Kiên Giang: Nước ngập Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, nhiều hồ sơ bị ướt

GD&TĐ - Trận mưa lớn ngày 16/10 làm Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất (QSDĐ) tại Kiên Giang bị ngập nước khiến khoảng 4.000 hồ sơ bị ướt.

Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất bị ngập nước
Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất bị ngập nước

Sáng 16/10, trận mưa lớn trút xuống TP Rạch Giá (Kiên Giang) đã làm ngập nhiều tuyến đường, cơ quan. Đặc biệt, trận mưa “lịch sử” này đã làm khoảng 4.000 hồ sơ đất đai của Văn phòng đăng ký QSDĐ bị ướt.

Theo một cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kiên Giang: Trận mưa sáng 16/10 làm ngập toàn bộ phần sân trụ sở, đáng chú ý là ở khu vực thuộc Văn phòng đăng ký QSDĐ mực nước ngập cao nhất (gần 50cm), làm toàn bộ khu vực làm việc bị ngập. Ghi nhận ban đầu thiệt hại về hồ sơ, máy vi tính, máy đo đạc, bàn ghế… trị giá rất lớn. Đáng chú ý là các hồ sơ về quyền sử dụng đất bị ngập nước.

Sáng 17/10, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hồng Phong - Chánh văn phòng Sở Tài Nguyên và Môi Trường Kiên Giang - cho biết:  “Thống kê có gần 4.000 hồ sơ bị ướt, hàng chục bộ máy vi tính, máy đo đạc cũng bị hư hỏng. Riêng số hồ sơ bị ướt do được di dời sớm nên chúng tôi cho sấy, phơi… nên “cứu” được, không ảnh hưởng gì.

Sở đã thông báo cho công ty môi trường tiến hành thông cống và sắp tới sẽ có đề xuất nâng cấp cơ sở để tránh những tình trạng tương tự xảy ra".

Nhiều tuyến đường ở TP Rạch Giá bị ngập sâu do mưa lớn
Nhiều tuyến đường ở TP Rạch Giá bị ngập sâu do mưa lớn 

Một diễn biến khác liên quan đến trận mưa ngày 16/10 tại Kiên Giang, tại Nhà in Hồ Văn Tẩu, mặc dù đã lường trước mùa mưa, lãnh đạo nhà in đã cho làm bục dã chiến cao 30cm để ngăn nước. Nhưng vì mưa quá lớn kèm theo hệ thống thoát nước không kịp nên nước đã tràn vào toàn bộ nhà xưởng, bước đầu nhà in cắt toàn bộ điện, dùng máy bơm nước ra ngoài.

Không chỉ làm ảnh hưởng đến các cơ quan, xí nghiệp, trận mưa lớn còn làm ngập nhiều tuyến đường, nhất là các con hẻm trên địa bàn TP Rạch Giá. Tại hẻm 1328 (phường An Bình) đã hơn 10 sáng toàn bộ hẻm vẫn ngập sâu trong nước gây trở ngại trong sinh hoạt của người dân.

Bà Bùi Thuý Lan (Tổ 7, KP2, P An Bình, TP Rạch Giá)- cho biết: Từ năm 1996 tới nay ở đây không bao giờ nước ngập nhưng từ ngày lấp con kênh để phân lô bán nền, xây nhà 2 căn ở giữa kênh khiến nước bị ứ lại, cống không thông mà nắp cống cũng không đậy. Dân ở đây bức xúc nhiều lắm, mỗi lần có trận mưa như vầy thì nhà ai cũng bị ngập, phải dọn giường, dọn chiếu khiêng tủ lạnh đi tránh… Mong chính quyền làm sao cho con kênh này thoát nước để dân bớt khổ.

Nguyên nhân gây ngập cục bộ ban đầu, theo một số người dân ngoài việc mưa lớn thì hệ thống cống thoát nước không đáp ứng được nhu cầu. Đặc biệt là hệ thống thoát nước chính, thuộc Kênh Điều Hành bị tắc do đơn vị thi công bít lại để thi công công trình.

Một số hẻm do dự án phát triển đô thị khởi công nhưng không bố trí cống đủ lớn để thoát nước. Nếu thực trạng này không được chính quyền thành phố Rạch Giá quan tâm đầu tư, cải tạo thì những trận mưa tiếp theo, tình trạng ngập sâu sẽ tiếp tục diễn ra.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ