Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát chuyên đề về đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông tại Trường THPT dân tộc nội trú (DTNT) Huỳnh Cương (TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng). Đoàn do đồng chí Đinh Công Sỹ - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội chủ trì. Về phía Bộ GD&ĐT có Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tham dự. Tỉnh Sóc Trăng có đồng chí Lâm Văn Mẫn - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội và đại diện Đoàn ĐBQH tỉnh Sóc Trăng...
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cùng đoàn giám sát trao đổi về SGK với cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh. |
Nỗ lực ở trường dân tộc nội trú
Ông Kim Văn Ngói, Phó Hiệu trưởng Trường THPT DTNT Huỳnh Cương cho biết: Năm 2014, UBND tỉnh Sóc Trăng đã công nhận Trường THPT DTNT Huỳnh Cương đạt chuẩn quốc gia, đến 2019 tái chuẩn và chuẩn bị năm 2024 làm hồ sơ tái chuẩn lần 3.
Nhà trường luôn có số học sinh giỏi cấp tỉnh theo tỷ lệ đăng ký hàng năm và là trường có số học sinh giỏi xếp hạng từ thứ 5 đến thứ 7 trong tỉnh. Nhiều năm liền trường đều đạt 100% tỷ lệ tốt nghiệp THPT và hàng năm có từ trên 89% số học sinh đủ điểm xét vào các trường đại học, cao đẳng.
Từ năm học 2019 - 2020, trường có cán bộ quản lý và giáo viên tham gia các lớp tập huấn cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán về thực hiện Chương trình GDPT 2018. Sau đó cán bộ quản lý và giáo viên toàn trường được tham gia các lớp tập huấn về Chương trình GDPT năm 2018.
Trong năm học 2021 - 2022, trường đã lập danh sách giáo viên dự kiến dạy lớp 10 Chương trình GDPT năm 2018 và cử giáo viên tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng giới thiệu sách giáo khoa lớp 10, tập huấn chương trình GDPT năm 2018 ở từng môn do Sở GD&ĐT tỉnh Sóc Trăng tổ chức.
Trường được trang bị khá đầy đủ về cơ sở vật chất, vận động xã hội hoá thêm các thiết bị về công nghệ thông tin (tivi thông minh, các bộ thiết bị dạy học chuyên đề môn Tin học, Tiếng Anh...) để phục vụ cho việc dạy học theo Chương trình GDPT năm 2018.
Đồng chí Đinh Công Sỹ - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc. |
Sớm khắc phục bỡ ngỡ, khó khăn
Theo lãnh đạo nhà trường, bên cạnh những thuận lợi, trường vẫn còn những khó khăn. Giáo viên đã quen với Chương trình GDPT năm 2006, vì vậy việc dạy học theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học còn khó khăn trong phương pháp giảng dạy.
Học sinh đang học Chương trình GDPT năm 2006 ở cấp THCS chuyển sang THPT học chương trình GDPT năm 2018 nên còn nhiều bất cập cả về kiến thức, phương pháp học và kiểm tra đánh giá. Đặc biệt là học sinh chưa được chú trọng rèn luyện phát triển các loại năng lực như trong chương trình GDPT năm 2018 đang định hướng.
Cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học còn thiếu, chưa đáp ứng kịp thời để thực hiện tổ chức một số hoạt động trải nghiệm, thực hành trong Chương trình GDPT năm 2018.
Do mới tiếp cận chương trình và sách giáo khoa mới nên đa số giáo viên chưa có kinh nghiệm trong việc soạn giảng và tổ chức các hoạt động theo yêu cầu cần đạt và định hướng phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh. Một số giáo viên chưa thật sự vận dụng tốt các phương pháp dạy học tích cực và phương pháp kiểm tra đánh giá theo hướng đổi mới phát triển phẩm chất, năng lực người học.
Nhà trường kiến nghị sớm bổ sung các thiết bị, đồ dùng dạy học kịp thời cho trường để việc thực hiện Chương trình GDPT năm 2018 đạt hiệu quả.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trao đổi cùng cán bộ, giáo viên Trường THPT DTNT Huỳnh Cương. |
Tài sản lớn nhất, quý giá nhất của ngành Giáo dục là đội ngũ nhà giáo
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của tập thể cán bộ, lãnh đạo, giáo viên Trường THPT DTNT Huỳnh Cương trong thời gian qua, đặc biệt ngôi trường đã được quan tâm đầu tư khang trang.
Thăm lớp học, tiếp xúc với giáo viên, học sinh, Bộ trưởng bày tỏ niềm vui với không khí giảng dạy, học tập phấn khởi, tích cực; đây là tín hiệu đáng mừng. Qua đó cho thấy sự chuẩn bị, chú trọng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ từ Bộ GD&ĐT, Sở, Phòng và nhà trường.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tặng quà cho Trường THPT DTNT Huỳnh Cương. |
Bộ trưởng cho biết, công việc thời gian tới còn phải cố gắng nhiều. Tuy nhiên việc đổi mới không nóng vội, cần có quá trình, tuần tự; có việc thực hiện ngay, có việc thực hiện từng bước, phải phấn đấu. Bộ trưởng nhấn mạnh, tài sản lớn nhất, quý giá nhất của ngành Giáo dục chính là đội ngũ nhà giáo.
Thay mặt Đoàn giám sát, đồng chí Đinh Công Sỹ cho biết, đoàn thực hiện hoạt động giám sát tại địa phương với mong muốn lắng nghe ý kiến từ nhà trường, giáo viên về triển khai Chương trình GDPT 2018. Đồng thời ghi nhận khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai cũng như đề xuất, kiến nghị từ nhà trường, địa phương để hoàn thiện chính sách trong thời gian tới…
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chia sẻ cùng cán bộ, công chức Sở GD&ĐT tỉnh Sóc Trăng. |
Nhân chuyến làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đến thăm công chức, người lao động Sở GD&ĐT tỉnh Sóc Trăng.
Chia sẻ cùng cán bộ, lãnh đạo Sở GD&ĐT, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn bày tỏ niềm vui khi trụ sở được quan tâm, đầu tư khang trang, không khí làm việc phấn khởi. Dù tỉnh Sóc Trăng còn nhiều khó khăn, tỷ lệ đồng bào dân tộc cao (hơn 30%), đặc thù vùng trong công tác giáo dục cần nhiều quan tâm hơn, nhất là đối với đồng bào dân tộc, đảm bảo công bằng trong giáo dục và chính sách.
Bộ trưởng nhấn mạnh, đây là lần đổi mới chương trình, sách giáo khoa sâu sắc, toàn diện nhất trong lịch sử. Dù còn khó khăn, thách thức nhưng tất cả đang phấn khởi, hào hứng, tự tin.
Bộ trưởng mong muốn cán bộ quản lý, giáo viên ngành GD&ĐT tỉnh Sóc Trăng cố gắng, tiếp tục công cuộc đổi mới. Sở tiếp tục phát huy trách nhiệm, tính chủ động; gây dựng phát triển lực lượng nhà giáo phục vụ cho công cuộc đổi mới hôm nay và cả lâu dài. Cần tự tin, cố gắng, làm tốt công tác truyền thông ngành…