Kỷ luật tích cực giúp HS giảm thiểu những hành vi không phù hợp

Kỷ luật tích cực giúp HS giảm thiểu những hành vi không phù hợp

(GD&TĐ) - Mới đây, tại Thành phố Hạ Long - Quảng Ninh đã diễn ra Hội thảo "Xây dựng lớp học theo tiếp cận phương pháp kỷ luật tích cực"  do Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục - Bộ GD&ĐT tổ chức.

Tới dự hội thảo có đồng chí Hoàng Đức Minh - Cục trưởng Cục nhà giáo và cán bộ quản lý các cơ sơ giáo dục,  bà Nguyễn Thị An đại diện cho tổ chức Plan tại Việt Nam cùng các đại diện của 30 Sở GD-ĐT từ Điện Biên đến Quảng Trị cùng về dự.

Các đại biểu dự Hội thảo
Các đại biểu dự Hội thảo

Phối hợp với các tổ chức cức trợ trẻ em Thụy Điển (Save Children) Cục nhà giáo và cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đã triển khai thực hiện dự án, tập huấn cốt cán cho cán bộ quản lý, giáo viên các trường THPT của 63 tỉnh/thành phố về biện pháp kỷ luật tích cực đối với học sinh cũng như biết cách tổ chức các hoạt động giáo dục trong nhà trường phù hợp với lứa tuổi học sinh, đồng thời tập huấn trực tiếp và triển khai mô hình điểm tại 6 tỉnh thành: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Thái Nguyên, Ninh Bình, Lâm Đồng, Thừa Thiên Huế. Và từ đó đã đúc rút đưa ra những kinh nghiệm, biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực (KLTC) với HS...

Ông: Hoàng Đức Minh - Cục trưởng Cục nhà giáo và cán bộ quản lý các cơ sơ giáo dục phát biểu tại hội thảo
Ông Hoàng Đức Minh - Cục trưởng Cục nhà giáo và cán bộ quản lý các cơ sơ giáo dục phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Hoàng Đức Minh - Cục trưởng Cục nhà giáo và cán bộ quản lý: "Tăng cường  phương pháp kỷ luật tích cực trong nhà trường là biện pháp giáo dục học sinh không sử dụng đến các hình thức bạo lực, trừng phạt, trong đó GV, nhà quản lý giáo dục áp dụng các hình thức kỷ luật tích cực, phù hợp để giúp HS giảm thiểu những hành vi không phù hợp, củng cố các hành vi tích cực và phát triển nhân cách một cách toàn diện, bền vững... Trong những năm gần đây, khi nạn bạo lực học đường có xu hướng gia tăng, các trường hợp vi phạm đạo đức của HS liên tục được nhằm đến thì một trong những biện pháp được quan tâm để nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức HS là tăng cường phương pháp kỷ luật tích cực trong nhà trường thông qua đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp...".

Các tham luận của các đại biểu của các tỉnh, thành cũng đã làm bật lên được tính kỷ luật tích cực trong giáo dục, góp phần xây dựng củng cố môi trường giáo dục thân thiện không bạo lực, thiết lập và củng cố quan hệ giữa thầy và trò, phụ huynh với con em mình gần gũi và tích cực hơn.

Trên cơ sở kết quả hoạt động triển khai đã đạt được, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục đã xây dựng định hướng các hoạt động giai đoạn 2012-2015 để tiếp tục tăng cường phương pháp kỷ luật tích cực trong nhà trường: Tiếp tục duy trì và phát triển bền vững các kết quả đã đạt được thông qua các hoạt động cụ thể như chỉ đạo triển khai, giám sát việc tổ chức tập huấn đại trà, gắn nộ dung phương pháp KLTC với công tác chủ nhiệm lớp; Chú trọng công tác tuyên truyền, huy động sự ủng hộ và tham gia của các đoàn thể trong và ngoài nhà trường trong công tác tuyên truyền  về phương pháp KLTC; Xây dựng và đưa vào áp dụng thí điểm một số mô hình cụ thể cho việc áp dụng phương pháp KLTC.

Thông qua Hội thảo "Xây dựng lớp học theo tiếp cận phương pháp kỷ luật tích cực: Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục đề xuất giới thiệu mô hình "lớp học yêu thương" để có thêm căn cứ, đề xuất triển khai nhằm phát triển bền vững những kết quả đã đạt được.

VN
 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ