Khung năng lực GV Đông Nam Á: Sự hài lòng và động lực của giáo viên

GD&TĐ - Hội thảo khu vực “Khung năng lực giáo viên Đông Nam Á: Sự hài lòng và động lực của giáo viên” vừa được Trung tâm đào tạo khu vực SEAMEO tại Việt Nam (SEAMEO RETRACT) tổ chức tại TP Hồ Chí Minh.

Ông Hoàng Đức Minh phát biểu tại hội thảo
Ông Hoàng Đức Minh phát biểu tại hội thảo

Tham dự hội thảo có đại diện cơ quan ngoại giao các nước thành viên và đối tác của tổ chức SEAMEO tại TP. Hồ Chí Minh và đại biểu các Bộ Giáo dục đến từ 11 nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Hội thảo nhằm chia sẻ kinh nghiệm của các nước Đông Nam Á trong triển khai thực hiện chuẩn nghề nghiệp giáo viên; đồng thời trao đổi cách áp dụng Khung năng lực giáo viên Đông Nam Á (được Hội đồng các Bộ trưởng giáo dục Đông Nam Á thống nhất phê chuẩn vào năm 2018) vào thực hiện chuẩn nghề nghiệp giáo viên trong bối cảnh thực tiễn của từng quốc gia khác nhau.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Hoàng Đức Minh, Cục trưởng Cục Nhà giáo và CBQL nhấn mạnh: Thế kỷ 21 cùng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đặt ra nhiều thách thức, yêu cầu ngành Giáo dục phải thay đổi.

Trước hết là thay đổi cách dạy học cho phù hợp với xu thế phát triển; đồng thời đòi hỏi hệ thống giáo dục phải có chính sách phát triển giáo viên phù hợp nhằm trang bị năng lực nghề nghiệp thiết yếu để đội ngũ này có thể giải quyết được thách thức đặt ra, đáp ứng yêu cầu đổi mới.

Trong bối cảnh này, sự ra đời của Khung năng lực giáo viên Đông Nam Á là kịp thời và có ý nghĩa thiết thực. Đây được xem là tài liệu tham khảo quan trọng, hướng dẫn giáo viên khu vực Đông Nam Á tự học, tự lập và thực hiện kế hoạch phát triển nghề nghiệp cá nhân; từng bước tự nâng cao chất lượng giảng dạy, hướng tới nâng cao chất lượng học tập cho tất cả người học trong khu vực.

Tại hội thảo, đại biểu đến từ 11 nước Đông Nam Á đã có những trao đổi, chia sẻ bổ ích, tích cực về triển khai chuẩn/khung năng lực nghề nghiệp giáo viên; nhận diện cơ hội, thách thức khi triển khai trong từng bối cảnh và thực tiễn khác nhau. Từ đó, các ý kiến đưa ra đề xuất nghiên cứu điều chỉnh và áp dụng phù hợp hơn, hướng tới nâng cao chất lượng giáo viên nói riêng và phát triển giáo dục nói trong khu vực Đông Nam Á.

Chia sẻ tình hình triển khai thực hiện chuẩn nghề nghiệp giáo viên tại Việt Nam, Cục Nhà giáo và CBQL giáo dục nhấn mạnh: Việc phát triển giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp những năm qua đã góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên Việt Nam; chất lượng dạy học ngày tăng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ giáo viên ngày càng được nâng cao, dần đáp ứng được yêu cầu đổi mới.

Trung tâm SEAMEO RETRAC được thành lập năm 1996, hoạt động theo các chức năng, nhiệm vụ như bản thỏa thuận ký kết giữa chính phủ Việt Nam và tổ chức SEAMEO, với sứ mệnh là hỗ trợ các quốc gia thành viên SEAMEO xác định và giải quyết các vấn đề liên quan đến giáo dục.

Hơn 20 năm hoạt động, Trung tâm đã thực hiện nhiều hoạt động giảng dạy, bồi dưỡng cho cán bộ quản lý giáo dục các cấp; là trung tâm giảng dạy tiếng Anh có chất lượng cao tại TP Hồ Chí Minh, phát triển nhiều hoạt động đào tạo, nghiên cứu, phục vụ cộng đồng, hợp tác quốc tế và trao đổi thông tin; bồi dưỡng và nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên/giảng viên, các nhà quản lý giáo dục ở Việt Nam cũng như trong khu vực Đông Nam Á…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ