Kiểm soát thai kỳ: Cẩn thận không thừa

GD&TĐ - “Chửa cửa mả”, câu nói của người xưa nhằm nhắc nhở các bà bầu về những nguy cơ mà họ phải đối mặt trong 9 tháng thai kỳ.

Khám thai định kỳ giúp phát hiện sớm bất thường
Khám thai định kỳ giúp phát hiện sớm bất thường

Trong số biến chứng, thai bám trên vết mổ cũ là những bệnh tiềm ẩn nhiều nguy cơ với cả mẹ và thai nhi. Đây là một dạng thai ngoài tử cung do thai phát triển tại vết sẹo trên cơ tử cung ở lần mổ thai trước đó. Thai phụ có thai bám trên vết mổ cũ không được phát hiện và xử lý kịp thời sẽ đối diện với nguy cơ vỡ tử vung, xuất huyết tử cung, có thể gây tử vong thai nhi, mất khả năng sinh sản do phải cắt tử cung ở người mẹ.

Mới đây, khoa Phụ sản (Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, Quảng Ninh) tiếp nhận bệnh nhân 36 tuổi trú tại Đông Triều (Quảng Ninh). Bệnh nhân mang thai gần 8 tuần, được chẩn đoán thai bám trên vết mổ cũ.

Điều may mắn với bệnh nhân là phát hiện khi thai còn bé nên được can thiệp nên giảm nguy cơ thai phát triển lớn hơn lan sang bàng quang gây tổn thương bàng quang, làm vết mổ phình to khiến cơ tử cung mỏng nguy cơ vỡ tử cung, băng huyết, không thể cầm máu và người bệnh sẽ phải cắt tử cung, thậm chí tử vong mẹ - con do xuất huyết ồ ạt.

Thực tế cho thấy, thai bám trên vết mổ cũ không hiếm. Những trường hợp này cũng có nhiều cách để điều trị. Do vậy, quan trọng là phụ nữ cần kiểm soát, chăm sóc sức khỏe của mình và thai nhi để giảm thiểu tối đa những nguy cơ, biến chứng không đáng có.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.