Đoàn giám sát đã làm việc tại Trường Phổ thông DTBT TH&THCS Bản Lang số 2, xã Bản Lang và Trường Phổ thông DTBT THCS Dào San, xã Dào San, huyện Phong Thổ.
Bà Nguyễn Thị Mai Hoa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Quốc hội dẫn đầu đoàn giám sát tại Trường phổ thông DTBT THCS Dào San. Tham gia đoàn còn có thành viên của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Vụ Giáo dục trung học, Vụ Giáo dục dân tộc (Bộ GD&ĐT).
Về phía tỉnh Lai Châu có đại diện Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Sở GD&ĐT; lãnh đạo UBND huyện Phong Thổ, các phòng ban chuyên môn của huyện, lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã Dào San.
Ghi nhận kết quả ban đầu trong dạy và học
Báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết 88 và 51, thầy Mai Văn Tường, Hiệu trưởng Trường phổ thông DTBT THCS Dào San đã chia sẻ những kết quả đạt được, tồn tại vướng mắc và giải pháp khắc phục khó khăn đối với việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông (GDPT).
Theo đó, việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT được triển khai thực hiện đúng lộ trình, bám sát chủ trương đổi mới giáo dục và văn bản chỉ đạo của các cấp. Quá trình triển khai thực hiện nghiêm túc, đảm bảo theo hướng dẫn chuyên môn của Sở, Phòng GD&ĐT.
Đội ngũ nhà giáo cơ bản đã nắm được yêu cầu của chương trình, sách giáo khoa mới. Tích cực thay đổi cách dạy theo mục tiêu phát triển năng lực, phẩm chất học sinh. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được đầu tư theo hướng đồng bộ, hiện đại, phù hợp nhu cầu sử dụng, cơ bản đáp ứng yêu cầu chương trình mới.
Kết quả của học sinh học chương trình, SGK mới cơ bản đáp ứng mục tiêu chương trình lớp học; Hiểu và biết vận dụng vào thực tiễn do quá trình học tập được tham gia tìm hiểu, thực hành và khám phá, vận dụng.
Học sinh được chuẩn bị đủ về sách giáo khoa, vở viết, đồ dùng học tập. Quá trình học tập, các em từng bước phát huy năng lực học tập cá nhân. Nhiều học sinh tự tin, mạnh dạn chia sẻ, hợp tác với bạn bè, thầy cô trong quá trình học tập và sinh hoạt.
Đoàn giám sát thăm phòng Tin học của Trường Phổ thông DTBT THCS Dào San. |
Tuy nhiên, với khó khăn đặc thù của một xã biên giới, công tác đổi mới chương trình, sách giáo khoa còn gặp một số khó khăn vướng mắc. Trường hiện còn thiếu phòng học bộ môn khoa học xã hội, phòng đa chức năng.
Một số môn như: Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp, Công nghệ, nội dung chương trình địa phương chưa có giáo viên chuyên trách nên khó trong phân công và giảng dạy. Bên cạnh đó, giáo viên giảng dạy bộ môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lí chưa được đào tạo để đáp ứng giảng dạy liên môn dẫn tới tình trạng truyền tải nội dung còn rời rạc, chưa hiệu quả.
Tại Trường Phổ thông DTBT TH&THCS Bản Lang số 2, ông Đỗ Chí Nghĩa, Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục dẫn đầu.
Đoàn giám sát làm việc tại Trường phổ thông DTBT TH&THCS Bản Lang số 2. |
Quan tâm chế độ, chính sách giáo dục vùng khó
Trước những khó khăn khi triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa, thầy Hoàng Kim Đô, Hiệu trưởng Trường Phổ thông DTBT TH&THCS Bản Lang số 2 kiến nghị Quốc hội, Chính phủ tiếp tục quan tâm đến chế độ, chính sách đối với giáo viên, cán bộ quản lý, công chức, viên chức tại các cơ quan quản lý giáo dục. Thực hiện cải cách chế độ tiền lương đối với viên chức ngành giáo dục vùng đặc biệt khó khăn, vùng biên giới để đảm bảo đời sống và thu hút nguồn nhân lực có chất lượng.
Đồng thời, quan tâm, tạo điều kiện có chế độ ưu tiên học sinh vùng đặc biệt khó khăn trong việc sử dụng sách giáo khoa mới với giá thành rẻ hoặc cấp miễn phí.
Đoàn giám sát ghi nhận tình hình học sinh học Chương trình GDPT 2018 tại Trường Phổ thông DTBT TH&THCS Bản Lang số 2. |
Phát biểu tại buổi Giám sát, bà Nguyễn Thị Mai Hoa ghi nhận những kết quả Trường Phổ thông DTBT THCS Dào San đã đạt được. Đồng thời, yêu cầu nhà trường tiếp tục phát huy kết quả, khắc phục tồn tại, vướng mắc trong triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT.
Bà Nguyễn Thị Mai Hoa đề nghị UBND tỉnh Lai Châu, UBND huyện Phong Thổ và ngành GD&ĐT tiếp tục quan tâm, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các cơ sở giáo dục trong việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT. Cùng đó, các cơ sở giáo dục cần tiếp tục đổi mới, tạo điều kiện cho giáo viên phát huy quyền tự chủ phù hợp với mục tiêu Chương trình GDPT 2018.