnh này, cần nhớ lại rằng người Nga thậm chí còn dẫn đầu một dự án lắp đặt động cơ TFE731 của Honeywell trên Yak-40 - thiết bị thậm chí còn được sử dụng trên máy bay không người lái phản lực RQ-170 Sentinel. Hiện tại, câu hỏi hợp lý nảy sinh là tại sao người Nga lại cần tất cả những thứ này.

Trong câu chuyện nói trên, trước tiên chúng ta phải giả định rằng ở Nga, bất kỳ dự án hàng không nào hiện cũng chỉ là "vỏ bọc" cho tổ hợp công nghiệp quân sự, một ví dụ rõ ràng đó là quá trình chế tạo Tu-214 tại nhà máy của Tu-160 và Tu-22M3.

Do vậy cách tiếp cận này cũng phù hợp đối với dự án tiếp theo của Nga nhằm tái trang bị động cơ cho Yak-40. Đặc biệt là khi chúng ta đang nói về việc lắp đặt máy động lực hàng không từ phi cơ huấn luyện chiến đấu.

3a26838723392a9c.jpg
Yak-40 với 2 động cơ TFE731 của Mỹ.

Về dự án lắp động cơ TFE731 trên Yak-40, câu chuyện bắt đầu vào năm 2012, chuyến bay đầu tiên của máy bay thử nghiệm Yak-40 sử dụng động cơ tương tự loại lắp trên RQ-170 Sentinel đã diễn ra vào năm 2016, bất chấp lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Liên bang Nga đã có hiệu lực vào thời điểm đó.

Bản thân Moskva đã bày tỏ sự hài lòng với kết quả đạt được. Tuy nhiên điều thú vị là sau năm 2016 không có báo cáo nào khác về sự phát triển của dự án Yak-40 này, có lẽ áp lực trừng phạt đã có tác dụng.

Nguồn tin chuyên môn của Nga khẳng định rằng hiện nay các hãng hàng không của họ đang sử dụng từ 10 đến 15 máy bay Yak-40, với tuổi thọ trung bình lên tới 50 năm. Liệu có thể kéo dài thời hạn phục vụ của những chiếc phi cơ nói trên hay không vẫn là một câu hỏi bỏ ngỏ đối với Moskva.

Trong bối cảnh này, đề xuất lắp động cơ từ Yak-130 vào Yak-40 để thiết kế lại có vẻ cực kỳ vô lý. Có thể trong câu chuyện này, người Nga muốn sử dụng số máy bay Yak-40 còn lại để làm "phòng thí nghiệm bay" nhằm thử nghiệm các giải pháp cho động cơ phản lực của máy bay chiến đấu, tên lửa và/hoặc máy bay không người lái cảm tử.

Máy bay chặng ngắn LMS-901 Baikal của Nga.
Theo Defense Express