Những tưởng chuyện ném đá lên tàu đã chấm dứt từ mấy năm nay sau khi cả hệ thống chính trị vào cuộc để tuyên truyền vận động và truy bắt thủ phạm thì vấn nạn này lại tái diễn!
Mới đây nhất, một vụ ném đá lên tàu đã làm một phụ lái bị trọng thương. Vào lúc 23 giờ 55 phút ngày 10/7, tàu hỏa H2705 đến Km 92+800 trên tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai, khi qua xã Mậu Đông (Văn Yên, Yên Bái), bất ngờ phụ lái Nguyễn Văn Quân (53 tuổi) bị người ở dưới đường ném đá vào đầu, gây thương tích nặng phải vào bệnh viện cấp cứu. Chuyến tàu phải đỗ lại ga Mậu Đông trong nhiều giờ để chờ phụ lái khác đến thay thế. Rất nhanh chóng, một ngày sau, công an đã vào cuộc truy bắt và tóm được thủ phạm.
Theo báo cáo của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2024, trên các tuyến đường sắt cả nước đã xảy ra 75 vụ ném đất, đá lên tàu, làm vỡ 79 kính đầu máy, toa xe. Hầu hết các tỉnh có đường tàu chạy ngang qua đều ghi nhận tình trạng này, trong đó tỉnh Khánh Hòa xảy ra nhiều nhất với 18 vụ.
Chuyện ném đá lên tàu lửa đã diễn ra từ nhiều chục năm nay, kể từ khi ngành đường sắt khôi phục lại tuyến Bắc - Nam. Trước đây, các toa tàu chưa được cải thiện, còn để trống hoặc bao lưới sắt sơ sài, rất nhiều hành khách đã bị thương từ những vụ ném đá lên tàu. Từ ngày các toa tàu được bọc lớp kính chắn kiên cố, các vụ ném đá vẫn xảy ra nhưng chỉ làm hư hại tài sản chứ hành khách được đảm bảo an toàn. Vụ việc vừa xảy ra tại Yên Bái là chuyện hi hữu!
Khoảng 20 năm trước, trước tình trạng ném đá lên tàu xảy ra liên tục, gây hậu quả nghiêm trọng, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ở các địa phương đã phát động phong trào “bảo vệ đường sắt quê em”, triển khai trong tất cả các trường học - những nơi có đường tàu ngang qua.
Phong trào này đã phát huy hiệu quả vì đối tượng ném đá lên tàu phần lớn là các em học sinh ở lứa tuổi thiếu niên, hay nghịch ngợm và làm những việc dại dột. Mỗi sáng đầu tuần, ngoài việc nhắc nhở chuyện học tập, thầy hiệu trưởng cũng không quên nhắc học sinh của mình là không được ném đá lên tàu. Em nào bị phát hiện thì nhà trường sẽ kỷ luật nặng.
Có lẽ mọi người nghĩ rằng, phong trào “bảo vệ đường sắt quê em” đã hoàn thành sứ mạng của mình nên việc nhắc nhở học sinh vào mỗi thứ Hai đầu tuần như nhiều chục năm trước đã không còn diễn ra nữa chăng?
Chính vì thế mà chỉ trong vòng nửa năm qua đã có 75 vụ ném đá lên tàu! Đây là con số đáng để suy ngẫm. Nên chăng, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các địa phương cần duy trì phong trào thiết thực này, các trường học cũng nên lồng ghép chuyện ném đá lên tàu cần được chấm dứt vào mỗi buổi sinh hoạt lớp hoặc các buổi chào cờ đầu tuần.
Hàng năm, số học sinh trung học cơ sở được bổ sung liên tục. Lớp lớn hơn, các em đã được quán triệt và ý thức về sự nguy hiểm của việc ném đá lên tàu nhưng số học sinh vừa mới “bổ sung” thì đâu có hiểu biết gì. Cho nên, câu chuyện “nói không với việc ném đá lên tàu” vẫn cần phải được duy trì thường xuyên.