Kon Tum: Vận động đưa cháu bé 9 tuổi bị hoại tử do bỏng đi cứu chữa

GD&TĐ - Sau nhiều lần tuyên truyền, vận động, cuối cùng bố mẹ A Huyên đã đồng ý đưa cháu đến bệnh viện chữa trị vết bỏng đang bị hoại tử.

Sau nhiều lần vận động gia đình cũng đồng ý để đưa A Huyên đến bệnh viện chữa trị. Ảnh: Trúc Hân
Sau nhiều lần vận động gia đình cũng đồng ý để đưa A Huyên đến bệnh viện chữa trị. Ảnh: Trúc Hân

Ngày 13/5, lãnh đạo UBND huyện Đăk Tô (Kon Tum) đã cùng các y bác sĩ tại trung tâm y tế huyện, các cơ quan ban ngành tại địa phương đến gia đình cháu A Huyên (9 tuổi, trú làng Đăk Kang Piêng, xã Diên Bình, huyện Đăk Tô) vận động, tuyên truyền bố mẹ cháu đưa cháu đến bệnh viện chữa trị.

Tại đây, ban đầu bố A Huyên bỏ chạy còn người mẹ nhất quyết không đồng ý, nhưng sau khi được khuyên nhủ, động viên thì gia đình cũng đồng ý để đoàn đưa A Huyên đi chữa trị.

Cùng ngày, trung tâm y tế huyện Đăk Tô tiếp nhận bệnh nhân A Huyên trong tình trạng sức khỏe ổn định. Ngay sau đó, các bác sĩ đã tiến hành chữa trị các vết thương trên cơ thể bệnh nhân.

Túc trực tại bệnh viện chăm sóc cháu nội, bà I Bút cho biết, trước đây khi cháu mới bị bỏng bà cũng đã nói bố mẹ A Huyên đưa cháu đi cứu chữa nhưng 2 vợ chồng không đồng ý. Ngay chính bản thân bà cũng buồn với bố mẹ A Huyên.

May mắn, được các bác sĩ, chính quyền vận động nên bố mẹ A Huyên đã cho con đi chữa trị.

“Mình cảm ơn mọi người đã vất vả, chăm sóc cháu mạnh khỏe. Mình không biết cảm ơn như thế nào, mình chỉ biết dùng lời nói thôi chứ chẳng có gì để đền đáp mọi người”, bà I Bút nghẹn ngào nói.

Trước đó, vào khoảng đầu tháng 1, Huyên bị bỏng toàn thân do cháy xăng. Ngay sau đó, gia đình đã đưa cháu vào bệnh viện huyện để thăm khám. Tuy nhiên, do vết bỏng quá nặng, chi phí cao nên gia đình không có khả năng chạy chữa và đưa cháu về.

Đến ngày 19/1, giáo viên chủ nhiệm của Huyên phát hiện các vết thương của cháu bé bắt đầu hoại tử nên đã cầu cứu các mạnh thường quân và nhà hảo tâm. Ngay trong đêm một nhóm thiện nguyện đã đến nhà Huyên và đưa cháu vào bệnh viện Nhi Đồng I để cấp cứu và chữa trị. Khi Huyên nhập viện thì đã trong tình trạng phỏng lửa độ II – III với 65% diện tích cơ thể.

Trong khoảng thời gian 4 tháng được các y bác sĩ tích cực điều trị, Huyên đã dần bình phục, được ghép da, chữa trị nên những vết bỏng đã được thu hẹp chỉ còn khoảng 20% diện tích cơ thể. Các vết thương bị hoại tử, tình trạng nhiễm trùng máu đã được khống chế. Trước diễn biến tích cực thì các bác sĩ nhận định chỉ cần thực hiện 1 ca ghép da nữa thì bệnh nhân sẽ bình phục.

Tuy nhiên, bất ngờ vào ngày 5/5 vừa qua gia đình đã đón cháu Huyên về nhà mà không tiếp tục chữa trị nữa. Mặc cho các y bác sĩ và nhà hảo tâm khuyên ngăn và hứa sẽ miễn phí toàn bộ chi phí chữa bệnh và ăn ở nhưng gia đình vẫn nhất quyết ra về.

Do không được chữa trị nên đến khi về nhà vết thương trên người Huyên tiếp tục lỡ loét, hoại tử khiến cháu luôn trong tình trạng mệt mỏi, co giật, sốt…

Ngày 12/5, các bác sĩ tại TP Hồ Chí Minh phải lên tận nhà để thăm khám, chữa trị và động viên gia đình cho A Huyên đến bệnh viện chữa trị nếu không nguy cơ tử vong sẽ rất cao.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ